Vinh dự được chứng kiến sự lớn mạnh phát triển qua năm tháng của VNA

Gắn bó với những cánh bay “sen vàng” từ năm 1996, anh Phạm Tuấn Anh luôn cảm thấy bản thân thật may mắn và tự hào khi đã có cơ hội góp phần nhỏ bé của bản thân để xây dựng VNA ngày càng lớn mạnh như ngày hôm nay. Yêu nghề, yêu công việc, anh luôn nguyện sẽ làm hết sức mình để tiếp tục đóng góp vào sự phát triển của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam.

Tự hào được song hành cùng những dấu mốc quan trọng của VNA

“Dù có trải qua bao khó khăn nhưng VNA vẫn luôn duy trì tính kế thừa bản sắc qua các thế hệ và không ngừng phát triển hơn nữa.” Đó chính là những đúc kết của anh Phạm Tuấn Anh sau hành trình hơn ¼ thế kỷ gắn bó với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam. Không chỉ là nơi làm việc, mái nhà thứ hai đã mang đến cho anh cơ hội được gặp biết bao con người tuyệt vời, từ những bậc đàn anh đàn chị, những người sếp, lãnh đạo đã dìu dắt chỉ bảo từ ngày chập chững bước vào ngành cho đến thế hệ trẻ đầy năng động, nhiệt huyết của ngày hôm nay.

Và niềm tự hào lớn nhất của anh chính là vinh dự được chứng kiến sự lớn mạnh phát triển qua năm tháng của VNA (Ảnh: NVCC)

Và niềm tự hào lớn nhất của anh chính là vinh dự được chứng kiến sự lớn mạnh phát triển qua năm tháng của VNA. Từ những ngày đầu mới thành lập Tổng công ty hàng không Việt Nam năm 1995 cho đến khi bắt đầu hiện đại hoá đội bay với chiếc Boeing 777 đầu tiên năm 2003, rồi trở thành thành viên của IATA năm 2006, Skyteam năm 2010.

Đặc biệt hơn nữa, anh Tuấn Anh đã may mắn được tham dự buổi lễ trao tặng chứng nhận Hãng hàng không quốc tế 4 sao của VNA tại London 2016. Đây là một cột mốc lịch sử trong mục tiêu trở thành một trong những hãng hàng không tầm cỡ quốc tế cũng như được ưa chuộng nhất tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

“Đối với tôi, VNA là không chỉ đơn thuần là một hãng vận tải hàng không mà hơn hết còn là niềm tự hào của quốc gia, là hình ảnh và bộ mặt của đất nước Việt Nam trong con mắt bạn bè thế giới, đóng vai trong quan trọng trong việc vận tải hành khách, hàng hoá, giao thương, cũng như ngoại giao đối với các quốc gia trên toàn thế giới. Được cống hiến và làm việc dưới mái nhà VNA suốt ¼ đời người là một niềm tự hào to lớn của tôi.”, anh Tuấn Anh tự hào chia sẻ.

Với anh Tuấn Anh, cùng với xu thế hiện đại hoá của ngành hàng không, VNA đang từng bước chuyển mình hướng tới những mục tiêu cao hơn, xa hơn. Và bản thân anh cũng đang cố gắng nỗ lực trau dồi chuyên môn cũng như các kỹ năng cần thiết để có thể hoà cùng nhịp phát triển chung của VNA theo đúng tinh thần “The world is changing. And you?”.

Hành trình ghi dấu những ký ức chẳng thể quên

Trong suốt 25 năm, VNA đã trở thành “chứng nhân” cho biết bao sự kiện đặc biệt đối với anh Tuấn Anh. Đầu tiên, VNA là nơi anh gặp gỡ người phụ nữ của cuộc đời khi ấy còn là đồng nghiệp. Kế đến, kỷ niệm tham dự lễ trao tặng hãng hàng không 4 sao lần đầu tiên tại London cũng là một dấu ấn mà anh không thể nào quên. Gần đây nhất, trong thời gian làm việc tại chi nhánh TCT HKVN tại Mỹ, anh đã trở thành 1 thành viên tham gia trực tiếp phục vụ hành khách trong chuyến bay lịch sử: chuyến bay thẳng đầu tiên và dài nhất của VNA giữa Việt Nam và Mỹ ngày 7/5/2020 tại sân bay quốc tế SFO.

Tuy nhiên, với anh, kỷ niệm đáng nhớ nhất có lẽ cơ hội tham gia phục vụ chuyến bay đưa đồng bào hổi hương tại sân bay Washington Dulles International Airport ngày 10/10/2020.

