Bí mật về ngành hàng không có thể bạn chưa biết

Chúng ta vẫn luôn tưởng tượng phi công là một công việc lãng mạn: bầu trời trong xanh và những chiếc máy bay, thêm vào đó, mức lương dành cho công việc này là vô cùng hậu hĩnh. Tuy nhiên, có một vài chi tiết bạn không nên bỏ qua đó là Phi công phải chịu trách nhiệm với hàng trăm mạng sống con người, đối diện với stress liên tục và tình trạng thiếu ngủ triền miên.

Từ quyết định trở thành Phi công đến khi thực sự lái máy bay: Đó là một chặng đường dài

Bất kỳ phi công nào cũng phải có chứng chỉ phi công dân dụng. Theo đó, điều đầu tiên họ cần làm là đăng ký vào học tại một trường đào tạo Phi công. Không nhất thiết phải có bằng đại học (tuy nhiên vẫn tốt hơn nếu có bằng). Tại trường có nhiều chương trình đào tạo mở rộng, chuyên sâu. Họ đào tạo kỹ năng bay tại phòng SIM (Simulators) và trên máy bay thật. Tổng số giờ bay ít nhất phải đạt được là 250 giờ. Sau khi vượt qua được bài test trên giấy, những phi công tương lai phải vượt qua bài kiểm tra kỹ năng dưới sự giám sát của những người có chuyên môn. Cụ thể, họ phải lập một kế hoạch bay và thực hiện nó bằng nhiều thao tác khác nhau theo yêu cầu của bạn giám khảo. Ngoài ra, để có quyền lái máy bay đa động cơ và trở thành cơ trưởng, phi công thương mại cần phải có chứng chỉ phi công vận tải hàng không.

Đôi khi một phi hành đoàn có thể giữ nguyên trong nhiều tháng hoặc nhiều năm

Đôi khi một phi hành đoàn có thể giữ nguyên trong nhiều tháng hoặc nhiều năm, số khác thay đổi trong mỗi chuyến bay. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào quy định của mỗi hãng hàng không. Tất cả thành viên trong phi hành đoàn sử dụng một hệ thống kiểm tra chéo để kiểm tra công việc của những người còn lại. Trong cabin, tiếp viên kiểm tra tất cả các khu vực của tiếp viên khác để đảm bảo rằng tất cả các cửa ra vào có được đóng an toàn. Trong buồng lái, cơ trưởng và cơ phó cũng kiểm tra công việc của nhau và đảm bảo mọi thứ vẫn ổn.

Menu của Phi công có phần giống với menu thức ăn dành cho hành khách hạng thương gia

Cơ trưởng và cơ phó luôn luôn có hai khẩu phần ăn khác nhau, phòng trường hợp một người bị ngộ độc thì người kia vẫn có thể đảm đương được chuyến bay.

Nguyên tắc chính của an toàn ngành hàng không là Dự Phòng, đó là lý do tại sao luôn có 2 Phi công cầm lái máy bay

Cả hai phi công đều có trách nhiệm ngang nhau, tuy nhiên Cơ trưởng vẫn là người ra quyết định cuối cùng. Trước chuyến bay, Cơ trưởng và Cơ phó thảo luận về chức năng của mỗi người trong chuyến bay, sau đó họ quyết định xem ai sẽ là người thực hiện và ai sẽ là người giám sát. Ví dụ, cơ trưởng cất cánh, điều hướng tự động và hạ cánh, trong khi đó cơ phó sẽ quan sát công việc của cơ trưởng và liên lạc với người điều phối qua radio.

Tất cả các phi công đều phải trải qua khóa học tự vệ, tìm hiểu những tình huống khẩn cấp có thể phát sinh trong quá trình bay, và sau đó chứng minh rằng họ có khả năng đối phó với các tình huống đó.

Các khóa học được thực hiện mỗi 3 tháng. Mỗi năm các phi công cần kiểm tra sức khỏe tổng quát một lần (đối với phi công trên 40 tuổi thì là 2 lần mỗi năm). Thậm chí đôi khi phi hành đoàn phải làm các bài kiểm tra về tâm lý.

Chuẩn bị ít nhất 2 tiếng trước giờ bay

Phi công vào buồng lái thông qua một lối tách biệt và đảm bảo an toàn tuyệt đối. Phi công cũng phải vượt qua bài kiểm tra về sức khỏe trước mỗi chuyến bay. Theo đó, mỗi Phi công đều được hỏi về sức khỏe, huyết áp, mạch đập, đôi khi phải làm xét nghiệm máu trước khi bay. Nếu là một thành viên của phi hành đoàn không cảm thấy tốt, những phi công dự bị là người trực tiếp thay thế họ trong chuyến bay.

