Sẵn sàng tâm thế sải cánh vươn xa

Sáng ngày 13/05/2021, tại Khoa tiêm chủng, Bệnh viện Nhi Trung ương, những phi công đầu tiên của Đoàn bay 919 đã được tiêm chủng vaccine phòng ngừa Covid-19 trong chương trình tiêm vaccine Covid-19 cho toàn thể CBNV của Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

7h00 sáng 13/5, Cơ trưởng Bùi Thái Sơn, Phó Đoàn trưởng Đoàn bay là một trong những phi công đầu tiên của Đoàn bay được tiêm vắc xin COVID-19. Anh chia sẻ: Nắm vững các nội dung triển khai tiêm vắc xin COVID-19 của CDC và Ban Chỉ đạo PCDB TCT, Ban Lãnh đạo Đoàn bay đã triển khai kế hoạch tiêm phòng, các yêu cầu tầm soát sức khỏe và sự đồng thuận của đối tượng tham gia tiêm chủng.

Do có sự chuẩn bị và triển khai kỹ càng, nên mặc dù kế hoạch bay khai thác và lịch cách ly dày đặc, không thuận lợi cho việc tập trung tiêm chủng nhưng đợt đầu đã có gần 500 phi công, CBNV đăng ký tham gia. Bản thân tôi đã xung phong đăng ký tiêm và rất yên tâm khi được tiêm vắc xin COVID-19, tôi tin rằng cùng với ý thức phòng chống dịch của tất cả mọi người thì vắc xin sẽ là vũ khí hữu hiệu giúp bảo vệ chính chúng ta và cộng đồng an toàn trước đại dịch”.

Cơ trưởng Bùi Thái Sơn, Phó Đoàn trưởng Đoàn bay 919: Tôi đã xung phong đăng ký tiêm và rất yên tâm khi được tiêm vắc xin COVID-19, tôi tin rằng cùng với ý thức phòng chống dịch của tất cả mọi người thì vắc xin sẽ là vũ khí hữu hiệu giúp bảo vệ chính chúng ta và cộng đồng an toàn trước đại dịch. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Anh cho rằng, việc bố trí địa điểm tiêm chủng tại Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi có phòng khám, phòng tiêm chủng được đầu tư trang thiết bị hiện đại, không hề có cảm giác lo lắng, ái ngại; trước khi tiêm sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám tổng quát để đánh giá tình trạng sức khỏe, các bác sĩ cực kỳ tâm lý, thoải mái, vui vẻ. Sau tiêm chủng sẽ được theo dõi và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về. Đặc biệt, phòng theo dõi sau tiêm chủng dịch vụ được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu; cùng với đội ngũ bác sĩ – điều dưỡng được đào tạo về xử trí cấp cứu phản vệ đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra sau tiêm phòng.

Vị Đoàn phó chia sẻ thêm: “Sau tiêm tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường, mặc dù, trước đó, có chút lo lắng, nhưng sự lo lắng ấy nhanh chóng qua đi, bởi bản thân luôn thực sự tin tưởng vào khoa học và những lợi ích của việc tiêm chủng đưa lại; thực hiện tiêm vaccine không chỉ giúp bảo vệ an toàn cho sức khoẻ của chính bản thân, gia đình và tổ chức mà còn góp phần quan trọng trong công tác phòng chống dịch, tạo sự yên tâm, an toàn cho hành khách đi máy bay.”

Anh mỉm cười, “nếu cứ chần chừ, lo ngại, chẳng phải con người đã không thể bay vào bầu trời ư? Chúng ta là những con người của Ngành Hàng không, chúng ta phải luôn sẵn sàng để bay về phía trước”.

Cơ trưởng, Trưởng Nhóm phi công A321 Vũ Hồng Nhật chia sẻ tấm ảnh cùng các đồng nghiệp trong một chuyến bay trước khi Covid-19 hoành hành ngành hàng không: Được tiêm vác-xin phòng dịch sớm thì điều đó sẽ được phần nào giải quyết được vấn đề PCDB và tinh thần cũng yên tâm hơn khi đi bay, khi yếu tố tâm lý được thoải mái thì trí óc không vướng bận, luôn tỉnh táo để có thể giải quyết được mọi vấn đề”. (Ảnh: NVCC)

Cùng chung tinh thần ấy, ngay khi đăng ký thực hiện tiêm chủng, Cơ trưởng Vũ Hồng Nhật, Đội bay A321, cởi mở chia sẻ với TTNB: “Khi đăng kí tiêm vác -xin phòng dịch Covid tôi vừa mừng lại vừa lo…Lo vì đây đó vẫn còn có ý kiến trái chiều về vác-xin, nhưng có lẽ là mừng sẽ nhiều hơn và lấn át ngay đi nỗi lo đó, vì sau khi tiêm mình sẽ được trở lại bầu trời một cách an toàn nhất có thể… Là phi công, chúng tôi hiểu rằng, hàng ngày, mình phải tiếp xúc với rất nhiều hành khách ở nhà ga cũng như trên máy bay, nếu bị lây nhiễm thì không những bị tổn hại nghiêm trọng đến sức khoẻ sau này mà còn là nguồn lây bệnh cho cả gia đình và cộng đồng xung quanh…

