Bay Việt đào tạo phi công cho Cambodia Angkor Air

Hàng không của Campuchia thiếu nguồn phi công dân dụng

Cách đây 3 năm, vào ngày 12/08/2014, tại thủ đô Phnompenh đã diễn ra Lễ ký kết hợp tác giữa Công ty CP Đào tạo Bay Việt và Hãng Hàng không Cambodia Angkor Air (K6). Tại thời điểm đó, theo Ngài Tekreth Samrach, Chủ tịch HĐQT Cambodia Angkor Air cho biết, hãng còn thiếu rất nhiều phi công so với nhu cầu mở rộng đội bay cho các tuyến quốc tế và nội địa.Phần lớn phi công hiện có của Campuchia được đào tạo tại Liên Xô (cũ) từ những năm 1980 – 1990. Những phi công của hãng tính đến nay đều trên 50 tuổi. Nhằm cung cấp nguồn phi công cho hàng không dân dụng của Campuchia, K6 phải có một kế hoạch đào tạo phi công phù hợp nhất.

Hãng K6 chọn công ty Bay Việt vì công ty này sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên Campuchia. Hãng đã xin Chính phủ Việt Nam học bổng và các ứng cử viên Campuchia đủ tiêu chuẩn sẽ được lựa chọn đào tạo. (theo vov.vn)

Lễ bàn giao 4 học viên phi công

Bàn giao 4 phi công Campuchia đầu tiên cho Cambodia Angkor Air

Kể từ cột mốc này, Bay Việt vinh dự bắt đầu đảm nhận trọng trách huấn luyện & cung cấp các Phi công dân dụng Campuchia đầu tiên cho Vương quốc chùa tháp. Tính đến nay, Bay Việt đã và đang đào tạo cho 12 học viên phi công cơ bản người Campuchia.

Ngày 13/10/2017, Bay Việt tự hào trao bằng tốt nghiệp khóa HL phi công cơ bản cho 04 Học viên Phi công Campuchia trên chính mảnh đất quê hương của họ; đồng thời chính thức bàn giao 04 Phi công này cho K6. Sự kiện mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng về mặt lịch sử và hợp tác chính trị giữa hai nước khi Bay Việt đã đào tạo được những Phi công trẻ đầu tiên cho Ngành HK dân dụng Campuchia sau gần 30 năm kể từ khi Liên Xô tan rã.

Những thử thách khó khăn mà các học viên phi công Campuchia đã vượt qua

Để có được thành quả này, các học viên Campuchia đã trải qua những thử thách hết sức khó khăn ngay từ quá trình tuyển chọn gắt gao đến chương trình huấn luyện nghiêm túc theo chuẩn quốc tế tại Bay Việt:

Giai đoạn đầu tiên các Học viên phải trải qua là huấn luyện lý thuyết ATP tại Bay Việt (gồm 14 môn lý thuyết Phi công vận tải Hàng không) theo chuẩn mực cao nhất của EASA.

Sau đó, khi bước vào giai đoạn thực hành bay, các học viên Campuchia được gửi đi các Trường bay đối tác của Bay Việt tại Hoa Kỳ để được huấn luyện & lấy chứng chỉ PPL, IFR/ME và CPL theo chuẩn của Cục hàng không liên bang Hoa Kỳ (FAA).

Tiếp đến giai đoạn thứ ba, các học viên trở lại Bay Việt tham gia chương trình huấn luyện Phối hợp tổ bay (MCC) trước khi chính thức bước vào khai thác các máy bay hàng không dân dụng, đáp ứng nhu cầu của ngành hàng không Campuchia đang đòi hỏi.

“Tôi tin tưởng vững chắc rằng với chất lượng huấn luyện nghiêm túc & chuyên nghiệp nhất, các phi công cơ bản Campuchia đã nhận được tại Bay Việt và Hoa Kỳ, cùng lòng quyết tâm và niềm đam mê mà các bạn trẻ dành cho bầu trời và phi nghiệp, ngành hàng không Campuchia hoàn toàn có thể tin cậy và giao trọng trách cho họ trong tương lai, bởi chính họ sẽ là những hạt giống đầu tiên cho một thế hệ phi công HKDD trẻ của Vương quốc Cambodia” (Trích lời phát biểu của Capt. Nguyễn Nam Liên – TGĐ Bay Việt – tại sự kiện)

Bay Việt vinh dự nhận chứng chỉ huấn luyện hàng không (ATO2)

 

chung-nhan-to-chuc-huan-luyen-hang-khong-ATO2

Cùng với niềm vui trong Lễ bàn giao 04 Phi công Dân dụng đầu tiên cho Vương Quốc CPC, Bay Việt cũng vinh dự nhận CHỨNG CHỈ CÔNG NHẬN TỔ CHỨC HUẤN LUYỆN HÀNG KHÔNG (ATO2) TỪ NHÀ ĐƯƠNG CỤC HK DÂN DỤNG CAMPUCHIA (SSCA). Từ đây mở ra cho các bạn trẻ Campuchia thêm cơ hội chinh phục ước mơ trở thành phi công và hy vọng tương lai gần sẽ có nhiều Phi công trưởng thành từ Bay Việt trở về đóng góp cho sự phát triển của ngành Hàng không nước nhà.

Sự kiện cũng đánh dấu cột mốc quan trọng của Cambodia Angkor Air khi chính thức trở thành Thành viên của IATA (International Air Transport Association – Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế). Cho đến lúc này, K6 là Hãng Hàng không đầu tiên và duy nhất của Vương quốc Campuchia có được vinh dự này. Đây là sự đánh giá và ghi nhận uy tín quốc tế dành cho chất lượng an toàn và chuẩn mực khai thác bay của Hãng.