VN08 – Nhật ký hành trình đặc biệt hơn 1 vòng trái đất

Mỗi chuyến bay là một kỷ niệm, nhưng có lẽ đây sẽ mãi là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời đi bay của chúng tôi.

Clip chuyến bay VN08 được thiết kế và sáng tạo bởi TV Quân 9, chỉ đạo ý tưởng Phạm Minh Hiền – LĐT – LĐT 6 cùng với sự tham gia của 20 thành viên tiếp viên tổ bay và 8 phi công, 5 nhân viên mặt đất thuộc VNA:

00:30 phút sáng ngày 30/04, những thời khắc đầu tiên của ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, chúng tôi lại bắt đầu cuộc hành trình bay đến châu Mỹ để đón đồng bào, du học sinh Việt Nam tại Canada về với đất mẹ Việt Nam.

Nghề tiếp viên là vậy, khi nhà nhà, người người đang yên giấc chúng tôi lại ra đi theo những con chim sắt bay khắp muôn nơi. Nhưng đây là niềm vui, là sự tự nguyện cho dù biết rằng hành trình phía trước sẽ là xấp xỉ 40 tiếng của một cuộc hành trình xuyên đại dương của phi hành đoàn bao gồm 8 tổ bay, 20 tiếp viên, 2 thợ kỹ thuật, 3 nhân viên phục vụ mặt đất.

Riêng đối với tôi, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 trở nên phức tạp thì đây cũng là chuyến bay lại sau 38 ngày tạm khép cánh bay. Chung niềm háo hức được bay, mặc dù biết hành trình phía trước khá vất vả nhưng chúng tôi ai nấy đều vui mừng phấn khởi vô cùng. Họp mặt để thống nhất lại một lần nữa các quy trình triên khai công việc, kiểm tra lại đồng phục và nhận cho bản thân mỗi người bộ đồ bảo hộ y tế chuyên dụng, bao gồm đầy đủ kính đeo, áo quần, găng tay, khẩu trang N95, nước diệt khuẩn, bên cạnh đó cũng không quên nhắc nhở nhau các giấy tờ tài liệu cần thiết cho chuyến bay.

Tổ tiếp viên họp trước chuyến bay. (Ảnh: ĐTV).

1 giờ sáng xe ô tô bắt đầu chuyển bánh rời Đoàn tiếp viên số 200 Nguyễn Sơn Gia Lâm, Hà Nội đưa chúng tôi đến sân bay quốc tế Nội Bài. Tuyến đường quen thuộc hàng ngày đang chìm trong giấc ngủ giữa đêm thanh vắng khiến chẳng mấy chốc chúng tôi đã đến sân bay.

Sân bay quốc tế Nội Bài chưa bao giờ yên ả và vắng lặng thế. Từ khi Covid-19 bùng phát, các chuyến bay Quốc tế tạm ngưng thì lâu lâu mới có vài chuyến bay để đón đồng bào Việt nam về nước. Chúng tôi nhanh chóng hoàn tất các thủ tục và lên máy bay nhận các tiện nghi, vật phẩm, thức ăn thức uống cho cả một hành trình 3 chặng bay gồm 7 bữa ăn nhẹ, bánh ngọt và trái cây để phục vụ khách. Chuyến bay đóng cửa và cất cánh đúng 3 giờ sáng ngày 30/4, chiếc máy bay hiện đại tiện nghi A350 lần đầu tiên bay thẳng đến Thành phố Toronto – Canada với thời gian bay tổng là 15 giờ 30 phút bay.

Phi hành đoàn bao gồm 8 tổ bay, 20 tiếp viên, 2 thợ kỹ thuật, 3 nhân viên phục vụ mặt đất. (Ảnh: VNA).

Chênh lệch múi giờ giữa Canada và Việt Nam nên sau thời gian bay 15 giờ 30 phút, đúng 7 giờ 30 phút sáng (vẫn ngày 30/04), chúng tôi đã hạ cánh an toàn tại thành phố Toronto. Tại đây, chúng tôi cho khách xuống và đón 276 hành khách là du học sinh và người già trên 60 tuổi về nước.

Trong thời gian chờ nạp dầu và hoàn tất các thủ tục mặt đất, chúng tôi nhanh chóng làm sạch máy bay, dọn dẹp vệ sinh (vì ở đây Vietnam Airlines không có đường bay và hoàn toàn không để nhân viên mặt đất tại Toronto vào máy bay giảm thiểu phát tán virut nếu có). Đặc biệt hơn nữa tròn thời gian dừng 3 giờ tại sân bay Toronto, phi hành đoàn chúng tôi đã có những hoạt động thể dục tập thể, múa điệu “Ghen Covy” để giảm bớt mệt mỏi, tăng cường sức lực cho hành trình hơn nửa vòng trái đất tiếp theo. Một trong những sản phẩm đặc biệt mà Vietnam Airlines phục vụ cho hành khách trên chuyến bay này là mỗi khách 2 chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn màu trắng có logo Vietnam Airlines rất xinh xắn để hành khách dùng trên chuyến bay. Rất nhiều hành khách cảm động và ngạc nhiên khi nhận được món quà ý nghĩa này từ Vietnam Airlines.

