VNA tiếp tục được cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở người Việt từ Hoa Kỳ về nước

VNA vừa chính thức được nhà chức trách Hoa Kỳ cấp phép thực hiện 12 chuyến bay chở công dân Việt Nam từ Hoa Kỳ về nước trong năm 2021. Trong đó, giấy phép của Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA) được cấp ngày 8/6 vừa qua là điều kiện pháp lý quan trọng nhất để các chuyến bay này có thể cất cánh. Cho đến thời điểm hiện tại, VNA vẫn là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được TSA cấp giấy phép bay đến Hoa Kỳ.

Sở dĩ việc cấp phép của TSA được đánh giá là điều kiện mấu chốt vì sự đặc biệt khắt khe của thủ tục này. Theo đó, các hãng hàng không muốn bay đến Hoa Kỳ phải được TSA phê chuẩn toàn bộ hệ thống, đồng thời các sân bay xuất phát từ Việt Nam cũng phải được TSA xác nhận đủ điều kiện về an ninh hàng không. Riêng quá trình kiểm tra, phê duyệt của TSA nhằm cấp phép cho VNA thực hiện 12 chuyến bay chở công dân về nước đã kéo dài đến hơn một tháng.

Ngoài TSA, để chuẩn bị các thủ tục pháp lý cho 12 chuyến bay này, VNA đã tích cực làm việc với các cơ quan chức năng khác như Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP), Cục Hàng không Việt Nam và nhà chức trách các sân bay mà Hãng dự kiến khai thác đến hoặc bay qua.

Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan, VNA đã có sự chuẩn bị chi tiết, đầy đủ và từ sớm về mọi mặt pháp lý, kỹ thuật và nhân sự (Ảnh: VNA).

Để hoàn thành thủ tục ở mỗi cơ quan, VNA đã có sự chuẩn bị chi tiết, đầy đủ và từ sớm về mọi mặt pháp lý, kỹ thuật và nhân sự. Với kinh nghiệm tích lũy từ việc triển khai thành công 12 chuyến bay hồi hương trong năm 2020 và nỗ lực khẩn trương để hoàn thành nhiệm vụ cấp bách mà Chính phủ giao phó, Hãng đã hoàn tất các thủ tục với các cơ quan trên trong vòng hai tháng rưỡi.

Hiện tại, VNA đang xây dựng kế hoạch khai thác 12 chuyến bay đưa người Việt từ Hoa Kỳ về nước. Chuyến bay đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 22/6 với hành trình từ Hà Nội đến Washington D.C., qua điểm dừng tại Alaska và trở về Việt Nam vào ngày 24/6.

Với tổng thời gian bay khứ hồi kéo dài ít nhất hơn 30 tiếng, VNA sẽ bố trí sử dụng các tàu bay thân rộng hiện đại nhất như Boeing 787 và Airbus A350 để thực hiện các chuyến bay đến Hoa Kỳ. Mọi biện pháp phòng, chống dịch cũng được Hãng triển khai theo tiêu chuẩn an toàn cao nhất để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm trên chuyến bay.

Năm 2020, VNA đã thực hiện hơn 20 chuyến bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ để vận chuyển công dân hồi hương, hàng hóa và chuyên gia. Các chuyến bay theo hình thức thuê chuyến là bước đệm để Hãng thử nghiệm, đánh giá và chuẩn bị cho kế hoạch khai thác thường lệ đường bay giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong tương lai sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát và nhu cầu thị trường chuyển biến tích cực.

Thông tin tham khảo về thủ tục xin cấp phép bay thường lệ đến Hoa Kỳ:

Theo quy định của Luật Hàng không Dân dụng Liên bang Hoa Kỳ, để có thể khai thác các chuyến bay thương mại thường lệ tới Hoa Kỳ, hãng hàng không nước ngoài cần hoàn thiện các thủ tục rất phức tạp, trong đó phải xin cấp phép tại ít nhất 9 cơ quan có thẩm quyền bao gồm: cơ quan đăng ký kinh doanh tại bang dự kiến khai thác, Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT), Cục An ninh Vận tải Hoa Kỳ (TSA), Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới (CBP), Cơ quan Quản lý thuế và thu nhập nội địa (IRS), Bộ Nông nghiệp và Dịch vụ kiểm tra sức khỏe động vật và thực vật Hoa Kỳ (APHIS) và các cơ quan kiểm dịch liên bang, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NTBS) và nhà chức trách sân bay dự kiến khai thác. Trong số các cơ quan này, các giấy phép của DOT, TSA và FAA được coi là 3 điều kiện quan trọng nhất.

VNA đã bắt đầu tiến hành thủ tục tại các cơ quan chức năng của Hoa Kỳ từ tháng 11/2016 và đã được Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) cấp Giấy phép khai thác từ tháng 8/2019. Hiện nay Hãng đã hoàn thành phần lớn các giai đoạn đánh giá xin cấp phép bay thường lệ theo yêu cầu của FAA. Sau khi được TSA phê chuẩn, giấy phép của cơ quan này sẽ là cơ sở để FAA cấp phép cho VNA.

Nguồn :http://spirit.vietnamairlines.com/