Nữ cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương: Kỳ cuối – Bầu trời rộng mở

27 tuổi, Huỳnh Lý Đông Phương trở thành một trong hai nữ cơ trưởng máy bay phản lực đầu tiên của Hàng không Việt Nam. Cô đã thực hiện được ước mơ chinh phục, “kết nối” những bầu trời, những vùng đất xa xôi bằng chiếc máy bay phản lực.

“Chúc mừng em, em đã là cơ trưởng!”

 

Khi Huỳnh Lý Đông Phương nhận tấm bằng phi công thương mại (ATPL) trên tay thì được Trường ESMA mời ở lại làm giảng viên. Bản thân Phương từng ao ước được lái những chuyến bay từ thiện, cứu trợ cho những quốc gia đang có chiến sự, thiên tai. Nhưng rồi cuối cùng, bé Vi ngày nào, giờ đã là nữ phi công Huỳnh Lý Đông Phương chọn quê nhà Việt Nam để về theo ước nguyện của Vi và của người cha kính yêu.

Tháng 10/2010, Phương về Việt Nam nộp đơn xét tuyển vào Vietnam Airlines; đến tháng 2/2011 Phương được phân công sang đội bay Airbus 321, động cơ phản lực. Tháng 12/2011, Phương được bổ nhiệm cơ phó. Đến tháng 2/2015, Phương được gọi để phỏng vấn, chuẩn bị lên cơ trưởng. Cuối tháng 8/2015, sau chuyến bay từ Hà Nội về phi trường Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh), chiếc máy bay Airbus 321 đáp xuống đường băng.

Cơ trưởng người nước ngoài hỏi cơ phó Huỳnh Lý Đông Phương: “Em có mang theo cầu vai cơ trưởng không?”, Phương cười gật đầu. “Em gắn vào đi. Chúc mừng em, em đã là cơ trưởng!”. Phương lấy ra từ cặp bay đôi cầu vai bốn vạch, run run đeo vào đôi vai thanh mảnh của mình và quay sang bắt tay người thầy giáo – đồng nghiệp. Cô rưng rưng nước mắt trong khoảnh khắc tuyệt vời ấy.

27 tuổi, Huỳnh Lý Đông Phương trở thành một trong hai nữ cơ trưởng máy bay phản lực đầu tiên của Hàng không Việt Nam. Cô đã thực hiện được ước mơ chinh phục, “kết nối” những bầu trời, những vùng đất xa xôi bằng chiếc máy bay phản lực.

Huỳnh Lý Đông Phương

27 tuổi, Huỳnh Lý Đông Phương trở thành một trong hai nữ cơ trưởng máy bay phản lực đầu tiên của Hàng không Việt Nam. (Ảnh: FBNV)

Thực hiện trọn vẹn ước mơ

 

Ta sẽ khó hình dung hình ảnh một nữ cơ trưởng nhanh nhẹn, tháo vát đi kiểm tra máy bay trước giờ cất cánh hay bản lĩnh khi điều khiển chuyến bay và quyết đoán khi xảy ra sự cố. Có lần, khi mặc đồng phục qua cửa hải quan, nghe hành khách nam hỏi: “Làm nữ phi công có khác gì nam phi công không em?”, Phương trả lời: “Xin lỗi, tôi chưa bao giờ là nam nên tôi không biết”. Phương nói rằng phản xạ của đàn ông nhanh hơn phụ nữ, nhưng để giữ trạng thái luôn bình tĩnh thì phụ nữ sẽ làm tốt hơn.

Theo cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương, công việc của tổ bay lúc cất cánh và khi hạ cánh đều tuân thủ những quy định nghiêm ngặt. Bản lĩnh và sự tỉnh táo luôn cần thiết để xử lý trước hàng trăm thiết bị, đồng hồ, hệ thống điều khiển trong buồng lái. Đặc thù công việc là vậy nhưng trước khi vào buồng lái phụ trách một tổ bay, Phương vẫn dành thời gian để trang điểm. Cô muốn mình luôn tươi tắn trước khi khoác lên bộ đồng phục phi công, bay đến các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore…

Huỳnh Lý Đông Phương

Phương vẫn dành thời gian để trang điểm. Cô muốn mình luôn tươi tắn trước khi khoác lên bộ đồng phục phi công. (Ảnh: FBNV).

Thời gian Phương còn làm cơ phó, những cơ trưởng đồng hành chuyến bay với Phương thường bị anh em đùa: “Hôm nay, cơ trưởng may mắn được đồng hành với cơ phó xinh đẹp”. Một cơ trưởng người nước ngoài điềm đạm trả lời: “Tôi may mắn vì tôi đồng hành với cơ phó xinh đẹp”.

