Lương của phi công có phải như nhiều người vẫn mơ ước?

Lương phi công luôn là đề tài được khá nhiều người quan tâm. Vậy mức lương của phi công có thực sự cao như mọi người vẫn nghĩ và mức lương ấy có xứng đáng với những công sức mà các phi công đã bỏ ra. Tiết lộ của hãng hàng không quốc gia sẽ đem đến cho người đọc một cái nhìn cận cảnh mức lương đáng ngưỡng mộ của các phi công Vietnam Airlines.

Lương phi công của hãng hàng không quốc gia Việt Nam

Tin từ Tổng công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines, mức lương bình quân các phi công năm 2016 đã tăng gần 5% so với 2015, ở mức trung bình 115,3 triệu đồng/người/tháng, xấp xỉ 1,4 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, xét về tốc độ tăng lương chung của các vị trí công tác khác tại hãng thì mức tăng lương phi công tương đối thấp. Cụ thể, trong khi lương bình quân phi công năm qua chỉ tăng gần 5% thì tốc độ tăng lương của vị trí tiếp viên hàng không Vietnam Airlines lên tới 11%. Lương bình quân cán bộ, nhân viên (trừ Hội đồng quản trị và Ban giám đốc) cũng tăng gần 13%.

Mức lương của phi công tại hãng hàng không quốc gia Việt Nam luôn được nhiều người quan tâm

Theo Vietnam Airlines, việc tăng lương thực hiện trên cơ sở năng suất lao động theo số lượng khách luân chuyển và số ghế luân chuyển của hãng năm vừa qua đều tăng mạnh trên 13% so với thực hiện năm trước. Tuy nhiên, năm qua hãng này hạn chế tuyển lao động mới, thực hiện tổ chức lại lao động, chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả sử dụng nguồn lực, dẫn tới thu nhập của người lao động được cải thiện.

Lương cao, tiêu chuẩn cao

Luôn trong danh sách top 3 nghề nguy hiểm nhất thế giới (con số thống kê tại Mỹ năm 2016 cho thấy tỷ lệ tử vong lên tới 64/100.000 lao động), nhưng phi công vẫn là công việc được nhiều người ưa thích nhờ mức lương cao, cuộc sống tiện nghi và được hoạt động tại một trong những môi trường chuyên nghiệp nhất thế giới.

Với mức lương trung bình đầu người mỗi ngành, 1 phi công có thể “cân” thu nhập của:
– 8 nhân viên ngân hàng (gần 15 triệu/tháng)
Hoặc:
– 14 nhân viên thông thường (8 triệu/tháng)
– 19 luật sư trẻ (6 triệu/tháng)
– 23 nhân viên kế toán tài chính (5 triệu/tháng)

So sánh mức lương phi công đối với mức lương những ngành nghề khác

Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng người Việt được nhận vào vị trí điều khiển máy bay thương mại như vậy không nhiều, bởi những yêu cầu về thể chất, bằng cấp cũng như nền tảng tài chính là khá khắt khe.

Cụ thể, tiêu chuẩn để học viên có thể theo học một khóa phi công cơ bản là đủ 18 tuổi (tối thiểu tốt nghiệp phổ thông trung học). Tại một số nước, yêu cầu được cấp quyền bay quốc tế là ứng viên phải có bằng đại học chính quy.

Trình độ tiếng Anh để được tham gia các khóa học tối thiểu là IELTS 5.5 hoặc TOEFL iBT 71. Tuy vậy, một số trường đào tạo yêu cầu tiêu chuẩn tiếng Anh lên tới IELTS 7.0 hoặc TOEFL iBT 80.

Một số yêu cầu cơ bản khác về ngoại hình bao gồm chiều cao, cân nặng khá tương đương với tiếp viên, như từ 1,6m với nữ và 1,65m với nam, nặng tối thiểu 48 kg với nữ và 54 kg với nam.

Ngoài ra, những yêu cầu gắt gao về sức khỏe khác cũng cần được đáp ứng nếu học viên muốn trở thành một phi công thực thụ:

Những tố chất về thể lực với người muốn theo học bằng phi công cũng khá khắt khe. Không có tật ở mắt được xem là tiêu chuẩn quan trọng nhất. Các nhà tuyển chọn sẽ loại ngay những ứng viên bị cận thị, loạn thị, mù màu, nhằm đáp ứng yêu cầu về tính an toàn khi quan sát và thực hiện đúng các hướng dẫn trên bảng điều khiển dày đặc ở buồng lái.

Trong thời gian đào tạo, học viên phải trải qua nhiều bài kiểm tra về tiền đình, thể chất, thần kinh, áp lực… Thời gian cho các khóa học cơ bản có thể kéo dài tới một vài năm, sau đó chuyển sang các khóa đào tạo riêng về từng loại máy bay.

Sau 6 – 8 tháng làm việc, phi công sẽ phải trở lại các cơ sở đào tạo để thực hiện các bài kiểm tra thông qua hệ thống bay mô phỏng, và họ sẽ được gia hạn bằng lái. Nếu không vượt qua bài kiểm tra, những người này sẽ phải học lại. Trong khi đó, các bài kiểm tra thể lực được thực hiện tối thiểu 12 tháng một lần.

Chi phí học phi công cũng không phải là con số nhỏ

Sau 6 – 8 tháng làm việc, phi công sẽ phải trở lại các cơ sở đào tạo để thực hiện các bài kiểm tra thông qua hệ thống bay mô phỏng, và họ sẽ được gia hạn bằng lái. Nếu không vượt qua bài kiểm tra, những người này sẽ phải học lại. Trong khi đó, các bài kiểm tra thể lực được thực hiện tối thiểu 12 tháng một lần.
x
Tích lũy giờ bay tối thiểu là yêu cầu tiên quyết để có thể tìm được công việc tốt trong ngành này. Học viên phải thực hành ít nhất 4.000 giờ bay trước khi có cơ hội trở thành cơ trưởng. Ở Mỹ, một học viên mới tốt nghiệp và lái những loại máy bay thân hẹp có thể được trả 21 – 41 USD/giờ bay.

Với thâm niên từ một năm trở lên và làm việc với máy bay thân rộng, lương tối đa cho nghề này là 75 USD/giờ. Và nếu có kinh nghiệm 10 năm, mức lương có thể tới 235 USD/giờ.

Lương phi công tại các hãng bay khác

Trong khi đó, hãng Vietjet Air không phân bổ cụ thể lương theo công việc như phi công, tiếp viên hay cán bộ, nhân viên… như Vietnam Airline, nhưng mức thu nhập bình quân của người lao động năm qua cũng khoảng 46,2 triệu đồng/tháng, tương đương hơn 554 triệu đồng/năm. Theo báo cáo, thu nhập của người lao động được tính gồm tiền lương, thưởng, tiền ca, độc hại. Còn riêng đối với các phi công, theo đại diện VietJet Air, mức lương của hãng được xây dựng dành cho tất cả phi công, không có phân biệt và trong khoảng từ 2.000 – 8.000 USD/tháng, tùy vào năng lực, trình độ.

Ngoài mức lương của phi công tại hai hãng bay nêu trên, mức lương cho vị trí này tại các hãng bay khác cũng được đánh giá là tương đối cao.

Mức lương của những vị trí khác cũng tương đối cao

Nguồn zing.vn, vietnamnet.vn