Tiếp tục giảm giá dịch vụ để hỗ trợ các doanh nghiệp hàng không

TTO – Bộ Giao thông vận tải tiếp tục giảm 50% giá dịch vụ cất, hạ cánh, áp dụng giá 0 đồng với nhiều dịch vụ hàng không đến hết năm 2021 để hỗ trợ các hãng hàng không đang khó khăn bởi dịch COVID-19.

doanh nghiệp hàng không

Việc giảm giá cất, hạ cánh, giá dịch vụ hàng không góp phần giúp các hãng hàng không giảm khó khăn bởi đại dịch COVID-19 – Ảnh: TUẤN PHÙNG

Nội dung đó được thể hiện trong thông tư số 21 /2021/TT-BGTVT do bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành ngày 26-9 quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-12-2021.

Theo đó, từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-12-2021 áp dụng bằng 50% mức giá cất cánh, hạ cánh máy bay đối với chuyến bay nội địa quy định tại thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Theo thông tư số 53/2019/TT-BGTVT, mức giá dịch vụ đối với chuyến bay nội địa hạ cánh tại sân bay nhóm A và nhóm B trong khung giờ bình thường được chia 5 nhóm theo tải trọng cất cánh tối đa của máy bay từ dưới 20 tấn đến 250 tấn trở lên với giá thấp nhất 765.000 đồng, giá cao nhất 11,625 triệu đồng.

Trong đó, giờ cao điểm mức giá thu bằng 115% và giờ thấp điểm thu bằng 85% mức giá khung giờ bình thường.

Với khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không, bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho phép từ ngày 1-1 đến hết ngày 31-12-2021 được áp dụng khung giá với mức tối thiểu là 0 đồng với các dịch vụ sau:

Tám dịch vụ hàng không do Nhà nước quy định khung giá: thuê sân đậu máy bay; thuê quầy làm thủ tục hành khách; cho thuê băng chuyền hành lý; thuê cầu dẫn khách lên, xuống máy bay; phục vụ kỹ thuật thương mại mặt đất trọn gói tại các sân bay; phân loại tự động hành lý đi; sử dụng hạ tầng hệ thống tra nạp ngầm cung cấp nhiên liệu tại sân bay; tra nạp xăng đầu hàng không.

Ba dịch vụ phi hàng không do Nhà nước quy định khung giá: cho thuê mặt bằng tại nhà ga hành khách; cho thuê mặt bằng tại nhà ga hàng hóa; dịch vụ cơ bản thiết yếu tại nhà ga hành khách.

Bộ Giao thông vận tải đề nghị đơn vị cung ứng dịch vụ và các đơn vị sử dụng dịch vụ được giảm giá 50%, được quy định mức tối thiểu 0 đồng chủ động thương thảo xử lý các khoản thu đã thực hiện thanh toán từ ngày 1-1-2021 đến ngày thông tư có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật là ngày 26-9-2021.

Thông tư số 53/2019/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định khung giá với giá tối thiểu, tối đa các dịch vụ chuyên ngành hàng không do Nhà nước quy định khung giá.

Do giá tối thiểu trong khung giá không phải là 0 đồng nên năm 2020, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và một số doanh nghiệp cung ứng dịch vụ đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải cho áp dụng giá tối thiểu là 0 đồng với các dịch vụ hàng không để hỗ trợ các hãng hàng không gặp khó khăn vì COVID-19.

Qua đó, năm 2020 Bộ Giao thông vận tải đã xin phép Chính phủ cho giảm giá dịch vụ cất, hạ cánh với các chuyến bay nội địa, quy định mức giá 0 đồng với các dịch vụ hàng không để tạo điều kiện hỗ trợ các hãng hàng không bị ảnh hưởng đại dịch COVID-19.

 

Nguồn: https://tuoitre.vn/