Trong buồng lái, cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương thường nói vui với đồng nghiệp bay cùng, rằng chúng ta ở trong một văn phòng mây. Bởi nhìn ra, tứ bề là mây, những đám mây ấy luôn biến ảo nhiều hình dạng lẫn màu sắc. Và ánh sáng, nắng mưa cũng khác. Trong những chuyến bay đêm, đám mây chìm trong muôn vàn vì sao. Hình ảnh nữ cơ trưởng phản chiếu qua những tấm kính đang “lướt đi” giữa bầu trời hàng vạn tinh tú; Phương mỉm cười khi nghĩ về ước mơ đã thành hiện thực.

Huỳnh Lý Đông Phương nói rằng những chuyến bay nội địa rất thoải mái nhẹ nhàng, chỉ khi đáp xuống sân bay Liên Khương (Đà Lạt) là hơi khó khăn do không khí loãng, máy bay sẽ rung và mây mù vây kín.

Nhớ ngày về Tuy Hòa cùng mẹ trong mùa hè, nữ phi công Huỳnh Lý Đông Phương sải bước dài trên đường băng, mỉm cười tươi rói giữa nắng biển. Người mẹ thân yêu đi bên cạnh, âu yếm nhìn con trong trang phục phi công và cúi xuống hôn từng người thân đến đón. Khi đó, Phương tự hứa sẽ tiếp tục thực hiện trọn vẹn ước mơ của mình.

Huỳnh Lý Đông Phương

Trong buồng lái, cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương thường nói vui với đồng nghiệp bay cùng, rằng chúng ta ở trong một văn phòng mây. (Ảnh: FBNV).

Hạnh phúc bên gia đình sau những chuyến bay

 

Sau những chuyến bay đêm sang nước khác, Huỳnh Lý Đông Phương luôn gọi về cho mẹ: “Con hạ cánh an toàn rồi mẹ nhé!”. Những cuộc gọi này làm cho Phương cảm nhận hơi ấm của gia đình trong bao đêm xa nhà, và mẹ Phương an tâm. Bà sẽ thức trắng đêm nếu Phương không gọi về. Trong mắt bà, nữ cơ trưởng vẫn mãi là bé Vi ngày nào của bà.

Khi Phương về bay ở Việt Nam, mẹ cô, bà Lý Thị Hoa đã thu xếp việc kinh doanh sau 30 năm gầy dựng ở Bỉ để trở về Việt Nam, mua nhà gần sân bay Tân Sơn Nhất. Bà muốn luôn được ở cạnh con, chăm sóc cho con sau những chuyến bay, lo từng giấc ngủ, từng miếng ăn phù hợp với con. Bà đã làm tất cả, vì con.

Nữ phi công Huỳnh Lý Đông Phương đang là người mẫu cho các hãng mỹ phẩm nước ngoài có chi nhánh tại Việt Nam, người mẫu y phục thời trang cao cấp. Cô tiếp tục theo học các khóa huấn luyện bay để sau này, khi rời buồng lái do tuổi đời thì sẽ tiếp tục làm giảng viên bay cho các thế hệ tiếp theo của ngành Hàng không Việt Nam.

Huỳnh Lý Đông Phương đã lập gia đình với một chuyên gia ngân hàng người Việt tốt nghiệp tại Mỹ, đang làm việc tại một ngân hàng ở TP Hồ Chí Minh. Họ có một cô con gái nhỏ, đáng yêu như bé Vi ngày nào. Sau mỗi chuyến bay từ nước ngoài về, cơ trưởng Huỳnh Lý Đông Phương lại vui vầy bên gia đình của mình. Cô nói: “Không có gì hạnh phúc bằng khi mình cùng ê kíp bay rời buồng lái, tạm biệt hành khách, đặt chân trên mảnh đất Việt Nam yêu thương và luôn có những vòng tay ấm áp chờ đón mình trở về, tạo cho mình niềm tin và hạnh phúc để rồi bắt đầu những chuyến bay kế tiếp”. Dự định của Huỳnh Lý Đông Phương là sẽ tìm một mảnh đất nhỏ ở TP Tuy Hòa, nơi gia đình và ông bà từng sinh sống, để mẹ cô trở về an dưỡng tuổi già sau khi đã lo trọn vẹn sự nghiệp và ước mơ đủ đầy cho các con.

Theo báo Phú Yên

Le Thi Hang-COMM