Thông điệp tháng 7: Chủ động, sáng tạo để thích nghi với mọi biến động thị trường

Tháng 6 đã khép lại nửa đầu năm 2021, giai đoạn toàn TCT tập trung cao độ và hết mình đối phó với những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy còn nhiều khó khăn, thách thức sẽ phải đối mặt, nhưng với lực lượng hùng hậu, năng động cùng ý chí đồng lòng, quyết tâm, tin tưởng rằng VNA Group sẽ sớm hồi phục và tiếp tục tiến lên tầm cao mới.

Nửa đầu năm khép lại với những dấu ấn của sự tận tâm, trách nhiệm vượt khó

6 tháng đầu năm 2021 đã đi qua với muôn vàn sự khó khăn, khác với giai đoạn đầu của dịch Covid-19, sự khó khăn trong hoạt động khai thác, tài chính ngày một lớn khi làn sóng covid thứ tư tại Việt Nam diễn ra trong thời gian dài và trải rộng khắp Việt Nam với số lượng người nhiễm bệnh đã vượt qua con số 16.000 người.

Liên tục trong 2 tháng 5,6 số chuyến bay hàng ngày của VNA Group chỉ đạt trung bình khoảng 60 chuyến bay. Nếu không có các giải pháp, TCT dự kiến năm 2021 sẽ lỗ hơn 20.000 tỷ đồng, trong đó, sáu tháng đầu năm đã lỗ gần 10.000 tỷ đồng.

Trước những dự báo đầy thách thức, TCT đã tiếp tục triển khai các biện pháp tự thân cắt giảm và tiết kiệm chi phí khoảng 9.450 tỷ đồng trong đó việc tinh giảm bộ máy, tổ chức tiết kiệm được 705 tỷ đồng góp phần duy trì dòng tiền đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và hy vọng với các nỗ lực vượt bậc trong việc cắt giảm chi phí, tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu số lỗ dự kiến sẽ giảm xuống.

Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa đã gửi gắm thông điệp tháng 7 tới CBNV TCT (Ảnh: VNA)

Bên cạnh đó, đến nay, gói hỗ trợ tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng đã hoàn tất thủ tục pháp lý cần thiết. Việc giải ngân dự kiến diễn ra đầu tháng 7 với điều kiện TCT phải tiếp tục triển khai các giải pháp tự thân, đàm phán đạt kết quả tốt với các nhà cung ứng trong và ngoài nước để ứng phó với dịch. Đồng thời, TCT cũng đang gấp rút chuẩn bị phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.

Trong tháng 6 vừa qua, VNA cũng đã có những bước tiến gần hơn tới mục tiêu chính thức khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ khi đã được TSA cấp phép khai thác 12 chuyến bay để đưa người Việt từ Hoa Kỳ về nước trong năm nay.

Đặc biệt, VNA cũng đã chính thức được Bộ Giao thông Vận tải Canada cấp chứng chỉ “Nhà khai thác hàng không nước ngoài” (FAOC) để thực hiện các chuyến bay đến nước này.

Việc được cấp phép bay đến Hoa Kỳ và Canada – các quốc gia được biết đến với quy định hàng không khắt khe nhất thế giới – đã một lần nữa cho thấy năng lực của VNA nói riêng và hàng không Việt Nam nói chung trên bản đồ hàng không quốc tế.

Chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trong năm 2021 (Ảnh: VNA)

TCT cũng bám sát tình hình thực tế, khẩn trương triển khai những hành động thiết thực như vận chuyển miễn phí vaccine nội địa cùng y bác sĩ, chuyên gia y tế tham gia phòng chống dịch và chuyên chở nhiều lô hàng hóa, trang thiết bị y tế cấp thiết cho các tỉnh thành trên cả nước.

