Máy bay siêu nhẹ xuất hiện tại triển lãm hàng không ở TP.HCM

Các loại máy bay siêu nhẹ phục vụ huấn luyện, nông nghiệp, du lịch… lần đầu tiên được trưng bày tại Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ Hàng không Việt Nam ở TP.HCM.

Ngày 26/11, Triển lãm quốc tế thiết bị, công nghệ Hàng không Việt Nam năm 2019 diễn ra quận Thủ Đức, TP.HCM có quy mô 100 gian hàng, với sự tham gia của các nhà quản lý, nhà chuyên môn, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, nhà sản xuất, hãng hàng không… trong nước và quốc tế. Trong ảnh, đơn vị trong nước trưng bày một số thiết bị cơ bản của đài kiểm soát không lưu tại triển lãm.

Các hãng hàng không và các doanh nghiêp hàng không Việt Nam giới thiệu về tổ chức, hoạt động, các sản phẩm đặc trưng… của mình. Nhiều đơn vị trưng bày trang thiết bị công nghệ hàng không, sản phẩm công nghiệp phụ trợ, thiết bị nội, ngoại thất máy bay…

Một doanh nghiệp chuyên cung cấp thiết bị hàng không đến từ Canada trưng bày, giới thiệu bộ phận tuần hoàn không khí, một linh kiện quan trọng trên máy bay. Trong khuôn khổ của triển lãm còn có các cuộc hội thảo về Phát triển các cảng hàng không Việt Nam giai đoạn 2020 – 2030; Phát triển ngành quản lý bay dân dụng Việt Nam trong giai đoạn phát triển mới; Đảm bảo sự phát triển bền vững của ngành vận tải hàng không Việt Nam…

Bên cạnh các gian hàng giới thiệu linh kiện, thiết bị hàng không, một khu vực trưng bày, biểu diễn các loại máy bay mô hình, máy bay không người lái thu hút khá đông khách tham quan.

triển lãm hàng không

Nhiều loại máy bay, trực thăng mô hình chạy bằng xăng từ kiểu cổ điển đến hiện đại. Trong đó nổi bật nhất là chiếc mô hình máy bay ném bom B25 được lắp ráp như thực.

triển lãm hàng không

Mô hình loại phi cơ hai động cơ nổi tiếng được sản xuất, sử dụng từ thế chiến thứ 2 có giá khoảng 30 triệu đồng.

Nhiều mô hình các dòng máy bay tiêm kích cổ điển chạy xăng, điều khiển từ xa được thiết kế đẹp mắt, nổi bật giữa triển lãm.

Các thiết bị, động cơ của những loại máy bay mô hình này cũng được giới thiệu tại triển lãm lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bên ngoài khu triển lãm, một số máy bay siêu nhẹ do công ty trong nước sản xuất sau khi mua bản quyền của nước ngoài được trưng bày cho khách tham quan. Đây là loại máy bay thường dùng để huấn luyện phi công, bay phục vụ nông nghiệp, bay tuần tra, du lịch…

Chiếc máy bay siêu nhẹ RX-550 dài 5,5 m, sải cánh 11 m, tổng trọng lượng 476 kg này có giá khoảng hơn 1 tỷ đồng.

Dòng máy bay siêu nhẹ 2 chỗ ngồi này có xuất xứ từ Canada này có thể đạt vận tốc tối đa 169 km/h. Anh Võ Minh Hiếu, nhân viên đơn vị sản xuất, cho biết đây là loại máy bay nổi tiếng khắp thế giới với đặc tính dễ thao tác, độ ổn định cao, đa dụng, có khả năng cất hạ cánh nhanh, cơ động cả trên cạn và mặt nước.

Các loại tàu lượn có động cơ phục vụ du lịch, thể thao từ các đơn vị nước ngoài.

triển lãm hàng không

Chiếc tàu lượn cất hạ cánh trên nước duy nhất được trưng bày tại triển lãm. Triển lãm do Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam (VAAST) và Công ty GK Wintron, diễn ra từ 26 – 28/11.

Lê Quân