Lốc xoáy – một phần không thể tách rời trong chương trình đào tạo phi công

Giải mã về lốc xoáy vùng nhiệt đới

Một cơn lốc xoáy là một cơn bão kèm gió thổi xung quanh trung tâm áp suất khí quyển – ngược chiều kim đồng hồ với bán cầu Bắc và cùng chiều kim đồng hồ với bán cầu Nam. Một cơn lốc xoáy có thể đi xa trung bình từ 60 đến 150 dặm, bao gồm những cơn xoáy thuận vùng nhiệt đới và những cơn xoáy thuận ngoài vùng nhiệt đới.

  • Xoáy thuận vùng nhiệt đới – như những trận cuồng phong, hình thành từ nước biển được làm ấm hơn 89 độ F và bắt đầu suy yếu và tan ngay khi di chuyển vào vùng nước lạnh hơn hoặc đất liền.

  • Xoáy thuận ngoài vùng nhiệt đới hình thành từ đất liền hoặc vùng nước biển lạnh. Nhiệt độ trái ngược giữa những vùng có nguồn không khí nóng và vùng có nguồn không khí lạnh. Xoáy này thường suy yếu và tan khi di chuyển vào những khu vực có mức chênh lệch nhiệt độ thấp hơn.

Dòng khí ấm và dòng khí lạnh khi gặp nhau có thể tạo ra những cơn lốc xoáy

  • L: Những trung tâm bão có áp suất nhỏ bao quanh bởi những cơn gió ngược chiều kim đồng hồ.
  • Cold: Luồng không khí lạnh nơi không khí lạnh được đẩy dưới không khí nóng.
  • Warm: Luồng không khí nóng nơi không khí nóng được đẩy trên bề mặt không khí lạnh.

Hiểu rõ những yếu tố gây ra thời tiết lốc xoáy là rất quan trọng đối với mỗi phi công trước chuyến bay.

Suốt mùa đông và gần giáp xuân, lốc xoáy nhiệt đới thường di chuyển vào đất liền từ Đại Dương. Những lốc xoáy này suy yếu dần khi băng qua các dãy núi nhưng sau đó thường sẽ lấy lại được sức mạnh từ vùng đồng bằng rộng lớn để băng qua nốt phần còn lại của đất liền. Những cơn lốc xoáy này nhìn chung sẽ di chuyển dần vào đất liền với mức độ nguy hiểm, đi dần từ một vài cơn bão đi kèm sấm sét đến mưa đá và cả những trận bão tuyết. Vấn đề đóng băng trên cánh và các hệ thống khác có thể là mối nguy hại vô cùng trong những cơn bão như vậy.

Nguồn cung lớn nhất cho không khí tương đối ấm và ẩm, là dòng khí ấm mang những cơn lốc bão tuyết dày đặc vào đất liền. Bất kỳ phi công nào khi bay vào vùng này sẽ thấy máy bay của mình sẽ bao phủ bởi lớp băng dày đặc, và dĩ nhiên là không chỉ có băng được tìm thấy trong những cơn bão này mà còn nhiều thứ khác nữa.

Vào tháng 3 năm 1993, thế giới đã chứng kiến “cơn bão của thế kỷ” – một cơn lốc xoáy nhiệt đới dội những quả bom tuyết xuống đất liền dày đến 42 inches. Cơn bão đã làm tắc nghẽn hầu hết những đường bay và làm hủy gần 25% các chuyến bay đường dài ngang qua Thái Bình Dương.

Lịch sử thế giới đã chứng kiến rất nhiều cơn bão có sức tàn phá kinh hoàng. Nhưng nắm rõ đc bản chất của các cơn lốc cũng như các cơn bão, các phi công có thể đưa máy bay đi xuyên cơn bão đến nơi an toàn.

Video sau được quay cận cảnh máy bay vượt qua cơn bão Irma để thu thập thông tin.

Phi công thường xuyên bay qua vùng nhiệt đới sẽ được đào tạo để có góc nhìn ba chiều về những gì đang diễn ra bên trong lốc xoáy nhiệt đới, về sự tương tác không ngừng giữa những dòng khí có nhiệt độ khác nhau với nước, hơi nước và băng và cách xử lý để an toàn rời khỏi vùng lốc xoáy

Thời tiết lốc xoáy luôn là vấn đề khiến các phi công phải băn khoăn

Thời tiết lốc xoáy luôn là vấn đề khiến các phi công phải băn khoăn

Nguồn tham khảo