Với tinh thần mỗi người VNA là một pháo đài chống dịch, ngoài việc TCT đã trích 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ tình thương, người lao động toàn TCT cũng đã đóng góp thêm gần 2 tỷ đồng để ủng hộ cho quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Luôn bám sát giá trị cốt lõi “Người lao động là tài sản quý giá nhất”, VNA Group tiếp tục đi đầu trong các đơn vị hàng không về công tác triển khai tiêm vaccine. Đến nay, TCT đã triển khai công tác tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho gần 12 nghìn cán bộ, nhân viên và tiến tới tiêm chủng cho 100% người lao động cũng như thân nhân để tạo nên “lá chắn” Covid hữu hiệu để hành khách yên tâm đi lại bằng đường hàng không.

Có thể khẳng định, trước những khó khăn thách thức chưa từng có trong lịch sử hình thành và phát triển, các CBNV của VNA càng khẳng định mạnh mẽ tinh thần chiến binh, dũng cảm đương đầu với dịch bệnh, một người làm bằng hai, ba người so với trước đây khi TCT buộc phải điều chỉnh lao động việc làm,…

Trong mọi hoạt động, từ điều hành, khai thác, kỹ thuật cho đến dịch vụ, thương mại luôn được các đơn vị mạnh dạn thực hiện những cách làm mới, sáng tạo để giảm chi phí, tăng doanh thu cho TCT (Ảnh: VNA)

Trong mọi hoạt động, từ điều hành, khai thác, kỹ thuật cho đến dịch vụ, thương mại luôn được các đơn vị mạnh dạn thực hiện những cách làm mới, sáng tạo để giảm chi phí, tăng doanh thu cho TCT (Ảnh: VNA)

Có lẽ chưa bao giờ, ý thức về việc gia tăng doanh thu dù chỉ là một hành khách hay một cân hành lý, hàng hóa đến việc giảm từng đồng chi phí lại trở nên thường trực trong tâm trí của từng CBNV, NLĐ như lúc này.

Trong mọi hoạt động, từ điều hành, khai thác, kỹ thuật cho đến dịch vụ, thương mại luôn được các đơn vị mạnh dạn thực hiện những cách làm mới, sáng tạo để giảm chi phí, tăng doanh thu cho TCT trong suốt thời gian qua. Điển hình như vừa qua, TTĐHKT, Ban TTHH, CNMB đã có sự phối hợp, điều hành linh hoạt, sáng tạo khi triển khai kết hợp các chuyến bay chở hàng đi Châu Âu và chờ khách từ Canada về nước. Cách làm này, không những đóng góp vào doanh thu vận tải hàng hoá 1,2 triệu đô la Mỹ mà còn tiết kiệm được hơn 4 tỷ đồng chi phí về nhiên liệu, giờ bay, người lái, cách ly.

Tháng 6 còn ghi một dấu mốc đặc biệt khi hầu hết các đơn vị trong khối cơ quan TCT chính thức chuyển sang làm việc tại toà nhà M2. Tòa nhà M2 là nơi gửi gắm nhiều tâm huyết của các thế hệ lãnh đạo với tinh thần thực hiện đúng tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi của VNA. Mỗi CBNV hãy coi đây là cú hích cho tinh thần làm việc sáng tạo, đột phá và nỗ lực thực hiện thành công cam kết “Dấu ấn 2021” đã gửi cho TGĐ, để cuối năm 2021 khi TCT công bố kết quả, thì có thể tự hào về sự dám nghĩ, dám cam kết, quyết liệt hành động và thực hiện thành công lời cam kết của mình.

Ban lãnh đạo TCT cũng xác định cải thiện thu nhập của người lao động là ưu tiên hàng đầu. Mới nhất, lãnh đạo TCT đã quyết định triển khai chi trả tiền lương bổ sung từ Quỹ tiền lương dự phòng còn lại năm 2020. Đồng thời, nhằm hỗ trợ, động viên khuyến khích đội ngũ lao động phi công, tiếp viên phải cách ly dài ngày sau khi thực hiện nhiệm vụ, TCT đã điều chỉnh cách thức chi trả và tăng đơn giá tiền lương cách ly.

