Nhiều hãng hàng không chuyển máy bay chở khách thành chở hàng do Covid-19

Nhiều hãng hàng không bắt đầu có xu hướng biến máy bay chở khách cũ thành máy bay vận chuyển hàng hóa ở thời điểm thương mại điện tử phát triển mạnh do dịch Covid-19.

Theo Reuters, hãng hàng không Air Canada dự kiến chuyển đổi công năng của một số máy bay Boeing 767. Việc chuyển đổi này là một trong những bước mà các hãng hàng không áp dụng trong thời kỳ dịch Covid-19 để giảm chi phí.

Đây là cơ hội lớn cho các công ty chuyển đổi công năng máy bay từ chở hành khách sang vận tải hàng hóa (P2F), trong đó có Singapore Technologies, Israel Aerospace Industries (IAI) và Aeronautical Engineers tại Mỹ. IAI có thể chuyển đổi công năng của ít nhất 18 chiếc Boeing 767 và phần lớn đều do trang bán lẻ trực tuyến Amazon sử dụng.

Tổng giám đốc IAI Yosef Melamed chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều để đáp ứng nhu cầu thị trường. Dịch Covid-19 khiến số chuyến bay thương mại giảm mạnh, số chuyến bay quốc tế còn về mức không. Vậy giải pháp là vận chuyển hàng hóa bởi xu thế người dân ở nhà và đặt hàng qua mạng trực tuyến nhiều hơn”.

Công ty phân tích hàng không Cirium dự báo con số chuyển đổi P2F trên toàn cầu sẽ tăng 36% lên 90 chiếc máy bay trong năm 2021 và 109 chiếc trong năm 2022. Xu hướng này cho thấy các hãng hàng không đặt cược tiền bạc vào việc vận tải hàng hóa bằng hàng không khi người tiêu dùng ưu ái thương mại điện tử.

Nội thất chiếc Airbus A321 được chuyển đổi thành máy bay vận chuyển hàng hóa. (Ảnh: Reuters)

Bên cạnh đó, đây cũng là tin vui với các nhóm doanh nghiệp trong lĩnh vực bảo trì, sửa chữa máy bay. Nhiều doanh nghiệp đã có thời gian kinh doanh ảm đạm do các máy bay “đắp chiếu” trong dịch Covid-19.

Công ty tư vấn Ishka nhận định giá trị trên thị trường của các máy bay 15 năm tuổi đã giảm từ 20%-40% kể từ đầu năm nay tùy từng mẫu. Các chuyên gia dự đoán phải đến năm 2024, việc di chuyển bằng hàng không mới hồi phục được về mức của năm 2019.

Theo Baotintuc.vn