Chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên trở lại sau dịch

6h30 sáng 19/9, chuyến bay thương mại quốc tế đầu tiên đưa khoảng 60 hành khách từ Hà Nội đến Nhật Bản sau một thời gian dài tạm dừng vì ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Hành khách trên chuyến bay VN310 từ Hà Nội đến Narita, Nhật Bản của Vietnam Airlines chủ yếu là người lao động, thực tập sinh trở lại xứ sở mặt trời mọc tiếp tục học tập, làm việc và sinh sống. Chuyến bay cũng chở một số công dân quốc gia này về nước. Thời gian bay kéo dài 5 tiếng 15 phút.

Hành khách được yêu cầu đeo khẩu trang và kiểm tra giấy tờ trước khi làm thủ tục.

Mỗi hành khách phải có giấy xác nhận RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước giờ bay. Điện thoại phải cài đặt ứng dụng theo dõi sức khoẻ của Nhật Bản.

Lê Thị Hồng Lợi cùng một đoàn thực tập sinh sang Nhật Bản trong thời gian 3 năm. Trước đó, cả đoàn có kế hoạch đi từ cuối tháng 4 nhưng phải hoãn lại.

Phạm Phương Anh (Hải Dương) cùng con trai 2 tuổi có mặt trong chuyến bay đến Nhật Bản sáng 19/9. “Tôi về Việt Nam từ tháng 2, khi đó chưa có lệnh dừng bay quốc tế và dự định quay trở lại tháng 5. Do tình hình dịch bệnh mà bây giờ hai mẹ con mới được đi. Tôi đổi vé khứ hồi đã mua trước đó nên cũng không gặp khó khăn gì trong việc đặt chỗ chuyến bay này”, Phương Anh cho biết.

Chị Tấu (Bắc Giang) cùng gia đình có mặt từ sớm lên sân bay tiễn con. “Dù bên ấy cũng đang căng thẳng vì dịch, cũng không biết chờ đến bao giờ nên gia đình vẫn động viên cho cháu đi”, chị Tấu chia sẻ.

Một số hành khách gặp vướng mắc về giấy tờ thủ tục bay nhưng đã nhanh chóng được giải quyết.

Tại Nhật Bản, hành khách nhập cảnh được làm xét nghiệm ngay tại sân bay và có thể về nhà tự cách ly 14 ngày. Nếu không tiện về nhà, người nhập cảnh có thể cách ly tại những cơ sở lưu trú được chính quyền chỉ định và phải tự trả phí.

Đối với phi hành đoàn, toàn bộ thành viên sau khi trở về Việt Nam sẽ được kiểm tra sức khỏe và tổ chức cách ly theo quy định. Máy bay được phun khử khuẩn toàn bộ khoang hành khách, buồng lái bằng hóa chất theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hành khách lên máy bay đều mặc trang phục bảo hộ.

Hành khách được sắp xếp ngồi giãn cách nhằm tuân thủ các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Một số dịch vụ tại sân bay đã mở cửa phục vụ hành khách, tuy nhiên, do số chuyến bay tương đối ít nên sau khi khách hàng vào phòng chờ, các hàng này cũng đóng cửa.

Việc phục hồi các chuyến bay thương mại quốc tế là tín hiệu khởi sắc cho hàng không Việt Nam khi nhiều quốc gia, khu vực đã kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh.

Nguồn: zingnews.vn