Pacific Airlines tiếp tục đạt chứng nhận an toàn khai thác quốc tế IOSA

Pacific Airlines – Công ty thành viên của VNA Group vừa tiếp tục đạt chứng nhận an toàn khai thác quốc tế IOSA, của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế – IATA. Sau khi hoàn thành tốt các thủ tục đánh giá gia hạn lần thứ 3 theo phương thức đánh giá từ xa (IOSA remoted audit).

IOSA là Chương trình đánh giá an toàn khai thác của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế IATA, bao gồm hệ thống các tiêu chuẩn, quy định và quy trình theo chuẩn quốc tế, như: Hệ thống tổ chức và quản lý (ORG), Khai thác bay (FLT), Kiểm soát –  Điều hành bay (DSP), Kỹ thuật và bảo dưỡng tàu bay (MNT), Khai thác khoang hành khách (CAB), Khai thác mặt đất (GRH), Khai thác hàng hoá (CGO), An ninh hàng không (SEC), nhằm đánh giá một cách toàn diện năng lực hệ thống kiểm soát và quản lý hoạt động của Hãng hàng không.

Chứng nhận IOSA trao tặng cho Pacific Airlines. (Ảnh: PA)

Thông thường, việc đánh giá gia hạn chứng nhận theo tiêu chuẩn IOSA được thực hiện tại chỗ với tần suất 2 năm/lần. Đánh giá tại chỗ sẽ là dễ dàng hơn đối với các đánh giá viên trong việc tìm kiếm những bằng chứng, để thể hiện sự phù hợp của hệ thống với những tiêu chuẩn khắt khe của IOSA, đồng thời nhà khai thác cũng cần nguồn lực, thời gian chuẩn bị để đáp ứng các yêu cầu của công tác đánh giá.

Trong năm 2020, do đại dịch Covid-19 bùng phát trên toàn cầu, mạng đường bay bị hạn chế cùng với những quy định về cách ly bắt buộc, IATA đã đưa ra giải pháp và Pacific Airlines đã lưa chọn hình thức đánh giá gia hạn IOSA từ xa (IOSA remoted audit) với các tiêu chuẩn khắt khe. Hình thức đánh giá từ xa cũng là một thử thách không nhỏ, các Hãng hàng không cần chuẩn bị kỹ càng về nền tảng hệ thống công nghệ thông tin, việc điện tử hóa các hồ sơ, tài liệu và tính sẵn sàng của các hệ thống kiểm soát.

Với ưu thế về việc các tài liệu, hồ sơ của PA đã được điện tử hóa, các hệ thống quản lý hiệu quả và luôn sẵn sàng, cùng với việc giám sát thường xuyên của hệ thống đánh giá ATCL nội bộ, Pacific Airlines luôn sẵn sàng cho việc đánh giá từ xa. Kết quả, đợt đánh giá gia hạn IOSA từ xa của Hãng đã được các đánh giá viên của Tổ chức đánh giá Aviation Quality Services (AQS) công nhận về tính sẵn sàng của hệ thống, thể hiện sự hiệu quả của đánh giá từ xa cho việc chứng minh sự đáp ứng tuân thủ của Pacific Airlines với bộ tiêu chuẩn IOSA.

Pacific Airlines sẽ duy trì an toàn tuyệt đối hoạt động khai thác theo tiêu chuẩn quốc tế IOSA. (Ảnh: PA)

Đối với chứng nhận an toàn khai thác quốc tế IOSA, sau thời hạn quy định của chứng chỉ, cấp độ và tiêu chuẩn đánh giá sẽ ngày càng cao, khắt khe hơn ở những lần đánh giá để gia hạn tiếp theo. Đây là chứng nhận thẩm định hệ thống quản lý vận hành an toàn của các hãng hàng không được quốc tế công nhận trên toàn cầu. Việc tuân thủ các tiêu chuẩn và điều luật do IOSA đưa ra giúp hãng hàng không bảo đảm an toàn tối đa cho mọi hoạt động khai thác trọng yếu, tăng thêm thuận lợi cho Pacific Airlines trong mở rộng mạng bay và hợp tác quốc tế, đặc biệt trong xu hướng chuẩn bị sẵn sàng cho đường bay quốc tế khi dịch Covid-19 được kiểm soát trong thời gian tới.

Việc gia hạn IOSA từ xa thành công lần này là kết quả của việc Pacific Airlines thực hiện đầy đủ những cam kết mạnh mẽ về tuân thủ đối với các tiêu chuẩn chất lượng và an toàn quốc tế do IATA đặt ra trong lĩnh vực hàng không. Đồng thời qua đó cũng khẳng định hệ thống của PA đảm bảo liên tục tuân thủ các tiêu chuẩn với các tiêu chuẩn cam kết.

Trong cùng ngày được cấp gia hạn chứng chỉ IOSA, TGĐ Pacific Airlines Đinh Văn Tuấn đã thay mặt Ban TGĐ đánh giá cao, cảm ơn sự nỗ lực của CBNV ở các Khối, Phòng ban của Pacific Airlines và sự hỗ trợ nhiệt tình của các đơn vị trong TCT, nhằm bảo đảm duy trì an toàn tuyệt đối hoạt động khai thác của Pacific Airlines theo tiêu chuẩn quốc tế IOSA.

Pacific Airlines