6 công nghệ hàng đầu để cải thiện hiệu suất nhiên liệu tàu bay

Tiết kiệm nhiên liệu dựa trên việc tàu bay sẽ bay được bao nhiêu dặm trên một gallon nhiên liệu. Dự kiến với sự tăng trưởng của ngành hàng không đến năm 2050, tỷ trọng phát thải toàn cầu sẽ tăng lên 22% nếu không có thêm các biện pháp giảm thiểu nào.

Các nhà sản xuất tàu bay và hãng hàng không đang gố gắng giảm lượng khí thải bằng cách giảm tiêu thụ nhiên liệu tàu bay, và trọng tâm hiện nay của nỗ lực này là các biện pháp tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.

Ngành hàng không ngày nay đang tìm kiếm các công nghệ, thiết kế và vật liệu mới có thể tăng hiệu quả sử dụng nhiên liệu một cách bền vững. Tàu bay tạo ra ít CO2 hơn bằng cách cải tiến động cơ, tăng cường khí động học và sử dụng vật liệu nhẹ hơn.

Cánh nhỏ (Winglets):

Cánh nhỏ là thiết bị được gắn ở đầu cánh tàu bay. Cánh nhỏ được sử dụng để cải thiện hiệu quả khí động học của cánh tàu bay bằng dòng chảy xung quanh đầu cánh để tạo thêm lực đẩy.

Cách vận hành của cánh nhỏ. (Ảnh: NASA)

Vận hành lấy độ cao và giảm độ cao liên tục:

Vận hành nâng và giảm độ cao liên tục (CCO và CDO) là giải pháp được vận hành trong khai thác. CCO và CDO cho phép tàu bay có thể bay theo một đường bay lý tưởng và thích ứng mang lại những lợi thế chính về tự nhiên và tài chính.

Hệ thống dẫn đường linh hoạt:

Bằng cách thay thế kế hoạch dẫn đường cho tàu bay hiện tại bằng cách cập nhật thời gian thực, tàu bay có thể tránh các điều kiện thời tiết bất lợi như bão, gió lớn, v.v. và tận dụng các điều kiện thời tiết thuận lợi.

In 3D / Sợi carbon / Hợp kim thông minh (SMA):

Ngành công nghiệp hàng không đã bắt đầu sử dụng công nghệ in 3D (sản xuất phụ gia), vật liệu sợi carbon và hợp kim thông minh (SMA) vì tất cả chúng đều có thể giảm trọng lượng tàu bay trong khi tăng khả năng tùy chỉnh và hiệu quả cấu trúc tổng thể.

Thiết kế tàu bay Bong bóng kép D8. (Ảnh: NASA)

Bong bóng kép D8:

Năm 2008, là một phần của chương trình N+3 của NASA, một nhóm kỹ sư từ Aurora Flight Science, MIT và Pratt & Whitney bắt đầu xây dựng một thiết kế tàu bay thương mại mới. Họ đặt nên cho dòng tàu bay là Bong bóng kép D8. Không giống như các tàu bay chở khách, thiết kế của D8 không có động cơ bên dưới cánh. Sự thay đổi này làm giảm đáng kể lực cản và cải thiện hiệu suất nhiên liệu. Giảm 50% tiếng ồn trong cộng đồng và giảm 87% phát thải oxit nitơ trong chu trình cất và hạ cánh.

Thân cánh pha trộn (BWB):

Trong 10 năm nữa, tàu máy bay sử dụng thiết kế thân lai cánh hoàn toàn có thể trở thành hiện thực. Một phiên bản quy mô nhỏ của tàu bay ‘Blended Wing Body’ (BWB) hiện đang được thử nghiệm tại một cơ sở của NASA. NASA cho biết các thiết kế thương mại sẽ có sẵn vào năm 2035. Một số thông số kỹ thuật của máy bay BWB bao gồm:

– Tiết kiệm 27% nhiên liệu

– Giảm 15% trọng lượng

– Tỷ lệ lực nâng cao hơn lực kéo 20%

– Yêu cầu lực đẩy ít hơn 27%

Máy bay X-48B Blended Wing Body phiên bản thử nghiệm của Boeing. (Ảnh: Boeing)

Theo Prescouter

Sưu tầm và tóm tắt: Pham Viet Minh – CRI