[VTV] Chuyến bay thứ hai từ Hoa Kỳ đưa 345 công dân về Việt Nam

Vào khoảng 4h40 ngày 16/5 (theo giờ Việt Nam), chuyến bay thứ hai đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt trong dịch COVID-19 tại Mỹ về nước đã cất cánh.

Đã có thêm một chuyến bay đưa công dân Việt Nam bị mắc kẹt giữa mùa dịch COVID-19 ở Mỹ về nước. Chuyến thứ nhất được thực hiện thành công từ San Francisco của Mỹ vào ngày 7/5. Còn chuyến thứ hai vừa mới cất cánh từ sân bay quốc tế Dullus, thủ đô Washington của Mỹ cách đây ít giờ, vào khoảng 4h40 sáng nay (16/5) theo giờ Việt Nam.

345 công dân Việt Nam về nước trên chuyến bay chủ yếu là học sinh, sinh viên. Cũng có cả người cao tuổi và trẻ sơ sinh. Phần lớn trở về rải rác từ khắp các bang ở khu vực bờ Đông của nước Mỹ, trong đó có những nơi là trung tâm dịch của nước này như New York. Nhiều học sinh, sinh viên ở những bang này đã phải đối mặt với khó khăn về nơi ở và nguy cơ nhiễm bệnh, vì trường đã đóng cửa vài tháng nay, sinh viên thì phải rời khỏi ký túc.

Bạn Trần Đức Bảo, sinh viên Việt Nam tại bang Virginia, Mỹ chia sẻ cảm xúc: “Con cảm ơn Nhà nước cho con cơ hội về nước. Ở lại thì con sợ bị dính dịch vì ở Mỹ nhiều người không để ý phòng chống dịch”.

Bà Dương Thị Minh Huệ, 64 tuổi, trở về từ bang Main, Mỹ nói: “Rất mong trở về. Mình định sang có một tháng, nhưng rồi phải kéo dài. Mình cứ chờ đợi thì không biết chi phí ăn ở các thứ khi kéo dài thế phải lo như thế nào. Rất là khó’.

Các cán bộ của Đại sứ quán Việt Nam tại Washington DC đã có mặt tại sân bay hỗ trợ Vietnam Airlines và hành khách thực hiện thủ tục lên máy bay. Trước đó, từ cuối tháng 3, Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Mỹ đã cùng với các cơ quan liên quan lên kế hoạch bay; làm việc với phía Mỹ để hoàn tất đủ các thủ tục, giấy phép bay. Việc quan trọng là tổng hợp danh sách các đối tượng ưu tiên, vì số người đăng ký về nước từ Mỹ vượt xa công suất vận chuyển của một hay hai chuyến bay.

Ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ đã tới sân bay hỗ trợ hành khách thực hiện thủ tục lên máy bay. (Ảnh: VTV)

Ông Hà Kim Ngọc, Đại sứ Việt Nam tại Mỹ nhấn mạnh: “Bảo hộ công dân được sứ quán và các cơ quan đại diện coi là ưu tiên số một. Danh sách các đối tượng được ưu tiên phần lớn là học sinh sinh viên. Ngoài ra còn là các nhóm đối tượng đặc biệt khác trong đó có trẻ dưới 10 tuổi, trẻ sơ sinh, các bậc cao niên có bệnh nền và một số trường hợp có hoàn cảnh có khó khăn đặc biệt khác”.

Sau chuyến bay từ San Francisco, Vietnam Airlines tiếp tục sử dụng loại máy bay Boeing 787 thân rộng hiện đại để vận chuyển công dân về nước. Tổng thời gian bay về khoảng 20 tiếng đồng hồ, trong đó có hơn một tiếng dừng kỹ thuật tại Alaska, và dự kiến sẽ hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài lúc gần nửa đêm tối thứ bảy, ngày 16/5.

Về việc tổ chức chuyến bay thứ 2 từ Mỹ về nước, ông Lê Dũng, Trưởng văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại Mỹ: “Chuyến bay này cũng được tổ chức rất gấp gáp sau chuyến trước từ San Francisco có khoảng 1 tuần nên các công tác chuẩn bị về xin phép bay, rồi phục vụ mặt đất ở đây cũng rất khác. Đặc biệt chuyến bay này được phục vụ ở một nhà ga riêng biệt”.

Trước thực tế là vẫn còn nhiều công dân Việt Nam tại Mỹ có nhu cầu về nước, đại diện Vietnam Airlines tại Mỹ cho biết, sau chuyến bay này, Vietnam Airlines tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước tổ chức thêm chuyến bay đưa công dân từ Mỹ về nước, dự kiến là từ bờ Tây của nước Mỹ.

Nguyen Xuan Nghia – COMM