Bên cạnh đó đã hơn 1 năm qua tất cả các phi công nói riêng và hàng không nói chung đã quá mệt mỏi và bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì đại dịch…Phi công mà ko được đi bay hoặc bay quá ít vừa là nỗi buồn vừa ảnh hưởng đến trình độ cũng như thu nhập. Nếu được tiêm vác-xin phòng dịch sớm thì điều đó sẽ được phần nào giải quyết được vấn đề và tinh thần cũng yên tâm hơn khi đi bay”. Cơ trưởng Vũ Hồng Nhật nhấn mạnh: “Đối với phi công khi yếu tố tâm lý được thoải mái thì trí óc không vướng bận, luôn tỉnh táo để có thể giải quyết được mọi vấn đề”.

Cơ trưởng Trần Trung Du, Đội bay B787, có lẽ là người lớn tuổi nhất trong những phi công thực hiện tiêm chủng sáng 13/5: Tôi thấy hoàn toàn thoải mái, tự tin và cảm giác mình được tăng cường thêm một lá chắn bảo vệ. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Cơ trưởng Trần Trung Du, Đội bay B787, có lẽ là người lớn tuổi nhất trong những phi công thực hiện tiêm chủng sáng 13/5. Vị cơ trưởng hơn 40 tuổi nghề, gần 60 tuổi đời cho biết, trước khi tiêm, ông và các đồng nghiệp được đo thân nhiệt, huyết áp, khai báo tiền sử bệnh lý và được bác sĩ thăm khám, tư vấn chu đáo. Sau khi tiêm, ngoài vết tiêm hơi có cảm giác đau như châm chích một chút (đã được các bác sĩ dự báo trước), ông hoàn toàn mạnh khỏe, không có một bất thường nào.

Ông chia sẻ, “tôi thấy hoàn toàn thoải mái, tự tin và cảm giác mình được tăng cường thêm một lá chắn bảo vệ. Xin cảm ơn Ban Lãnh đạo TCT đã có những quyết sách đúng đắn trong cuộc chiến PCBD Covid19, tất cả CBNV được bảo vệ mạnh khỏe an toàn và tất cả chúng ta sẽ là một Hãng hàng không an toàn, đáng gửi gắm sự tin cậy của hành khách của quốc gia”.

Sau khi tiêm, trên trang facebook cá nhân, hai phi công Việt Dũng và Thanh Tùng vui vẻ chia sẻ trạng thái phấn khởi, tri ân TCT đã quan tâm đến sức khỏe và tinh thần cho đội ngũ lao động tuyến đầu, cũng như toàn thể các thành viên của VNA trong cuộc chiến chống và đẩy lùi Covid-19. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

Cũng trong sáng ngày 13/5, “đôi bạn cùng tiến”, Cơ trưởng Trần Việt Dũng và Cơ phó Nguyễn Thanh Tùng, hai gương mặt tiêu biểu trong các hoạt động phong trào của thanh niên Đoàn bay cũng có mặt từ sớm để thực hiện tiêm chủng. Sau khi tiêm, trên trang facebook cá nhân, Việt Dũng và Thanh Tùng vui vẻ chia sẻ trạng thái phấn khởi, tri ân TCT đã quan tâm đến sức khỏe và tinh thần cho đội ngũ lao động tuyến đầu, cũng như toàn thể các thành viên của VNA trong cuộc chiến chống và đẩy lùi Covid-19.

Chia sẻ sự phấn khởi, vui mừng của đội ngũ nhưng người lái máy bay của VNA, chúng ta tin tưởng rằng, với những giải pháp chủ động, cùng với sự đồng lòng, vững tâm của tất cả đội ngũ lao động tuyến trước và tập thể hậu phương hùng hậu phía sau, chắc chắn, chúng ta sẽ vượt qua những thách thức, sẵn sàng tâm thế để bay về phía trước, vươn xa hơn nữa trên bầu trời.

 Bệnh viện Nhi Trung ương, nơi có phòng khám, phòng tiêm chủng được đầu tư trang thiết bị hiện đại; trước khi tiêm sẽ được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám tổng quát để đánh giá tình trạng sức khỏe; sau tiêm chủng sẽ được theo dõi và đánh giá lại sức khỏe trước khi ra về. Đặc biệt, phòng theo dõi sau tiêm chủng dịch vụ được trang bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu; cùng với đội ngũ bác sĩ – điều dưỡng được đào tạo về xử trí cấp cứu phản vệ đảm bảo xử lý kịp thời, đúng phác đồ khi có sự cố xảy ra sau tiêm phòng. (Ảnh: Xuân Nghĩa)

TTNB Đoàn bay