Những phẩm chất và kỹ năng cần có để trở thành phi công chuyên nghiệp

Để trở thành một phi công chuyên nghiệp đòi hỏi sự kết hợp của rất nhiều kỹ năng. Ngoài khả năng tính toán chính xác, cẩn thận. Bạn cũng phải suy nghĩ sáng tạo, chịu được áp lực lớn và một tâm lý cực kì vững vàng. Phi công không chỉ đòi hỏi phẩm chất lãnh đạo – họ còn phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm tốt.

Dưới đây là một số phẩm chất và kỹ năng cần thiết để trở thành một phi công chuyên nghiệp.

1. Giao tiếp rõ ràng

Trong bất cứ ngành nghề nào, kỹ năng giao tiếp tốt luôn là yếu tố cần thiết giúp mang lại hiệu quả công việc, và đặc biệt với nghề Phi công thì kỹ năng này đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Thực tế cho thấy, lỗi giao tiếp thiếu chính xác hoặc không đầy đủ giữa các Phi công và kiểm soát viên không lưu là yếu tố chiếm khoảng 80% nguyên nhân dẫn tới các sự cố hoặc tai nạn máy bay.

2. Nhận biết tình huống

Nhận biết tình huống có nghĩa là kiểm soát được mọi thứ đang diễn ra trong suốt quá trình bay, điều khiển và bảo vệ máy bay. Phi công phải biết cách hình dung tổng quát tất cả yếu tố về vị trí, điều kiện bay, cấu hình và tình trạng nhiên liệu của máy bay mà họ đang điều khiển – cũng như bất kỳ yếu tố nào khác có thể ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến bay.

Nhận biết tình huống không đầy đủ có thể dẫn đến việc điều khiển máy bay va vào địa hình hiểm trở, mất kiểm soát, xâm phạm không phận hoặc gặp phải điều kiện thời tiết bất lợi.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Là một phi công của hãng hàng không, bạn phải có khả năng làm việc trong một nhóm gắn kết. Phi công phải luôn phối hợp chặt chẽ với đồng nghiệp của mình bên trong buồng lái, cũng như với các kiểm soát viên không lưu và nhân viên điều phối bay. Họ cần có khả năng phối hợp tốt trong công việc và trao đổi, phản hồi thông tin rõ ràng, chuẩn xác.

4. Ra quyết định nhanh chóng và chính xác

Phi công luôn phải giữ một cái đầu lạnh dù biết rằng việc đưa ra quyết định sai lầm có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Tính chất công việc của họ là liên tục phải đưa ra quyết định chính xác, đồng thời phải quyết định thật nhanh. Đối với từng tình huống cụ thể, các phi công phải đưa ra những đánh giá hợp lý để có quyết định tối ưu nhất cho tình huống mà họ gặp phải.

5. Khả năng giữ bình tĩnh

Phi công được đào tạo để có thể bình tĩnh đối phó với những trường hợp bất thường hoặc khẩn cấp trên chuyến bay. Huấn luyện bay với cường độ cao có thể rèn luyện cho các học viên Phi công khả năng đối mặt với những căng thẳng. Điều này đảm bảo các phi công đủ tự tin để đưa ra quyết định hợp lý và thực hiện nhiệm vụ dưới áp lực cao.

Nguồn: fly-ga.co.uk