British Airways đặt mục tiêu có nhiên liệu máy bay thân thiện môi trường vào năm 2022

Hãng hàng không British Airways của Anh thông báo hợp tác với công ty khởi nghiệp LanzaJet của Mỹ nhằm sản xuất nhiên liệu cho máy bay hướng tới mục tiêu cắt giảm khí thải CO2 từ năm 2022.

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh ngành hàng không quốc tế đang tìm cách phục hồi sau khi lượng cầu giảm mạnh do đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến rất nhiều máy bay phải ngừng hoạt động.

Giám đốc điều hành British Airways, Sean Doyle cho biết: “Bất chấp khủng hoảng hàng không toàn cầu, điều quan trọng đối với tương lai của chúng ta là phải tiếp tục chống biến đổi khí hậu và tập trung góp phần giảm tác động của biến đổi khí hậu đối với hành tinh”.

Theo ông, việc phát triển và buôn bán nhiên liệu hàng không bền vững đóng vai trò quan trọng trong việc “phi các-bon hóa” ngành hàng không. Ông nhấn mạnh: “Quan hệ đối tác giữa British Airways với LanzaJet là bằng chứng cho thấy hãng đang tiếp tục con đường đến với mục tiêu không thải khí vào năm 2050”.

Máy bay của hãng hàng không Anh British Airways tại sân bay Heathrow ở London ngày 13/9/2019. (Ảnh: AFP)

Theo thỏa thuận, British Airways sẽ đầu tư cho LanzaJet, công ty sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy thương mại đầu tiên tại bang Georgia của Mỹ cuối năm nay. British Airways sẽ mua nhiên liệu bền vững của LanzaJet để vận hành một số chuyến bay của hãng ngay từ cuối năm 2022.

LanzaJet, tách ra từ công ty công nghệ sinh học LanzaTech năm ngoái, kết hợp xăng với ethanol bền vững – chủ yếu từ hoạt động nông nghiệp – để tạo ra nhiên liệu sạch hơn cho máy bay. Nhiên liệu hiện nay thường là kerosene, được chưng cất từ dầu thô.

British Airways cũng hợp tác với công ty công nghệ nhiên liệu sạch Velocys để biến rác sinh hoạt và thương mại thành nhiên liệu sạch hơn cho máy bay vào năm 2025.

Theo Bnews