Cục Hàng không đề xuất mở lại đường bay nội địa

Các đường bay nội địa sẽ mở lại theo 3 giai đoạn thích ứng với tình hình kiểm soát dịch bệnh Covid, theo đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam.

Ngày 13/9, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch phục hồi vận tải hàng không nội địa.

Theo đó, các đường bay sẽ được khai thác với tần suất phù hợp với 3 giai đoạn. Giai đoạn một, mỗi hãng hàng không khai thác từng đường bay với tần suất không vượt quá 50% so với thời điểm tuần đầu tiên tháng 4 (lúc chưa bùng phát đợt dịch thứ 4).

Giai đoạn hai, tần suất không vượt quá 70%; và giai đoạn 3 có tần suất không vượt quá thời điểm tuần đầu tiên tháng 4. Sau đó, các hãng được khai thác theo nhu cầu khi toàn bộ các tỉnh, thành dỡ bỏ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.

Với đường bay tần suất một chuyến mỗi ngày trước dịch, các hãng được phép khai thác như trước.

chuyến bay nội địa

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần

Hành khách đi các chuyến bay nội địa phải có xét nghiệm âm tính Covid-19 trong vòng 72 giờ và cũng được chia thành 3 giai đoạn.

Giai đoạn một, áp dụng thí điểm 2 tuần, cho phép hành khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19; hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; khách có giấy chứng nhận hoàn thành cách ly; hoặc có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19; có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Giai đoạn hai, áp dụng 2 tuần tiếp theo giai đoạn một cũng với các hành khách như trên và thêm khách có xác nhận lưu trú tại khu vực không thực hiện Chỉ thị 16 tối thiểu 14 ngày trước khi bay.

Giai đoạn ba sẽ không hạn chế về hành khách được vận chuyển. Tuy nhiên, Cục Hàng không VN sẽ cấm bay với hành khách giả mạo giấy tờ đi máy bay.

Để triển khai đề xuất trên, Cục Hàng không VN cho phép các hãng được xây dựng lịch bay, mở bán, tiến hành khai thác theo tình hình dịch; khi thay đổi quy định giãn cách xã hội tại địa phương thì việc mở bán, khai thác sẽ thay đổi tương ứng. Đồng thời, Cục yêu cầu các cảng vụ hàng không chủ trì, phối hợp với CDC địa phương giám sát việc thực hiện phòng dịch Covid-19 của hãng hàng không và hành khách tại sân bay.

Sau khi được Bộ Giao thông Vận tải thông qua, kế hoạch mở đường bay nội địa sẽ được áp dụng ngay

Hiện nay, ngành hàng không vẫn khai thác các chuyến bay chở hàng hóa và kết hợp chở hành khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19. Đường bay Hà Nội – TP HCM chỉ duy trì tối đa 2 chuyến bay khứ hồi mỗi ngày.

 

Nguồn: https://vnexpress.net/