“Chuyến bay khi ấy có rất nhiều hành khách đau ốm. Bản thân tôi khi đó cũng đang ở tình cảnh rất khó khăn do vợ bị mắc kẹt tại Việt Nam bởi dịch Covid-19. Hai con nhỏ buộc phải ở nhà tự chăm sóc nhau tại Mỹ khi tôi nhận nhiệm vụ bay đến các thành phố khác để phục vụ chuyến bay giải cứu. Tuy nhiên, thấu hiểu nỗi lòng của những công dân hiện đang đau đáu mong chờ chuyến bay hồi hương về Tổ quốc cùng mong muốn hỗ trợ tối đa cho chuyến bay được thuận lợi nhất, tôi đã chẳng ngần ngại liên tục bay đến các thành phố tâm dịch tại Mỹ như Washington, Houston để phục vụ các chuyến bay đưa công dân về nước tại sân bay.”, anh Tuấn Anh nhớ lại.

Anh Tuấn Anh tham gia phục vụ chuyến bay đưa đồng bào hổi hương tại sân bay Washington Dulles International Airport ngày 10/10/2020 (Ảnh: NVCC)

Do điều kiện phục vụ hành khách rất thủ công, không có hệ thống máy làm thủ tục, các đồng nghiệp tại Tổng công ty phải check in trước và gửi email để in Boarding pass phát cho từng hành khách khi kiểm tra hộ chiếu. Thẻ hành lý cũng buộc phải viết tay, dán và yêu cầu khách tự chụp lại để về Việt Nam còn nhận ra để lấy hành lý. Môi trường cũng là một yếu tố gia tăng độ khó của trong việc vận hành chuyến bay khi hệ thống kiểm tra an ninh được thực hiện ngoài đường băng với cái nóng lên đến 40 độ C. Hành khách thường mặc bộ quần áo bảo hộ chống dịch, đồng thời đứng xếp hàng để kiểm tra an ninh hàng chục phút nên khi đo nhiệt đô chân cầu thang máy bay thường quá nóng do phải đo lại nhiều lần.

Môi trường cũng là một yếu tố gia tăng độ khó của trong việc vận hành chuyến bay khi hệ thống kiểm tra an ninh được thực hiện ngoài đường băng với cái nóng lên đến 40 độ C (Ảnh: NVCC).

Vượt qua gian khó, hướng tới tương lai

Từ tháng 5/2019, anh Tuấn Anh nhận nhiệm vụ tại chi nhánh Mỹ trong bối cảnh nhân viên địa phương tại chi nhánh đột nhiên nghỉ việc rất nhiều và đặc biệt không có nhân viên tài chính hỗ trợ. Đối mặt với tình huống thiếu nhân sự như vậy, anh Tuấn Anh đã phải kiêm thêm nhiệm vụ quản lý tài chính của chi nhánh Canada.

Đảm nhận nhiệm vụ tại chi nhánh Mỹ là thách thức nhưng cũng mang đến cho anh Tuấn Anh cơ hội góp phần vào sự phát triển của những cánh bay “sen vàng” (Ảnh: NVCC)

Mặc dù mô hình hoạt động của thị trường Mỹ khác hẳn với các thị trường đã từng làm việc khác nhưng với kinh nghiệm làm công tác tài chính lâu năm, anh Tuấn Anh đã tự tổ chức và sắp xếp lại công việc để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Gần một năm sau, khi cơn bão Covid-19 ập đến, công ty tiếp tục cắt giảm nhân sự, anh kiêm nhiệm thêm nhiều công việc khác khi VNA mở chuyến bay thẳng phục vụ công dân công dân. Từ một trợ lý tài chính kiêm nhiệm 2 thị trường, anh lại tiếp tục học hỏi để có thể hoàn thành tốt công việc của một trợ lý khai thác giám sát các chuyến bay khi được phân công nhiệm vụ với sự hỗ trợ của các Ban ngành liên quan của TCT, đặc biệt là Chi nhánh Mỹ.

“Nhiều đêm, sau khi hoàn thành các nhiệm vụ mới phục vụ các chuyến bay giải cứu, tôi vẫn miệt mài công việc chuyên môn tài chính của 2 thị trường để đảm bảo đúng các quy định và thời gian báo cáo của Ban TCKT – TCT. Sức ép khá lớn khi thời gian những chuyến bay hồi hương diễn ra lại trùng với đợt quyết toán định kỳ hàng quý của TCT nhưng tôi hài lòng với kết quả cuối cùng.”

Với những tín hiệu tích cực của vắc-xin ngừa Covid-19, VNA đã bước vào năm 2021 với một tâm thế, niềm tin và hy vọng mới. Trong tâm thế của một người đã song hành cùng những dấu mốc quan trọng của VNA trong ¼ thế kỷ, anh Tuấn Anh đặt mục tiêu sẽ tiếp tục phấn đấu; nghiên cứu các giải pháp công việc để giảm thiểu chi phi, tăng năng suất lao động và sẵn sàng tiếp tục đảm đương kiêm nhiệm bất kỳ nhiệm vụ khó khăn nào để góp phần vào sự phát triển của những cánh bay “sen vàng”.

Vu Hoang Quy – COMM