Ý nghĩa của tiếng ‘ding’ trên máy bay

Tiếng “ding” để thông báo bật, tắt chế độ thắt dây an toàn, và cũng là ám hiệu của phi hành đoàn với nhau.

Từ lúc máy bay cất cánh đến lúc tiếp đất an toàn, hành khách có thể nghe thấy rất nhiều lần tiếng “ding” vang lên trong cabin, nhưng không phải ai cũng hiểu được ý nghĩa của nó.

Theo TravelandLeisure, trong phần lớn thời gian trên máy bay, âm thanh này là tín hiệu của việc cài dây an toàn. Bên cạnh đó, nó cũng là một phần của ám hiệu giao tiếp với nhau của phi hành đoàn.

Trong một bài đăng của Qantas Airways, hãng hàng không có nhắc đến các loại chuông khác nhau mà khách nghe thấy trên chuyến bay. “Có thể có tới 30 thành viên phi hành đoàn trên cabin một chuyến bay dài. Vì vậy, việc giao tiếp, thông báo tin tức cho nhau trôi chảy rất quan trọng. Trên những chiếc Airbus của chúng tôi, bạn sẽ nghe thấy âm thanh ding ngay sau khi cất cánh. Đó là âm thanh báo hiệu cho phi hành đoàn biết càng máy bay đã được co lên. Tiếng ding thứ hai thường là khi dấu hiệu cài dây an toàn được tắt”.

Bên cạnh đó, tiếng ”ding” còn là cách để thông báo cho tiếp viên việc có hành khách cần hỗ trợ hoặc tiếng “ding” nhưng âm thanh nhỏ hơn là để các thành viên trong phi hành đoàn ở trong các khoang gọi nhau. Nếu bạn nghe thấy ba tiếng ding liên tiếp, thì có nghĩa là máy bay đang chuẩn bị bay vào vùng nhiễu động. Phi hành đoàn lúc đó cần nhanh chóng cất xe đẩy thức ăn và ngồi vào chỗ, thắt dây an toàn.

Với United Airlines, họ chỉ dùng một tiếng ding duy nhất để thông báo mọi dịch vụ cũng như cách liên lạc với phi hành đoàn. Hãng Southwest Airlines, Delta hay JetBlue cho biết họ dùng âm thanh này kết hợp cùng các yếu tố khác để các thành viên phi hành đoàn trao đổi với nhau. Tuy nhiên họ từ chối nói rõ ý nghĩa của từng âm thanh, vì lý do an ninh: “Hãy coi nó như một ngôn ngữ giữa phi công và tiếp viên hàng không”, đại diện của Southwest cho biết.

Nguồn: https://vnexpress.net/