VNA Group

VNA Group đang phát huy vị thế của ngọn cờ đầu ngành, luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với mọi biến động thị trường và xu hướng thời đại (Ảnh: VNA)

Tìm hướng đi mới để thích ứng

Bước sang tháng 7, khó khăn vẫn hiện hữu và có phần phức tạp hơn, để tăng sức cạnh tranh, giữ vững thị phần của VNA Group và thực hiện được các mục tiêu đề ra trong tháng và 6 tháng cuối năm, Ban lãnh đạo TCT cùng toàn thể anh chị em CBNV cần tập trung vào các nội dung lớn.

Toàn thể CBNV VNA Group cần đảm bảo tuyệt đối an toàn khai thác, thực hiện nghiêm túc các quy định về PCDB, đảm bảo an toàn PCDB cho hành khách và CBNV toàn TCT. VNA Group sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thị trường, điều hành linh hoạt hiệu quả trên cơ sở đảm bảo thị phần mục tiêu, đẩy mạnh vận chuyển hành khách từ nước ngoài về, song song với tăng cường vận tải hàng hóa, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng cho hoạt động khai thác quốc tế ngay khi Chính phủ chấp thuận.

Khối Thương mại cần xây dựng, triển khai các chương trình bán xa ngày; tích cực, chủ động cùng chính phủ, bộ ngành sớm triển khai các hoạt động kích cầu nội địa cũng như Quốc tế khi thị trường cho phép, theo đúng tinh thần không chậm dù chỉ 1 ngày so với các đối thủ trong và ngoài nước.

Về chất lượng dịch vụ, chương trình “văn hoá dịch vụ nâng tầm” cần tiếp tục được đẩy mạnh, đồng thời phải được triển khai ở mọi cấp, từ lãnh đạo đến từng người lao động.

VNA Group

Ông Lê Hồng Hà, Tổng giám đốc VNA nhận chứng chỉ 5 sao cao nhất Skytrax về an toàn phòng chống dịch Covid-19. (Ảnh: VNA)

Giai đoạn tới, công tác Chuyển đổi số (CĐS) theo Nghị quyết của Đảng ủy sẽ được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ, góp phần nâng cao trải nhiệm khách hàng, mang lại hiệu quả trong SXKD cũng như tăng tính hiệu lực, hiệu quả trong các hoạt động quản trị TCT. Các giải pháp quyết liệt về quản trị chi phí, tái cơ cấu đội bay, “cắt/giảm/giãn/hoãn” tiếp tục được đẩy mạnh, đi cùng với tái cơ cấu tài sản, nguồn vốn, hoàn thiện công tác tổ chức LĐ, bộ máy, quy trình vận hành và quy trình công việc.

Trong tháng 7 này, TCT cũng sẽ tổ chức Đại hội cổ đông, trong đó sẽ tập trung hoàn thành thủ tục tăng vốn 8.000 tỷ, cũng như xây dựng kế hoạch để VNA bứt phá sau đại dịch.

VNA Group

Tinh thần nhiệt huyết, ý chí và năng lượng tích cực của toàn thể CBNV TCT chắc chắn sẽ là nguồn động lực để VNA vững tâm hướng về một ngày mai tươi sáng (Ảnh: VNA).

Với nòng cốt là Hãng hàng không Quốc gia, VNA Group đang phát huy vị thế của ngọn cờ đầu ngành, luôn chủ động, sáng tạo để thích nghi với mọi biến động thị trường và xu hướng thời đại. Mỗi CBNV hãy cùng mang thương hiệu VNA lan toả với cộng đồng nhiều hơn nữa, đồng thời giữ vững ý chí sục sôi, cùng tinh thần vượt khó, chủ động trong việc tìm ra các hướng đi phù hợp cũng như nghiên cứu, phát triển thêm nhiều giải pháp mới để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại.

Tinh thần nhiệt huyết, ý chí và năng lượng tích cực của toàn thể CBNV TCT chắc chắn sẽ là nguồn động lực để VNA vững tâm hướng về một ngày mai tươi sáng khi những cánh bay sen vàng vươn cao, vươn xa hơn nữa trên bầu trời, xứng đáng với lòng tin yêu của Đảng, nhà nước, cộng đồng, đối tác và khách hàng.

Nguồn: http://spirit.vietnamairlines.com/