Chiếc khẩu trang vải kháng khuẩn màu trắng có logo Vietnam Airlines rất xinh xắn để hành khách dùng trên chuyến bay. (Ảnh: ĐTV).

Sau hơn 3 giờ dừng chờ và chuẩn bị tại Toronto, mọi thủ tục đã hoàn tất. Đúng 11 giờ sáng (giờ Canada) ngày 30/04, chuyến bay VN08 chở 276 du học sinh Việt Nam tại Canada và những hành khách trên 60 tuổi cùng với 33 phi hành hoàn lại tiếp tục cuộc hành trình với 4 giờ 25 phút bay đến Vancouver để nạp thêm nhiên liệu, cấp thêm nước để tiếp tục cuộc hành trình đưa bà con và các du học sinh về Việt Nam.

Trong suốt chuyến bay với đại đa số là các du học sinh và người cao tuổi cùng với sự thay đổi áp suất, môi trường và thời gian hành khách tuy mệt mỏi nhưng rất may mắn tất cả hành khách trên máy bay đều có sức khỏe tốt không có triệu chứng ho, sốt liên quan đến Covid-19. Hầu hết hành khách đều thể hiện sự mừng vui khi có được trở về quê hương trong khi mà dịch bệnh tại Canada đang trong thời kỳ khốc liệt.

17 giờ 30 phút chiều ngày 01/05, chuyến bay của chúng tôi đã đáp xuống sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh an toàn kết thúc một hành trình dài hơn 28.000 cây số đưa 276 du học sinh và bà con Việt Nam tại Canada về nước an toàn. Máy bay vừa đáp là tiếng vỗ tay vang lên trong khoang khách giải tỏa hết mọi căng thẳng, áp lực với sứ mệnh và trọng trách của chuyến bay. Mỗi thành viên của chúng tôi tuy mệt nhưng ai cũng nhìn nhau thật sự vui mừng vì một chuyến bay dài lịch sử đã kết thúc và thành công tốt đẹp.

Ai cũng nhìn nhau thật sự vui mừng vì một chuyến bay dài lịch sử đã kết thúc và thành công tốt đẹp. (Ảnh: VNA).

Mỗi chuyến bay là một kỷ niệm, nhưng có lẽ đây sẽ mãi là một trong những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời đi bay của chúng tôi. Tình cảm đồng nghiệp, tình yêu thương giữa những người cùng chung một dòng máu Lạc Hồng hơn bao giờ hết được thể trên những chuyến bay đặc biệt này. Hạn chế giao tiếp ở mức ít nhất có thể để tránh lây nhiễm và phát tán virut nếu có nhưng chúng tôi đã nhìn và hiểu nhau qua ánh mắt trao đi. Với đồng nghiệp, chúng tôi đã có sự thấu hiểu và chia sẻ để công việc và hành trình dài gần 40 giờ đồng hồ có thể qua đi một cách nhanh hơn và tràn đầy những kỷ niệm, cảm xúc và những khoảnh khắc khó quên. Với hành khách chúng tôi cũng tìm thấy sự thấu hiểu và cảm thông qua ánh mắt. Thế mới biết không có gì có thể lớn lao hơn tình thương nhân loại.

Tôi đang tranh thủ ghi lại vài dòng nhật ký cuộc hành trình khi giờ này lại một đêm thứ 2 (lúc này là gần 1 giờ sáng, ngày mùng 1 tính theo giờ Việt Nam, chúng tôi yên lặng trông chừng cho hành khách ngủ). Để có đươc 1 tấm vé về nước mẹ Việt Nam trong tình hình dịch bệnh như thế này không còn là điều đơn giản như trước đây nữa. Con Virus thiệt nhỏ nhưng sự ảnh hưởng của nó đến cuộc sống thật kinh khủng, nhưng chúng tôi tin tưởng mãnh liệt rằng, chúng tôi sẽ chiến thắng, Vietnam Airlines sẽ chiến thắng, nước Việt Nam của chúng ta sẽ chiến thắng và cả thế giới cũng sẽ đoàn kết và chiến thắng dịch bệnh này.

(Viết vội trên máy bay, hành trình YYZ-YVR, ngày 01/05/2020).

Vu Thi Kim Cuc-Crew DGM