Không chỉ là kết nối bầu trời, chúng ta còn có thể cứu người

Là người trực tiếp thực hiện chuyến bay giải cứu công dân từ vùng dịch về Việt Nam cũng như các chuyến chater cargo của VNA trong giai đoạn Covid-19, Cơ trưởng Đỗ Trí Dũng – Đội trưởng Đội bay A350 phía Bắc chưa bao giờ nghĩ những chuyến bay thực hiện nhiệm vụ của mình sẽ mang lại danh hiệu gì. Anh chỉ đơn giản nghĩ rằng, các chuyến bay không chỉ là đưa người Việt Nam ra với thế giới mà còn có thể cứu họ, đưa họ trở về với quê nhà.

Cơ trưởng Đỗ Trí Dũng – Đội trưởng Đội bay A350 phía Bắc. (Ảnh: NVCC).

“Thay mặt cho hãng hàng không Vietnam Airlines và toàn thể phi hành đoàn, xin cảm ơn quý khách đã bay cùng chúng tôi và hẹn gặp lại quý khách trong thời gian tới. Chúc quý khách một ngày tốt đẹp”. Khi giọng nói ấm áp của Tiếp viên trưởng chuyến bay A350 số hiệu VN898 từ Vancouver về Vân Đồn vang lên, toàn bộ hành khách vỡ òa vì vui sướng. Vậy là họ, những người con nơi xa đã được trở về nhà, nơi nương náu che chở cho họ giữa đại dịch Covid-19.

Nhìn những ánh mắt biết nói, những nụ cười vui vẻ, những gương mặt nhẹ nhõm của họ, anh Đỗ Trí Dũng – Cơ trưởng của chuyến bay, và là phi công kỳ cựu của đoàn bay 919 cảm thấy bồi hồi, xúc động. Anh muốn ghim vào lòng những gương mặt biểu cảm ấy để rồi cũng như những chuyến bay giải cứu trước đó của VNA, sau một chặng bay dài và căng thẳng, trở về nhà, anh từ từ nhấm nháp cảm giác ấy. Đó chính là sự tự hào với công việc ý nghĩa mà anh và đồng nghiệp đã làm, cũng như tình yêu vào VNA, nơi không chỉ nuôi dưỡng giấc mơ bay của anh, mà cho anh thêm lẽ sống, rằng không chỉ là kết nối bầu trời, anh còn có thể cứu người.

Phi hành đoàn trên chuyến bay A350 số hiệu VN898. (Ảnh: NVCC).

Đây là chuyến bay hồi hương công dân thứ 2 từ Canada, đưa 271 hành khách là những du học sinh dưới 18 tuổi và các cụ già trên 60 tuổi từ Canada trở về Việt Nam. Trong suốt hành trình khứ hồi dài gần 20.000 km, chuyến bay đáp ứng các quy định chặt chẽ về an toàn bay và phòng dịch. Gần 30 thành viên phi hành đoàn được trang bị bảo hộ toàn thân. Ngoại trừ những thành viên xuống sân bay để thực hiện nhiệm vụ, tổ bay không rời khỏi tàu bay kể từ khi đặt chân lên tàu từ Việt Nam để ngăn ngừa tuyệt đối khả năng lây nhiễm. Suốt hành trình dài ấy, anh Dũng cũng như toàn bộ phi hành đoàn luôn tập trung cao độ, đảm bảo được sự an toàn của hơn 300 con người trên chuyến bay.

Thêm một niềm tự hào nữa cho anh, khi chuyến bay này đã lập nên kỷ lục mới cho hàng không Việt Nam, khi là chuyến bay thẳng dài nhất thế giới cho đến nay của hàng không dân dụng. Khác biệt hoàn toàn với những đường bay thông thường khác từ châu Á sang châu Mỹ, với đường bay đã thiết lập sẵn, gần như chỉ cần bay ngang Thái Bình Dương là tới, đường bay thẳng từ Việt Nam qua Vancouver thách thức hơn nhiều do khó khăn với việc xin phép bay qua nhiều quốc gia trong thời buổi dịch bệnh. Cùng nhiều lý do khác, VNA đã chọn đường bay từ Việt Nam băng qua Trung Quốc, qua biển Ô – Khốt, qua vùng Viễn Đông của Nga, qua eo biển Bê Rinh tới Alaska của Mỹ rồi xuống Toronto. Trong chiều về, chặng bay Toronto – Vancouver lại chủ yếu bay qua không phận Mỹ; chặng Vancouver – Vân Đồn lại theo bờ biển Tây của Canada vòng ngược lên Alaska rồi theo đường cũ về lại Việt Nam.

Cơ trưởng Trí Dũng và tổ bay tự hào khi chuyến bay này đã lập nên kỷ lục mới cho hàng không Việt Nam. (Ảnh: NVCC).

Thay vì bay thẳng qua Thái Bình Dương gần hơn nhiều, thì việc bay lòng vòng như vậy để đảm bảo yếu tố dẫn đường và sân bay dự bị trên đường bay cùng một số vấn đề đảm bảo an toàn khác, yếu tố quan trọng bậc nhất khi thiết lập một đường bay mới. Tất cả những thách thức này, anh Dũng và phi hành đoàn đã biết rõ và chuẩn bị sẵn tinh thần từ trước khi khởi hành. Dù đã có 24 năm kinh nghiệm làm việc, anh vẫn không khỏi hồi hộp trước giờ bay. Và điều tuyệt vời là chuyến bay thành công như mong đợi.

Kết thúc chuyến bay giải cứu, Cơ trưởng Trí Dũng tiếp tục lên đường với những chuyến bay chở hàng hóa, với trọng trách không kém phần quan trọng, chính là đảm bảo hoạt động để duy trì sản xuất kinh doanh cho VNA trong đại dịch thử thách nhất lịch sử.

Cơ trưởng Trí Dũng sẵn sàng, nỗ lực hết mình vì những cánh bay VNA trở lại mạnh mẽ trong tương lai không xa. (Ảnh: NVCC).

Với những đóng góp giá trị của mình, vừa qua, Cơ trưởng Đỗ Trí Dũng đã được TCT vinh danh là một trong những CBNV tiêu biểu, đã góp phần không nhỏ tạo ra những kỳ tích của VNA trong giai đoạn vừa qua.

Nhận đoá sen vàng – biểu tượng của VNA, mang tinh thần của những chiến binh sen vàng tiêu biểu trong giai đoạn dịch Covid-19, người Cơ trưởng nhiều năm kinh nghiệm càng thêm tinh thần sẵn sàng, nỗ lực hết mình vì những cánh bay VNA trở lại mạnh mẽ trong tương lai không xa.

CTV Hằng Nguyễn