Triển khai huấn luyện phi công tại Rạch Giá từ 2018

Đề án xây dựng Trung tâm Huấn luyện thực hành bay tại Rạch Giá

Ngày 15/11/2017, tại Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN), Cục trưởng Đinh Việt Thắng đã chủ trì cuộc họp về Đề án xây dựng Trung tâm Huấn luyện thực hành bay của Trường Phi công Bay Việt tại Cảng Hàng không Rạch Giá. Cuộc họp có sự tham dự của các Đại diện Phòng Chuyên môn của Cục HKVN, Đại diện Quân chủng Phòng không Không quân, Đại diện Tổng Công ty Quản lý Bay Việt Nam (VATM), Đại diện Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Đại diện Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Ban Lãnh đạo Trường Phi công Bay Việt.

Tại cuộc họp, Cục Hàng không và các cơ quan thống nhất về nhu cầu cấp bách của Đề án giai đoạn đến năm 2020 – định hướng đến năm 2030 nhằm cung cấp nguồn phi công nội địa ổn định cho ngành Hàng không Việt Nam cũng như tạo tiền đề cho hoạt động hàng không chung phát triển. Cục Hàng không yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp theo chức năng của đơn vị mình để triển khai đề án.

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng Không

Triển khai huấn luyện bay cho các học viên phi công trong các giai đoạn sắp tới

Đề án xây dựng Trung tâm huấn luyện bay tại Cảng Hàng không Rạch Giá của Trường Phi công Bay Việt dự kiến bắt đầu triển khai từ tháng 1/2018. Sau khi hoàn tất Đề án giai đoạn 1, Bay Việt sẽ triển khai huấn luyện bay đến Bằng lái máy bay tư nhân (Private Pilot License – PPL) cho các Học viên Phi công cơ bản của Trường tại Sân bay Rạch Giá, sử dụng 03 đến 04 máy bay một động cơ (Single Engine – SE). Học viên hoàn thành giai đoạn huấn luyện PPL sẽ được gửi đi các Trường bay đối tác của Bay Việt tại nước ngoài để hoàn thành hai giai đoạn huấn luyện tiếp theo là Bay bằng thiết bị trên máy bay nhiều động cơ (Instrument Rating/Multi Engine – IR/ME) và Bằng lái phi công thương mại (Commercial Private Pilot – CPL).

Ông Phan Xuân Đức – Thủ trưởng đơn vị Quân chủng

Khi hoàn thành đề án xây dựng trường bay giai đoạn 1, việc huấn luyện bay ở nước ngoài chỉ còn 6-8 tháng giúp tiết kiệm khoảng 40% chi phí ngoại tệ trong hoạt động đào tạo phi công cơ bản như hiện nay. Đồng thời, Đề án còn tận dụng được cơ sở vật chất của ngành tại các vùng có hoạt động khai thác hàng không thấp như Rạch Giá cũng như góp phần tạo tiền đề cho phổ cập hóa hoạt động hàng không chung tại Việt Nam.