Trước mỗi chuyến bay, cơ trưởng phải kiểm tra toàn bộ trong và ngoài máy bay. Còn cơ phó sẽ kiểm tra máy móc và toàn bộ máy bay để xem máy bay có bị hỏng hóc, móp méo hay bị phủ băng hay không. Khi hành khách lên máy bay, phi công sẽ kiểm tra toàn bộ về lộ trình bay, xem xét lại thời tiết và nhiều thứ khác.

Không có chìa khóa đánh lửa để khởi động như trong xe hơi, trên máy bay sẽ toàn là nút bấm.

Có rất nhiều nút ở bảng điều khiển máy bay và có một số nút không thường thấy như nút điều khiển công tắc đèn ngoài trời hoặc nút định vị thời tiết từ xa. Tất cả các nút đều có mũi tên và dấu hiệu riêng giúp các phi công có thể nhận biết và hiểu được ngay cả khi họ chưa có nhiều kinh nghiệm lái máy bay.

Trái với quan niệm thường gặp, cả hai phi công sẽ không bao giờ ngủ cùng một lúc và để máy bay lái ở chế độ tự động

Chế độ lái tự động được sử dụng trên hầu hết các chuyến bay, tuy nhiên phi công phải giao tiếp với điều phối viên và kiểm soát được máy bay, nghiên cứu về tài liệu, đăng ký các thông số cần thiết và chuyển hướng máy bay khi cần thiết. Cũng lúc đó, phi công được cho phép ngủ khi máy bay đang bay với điều kiện một trong hai phải luôn tỉnh táo. Một số chặng bay đường dài sẽ có 3 đến 4 phi công để họ có thể thay phiên nhau lái máy bay và nghỉ ngơi được trọn vẹn. Trên những chuyến bay này, phi công chịu trách nhiệm cất cánh cũng sẽ là người hạ cánh máy bay, cùng lúc đó, những phi công còn lại sẽ lo các phần khác trong chuyến bay. Các phi công sau này thường được gọi là phi hành đoàn “hạng nặng”.

Nhiều người thường bị mất cân bằng khi stress. Đối với Phi công, họ được đào tạo để đối mặt với căng thẳng và xử lý nó tốt hơn

Họ bắt đầu hành động hiệu quả hơn bằng cách sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc và giải quyết nó. Họ được dạy để bay hiệu quả trong điều kiện cực kỳ căng thẳng. Các tình huống vô cùng cực đoan sẽ được dạy trên buồng lái mô phỏng (Simulator). Tuy nhiên, việc quyết định xem phải giải quyết như thế nào trong mỗi trường hợp đều được thực hiện bởi cơ trưởng.

Cửa sổ kéo chỉ được tìm thấy duy nhất trong buồng lái

Cửa sổ kéo chỉ được tìm thấy duy nhất trong buồng lái, và chúng chỉ được phép mở trong những ngày nắng nóng tại sân bay. Hơn nữa, phi công có những tấm kính màu cam đặc biệt để bảo vệ họ khỏi ánh nắng mặt trời.

Hành khách được yêu cầu phải để điện thoại ở chế độ máy bay

Không phải vì sóng điện thoại làm cản trở các công cụ điều hướng, nhưng bởi trong trường hợp khẩn cấp, hành khách sẽ nhìn vào điện thoại thay vì phải hành động nhanh chóng. Ở trường hợp này, việc sử dụng điện thoại sẽ gây mất tập trung và gây nguy hiểm.

Phi công cảm thấy hài hước về những bộ phim hư cấu về ngành hàng không.

Tất cả những khoảnh khắc có trong phim như người đứng trên máy bay hoặc vá lỗ hổng trên máy bay khi nó đang bay là những điều không tưởng. Nhưng những bộ phim sẽ thật chán nếu được một phi công tư vấn về nội dung đúng với thực tế ngành hàng không.

Thành viên phi hành đoàn có một số quyền lợi khi đi du lịch

Bất cứ hãng hàng không nào cũng sẽ cho thêm quyền lợi cho nhân viên của họ. Ví dụ, nhân viên của hãng có thể bay đến bất kỳ đâu (nơi mà máy bay bay tới) thì đều được giảm 10% giá vé.

Những Phi công thường nói rằng nghề của họ đang mai một dần và sẽ được thay thế bởi công nghệ sau một vài thập kỷ nữa.

Dự tính trong năm 2036, ngành hàng không phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt phi công kỷ lục. Cụ thể, thế giới cần hơn 637,000 phi công và cách duy nhất để khắc phục là sử dụng công nghệ tự động hóa.

Nguồn: Tổng hợp từ brightside.me