Thư viện Tin tức – Sự kiện Liên hệ Login
/
Tại sao không thể mở cửa khi máy bay đang ở giữa không trung?
Ngày 08.10.2021
Tại sao không thể mở cửa khi máy bay đang ở giữa không trung?

Theo các nhà nghiên cứu, việc dùng tay không mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang ở độ cao hành trình (11.000m) là bất khả thi.

Thỉnh thoảng chúng ta vẫn đọc được các bản tin về việc hành khách mở cửa thoát hiểm trên máy bay nên lại càng sợ khi nghĩ đến tình huống có ai đó cố tình mở cửa máy bay đang cất cánh.

Nhưng các bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi mua vé máy bay, bởi thực tế chỉ có thể mở cửa từ bên trong khi máy bay còn ở dưới mặt đất, đang lăn bánh hoặc đậu. Khi máy bay đang bay, đặc biệt là bay bằng (máy bay đạt đến một độ cao nhất định, thường là hơn 10.000m), áp suất bên trong máy bay luôn rất cao nên bạn không thể nào mở cửa máy bay được.

Tại sao không thể mở cửa khi máy bay đang ở giữa không trung?

Một người đàn ông tên Joseph Daniel Hudek đến từ Tampa, Florida, Mỹ đã cố mở cửa thoát hiểm khoảng 1 giờ sau khi máy bay Boeing 767 của hãng hàng không Delta khởi hành từ Seattle đến Bắc Kinh vào ngày 6/7/2017. Phi công buộc phải điều khiển máy bay quay đầu và đáp xuống sân bay quốc tế Seattle-Tacoma. Nhưng các chuyên gia chỉ ra Joseph không đủ sức mở cửa nếu chỉ dùng tay không dưới góc độ vật lý.

“Áp suất bên trong cabin máy bay thông thường không bao giờ thấp hơn áp suất bên ngoài ở độ cao 2.400m bên trên mực nước biển” – theo John-Paul Clarke, giáo sư kỹ thuật hàng không kiêm Giám đốc phòng Thí nghiệm vận chuyển hàng không ở Viện Công nghệ Georgia.

Hơn nữa, cửa máy bay được thiết kế để mặt quay ra bên ngoài nhỏ hơn mặt quay vào trong cabin. Điều này khiến một người không thể đẩy cánh cửa đóng kín mở ra từ bên trong. “Trên thực tế, bạn phải kéo cánh cửa vào trong, xoay cửa lại trước khi đẩy cửa ra phía ngoài”, Clarke cho biết.

mở cửa máy bay

chênh lệch áp suất lớn khiến không thể mở cửa máy bay

Do cách thiết kế cửa, một người sẽ phải vượt qua sự chênh lệch áp suất để kéo cửa vào trong nếu máy bay đang ở độ cao trên 2.400m. “Ở độ cao hành trình, sự chênh lệch áp suất vô cùng lớn”, Clarke nói.

Theo ước tính của Clarke, nếu dùng tay không mở cửa thoát hiểm khi máy bay đang bay ở độ cao hành trình (11.000m) thì cần tác dụng lực hơn 10.750kg, tương đương lực nhấc gần 2 con voi châu Phi hay 6 con hà mã đực trưởng thành.

Tuy nhiên, nếu máy bay ở độ cao dưới 2.400m thì câu chuyện sẽ thay đổi. Lúc này, áp suất được kiểm soát để tương ứng với áp suất bên ngoài, đó là lý do tai bạn chỉ đau khi máy bay hạ từ 2.400m xuống. Chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay rất nhỏ hoặc không có nên việc kéo cửa mở dễ dàng hơn nhiều.

mở cửa máy bay

Ở độ cao 2.400m thì đó là câu chuyện khác

Bên cạnh đó việc mở cửa sổ máy bay cũng không hề dễ dàng. Cửa sổ máy bay được thiết kế với ba lớp kính riêng biệt (thường bằng acrylic chịu được áp suất lớn), và lớp giữa được khoan một lỗ nhỏ giúp cân bằng áp suất trong và ngoài tấm kính cũng như thoát hơi nước.

Thông thường khi máy bay bay bằng ở độ cao hơn 10.000m, nhiệt độ bên ngoài có thể tụt xuống đến hơn -50 độ C nên chênh lệch nhiệt độ bên trong và ngoài sẽ tạo ra nhiều hơi nước và tuyết bám trên kính. Vì thế, đôi khi bạn sẽ thấy một lớp tuyết mỏng trên kính, đó chính là hơi nước ngưng tụ khi khí từ bên trong khoang hành khách tiếp xúc với bề mặt kính lạnh.

mở cửa máy bay

khó có khả năng một người dùng sức mạnh của mình đập vỡ cửa kính (từ bên trong)

Việc có đến ba lớp kính an toàn này để phòng trường hợp khi một trong hai tấm kính, mặt trong hoặc ngoài, bị vỡ nứt do áp suất thay đổi thì vẫn còn ít nhất hai lớp kính bảo vệ.

Chính vì vậy, khó có khả năng một người dùng sức mạnh của mình đập vỡ cửa kính (từ bên trong), đặc biệt khi máy bay đang bay. Do đó, các bạn có thể yên tâm ngồi ở gần cửa sổ vì vị trí này có khoảng không cho phép bạn dựa vào để ngủ dễ hơn mà vẫn an toàn.

 

Nguồn: https://kenh14.vn/

Tin tức khác
Vé máy bay Tết bán chậm

Vé máy bay trong giai đoạn cao điểm Tết Ất Tỵ 2025 vẫn còn tương đối dồi dào, nhưng giá đã tăng so với cách đây 2 tháng.   Các hãng bay vẫn đang nỗ lực thuê thêm tàu bay để phục vụ dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Diệp Anh.   Hai tháng […]

Giả mạo đại lý bán vé máy bay Tết 2025 để lừa đảo

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi bật tuần qua (11-11 đến 17-11)

Hệ thống AI giúp máy bay ‘ứng phó’ nhiễu động

Nhiễu động không khí ảnh hưởng đến máy bay có thể trở thành dĩ vãng nhờ một hệ thống AI mới giúp các phương tiện bay học cách điều chỉnh theo sự nhiễu động chỉ trong vài phút.

Công nghệ nào đang được ứng dụng trong cứu nạn hàng không?

Ngày nay, nhiều công nghệ tiên tiến đã được phát triển để hỗ trợ việc tìm kiếm và xác định vị trí các máy bay bị rơi một cách nhanh chóng và chính xác hơn.

+84 905 325 860 / +84 909 345 860

vft@bayviet.com.vn

Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM

Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang

Copyright © 2024 Viet Flight Training
Designed by Rocket Digital