Việt Nam cho phép khai thác trở lại máy bay Boeing 737 Max

Cục Hàng không Việt Nam vừa cho phép khai thác trở lại dòng máy bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam, sau hơn 2 năm đợi kết quả điều tra liên quan tới các vụ tai nạn.

Cục Hàng không Việt Nam đã quyết định cho phép khai thác các chuyến bay thực hiện hoạt động bay dân dụng sử dụng loại máy bay Boeing 737 Max trong lãnh thổ Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ 0 giờ ngày 31.12 (tức 17 giờ ngày 30.12 theo giờ Quốc tế – UTC).

Việt Nam cho phép khai thác trở lại máy bay Boeing 737 Max

Quyết định của Cục Hàng không được đưa ra trên cơ sở các biện pháp an toàn của nhà sản xuất Boeing dựa trên kết quả điều tra đối với 2 tai nạn của máy bay B737 Max; kết quả đánh giá của các nhà chức trách hàng không trên thế giới; chỉ số an toàn của loại máy bay Boeing 737 Max sau khi được cấp phép khai thác trở lại và kết quả đánh giá của Hội đồng đánh giá rủi ro An toàn hàng không của Cục Hàng không.

Trong quá trình các cơ quan điều tra tiến hành xác minh nguyên nhân tai nạn liên quan đến máy bay B737 Max và sau khi có kết luận điều tra, Boeing đã hoàn thiện bổ sung nguồn dữ liệu đầu vào và thuật toán điều khiển của hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS), dữ liệu đầu vào được lấy từ cả hai cảm biến góc tấn (AOA) thay vì chỉ 1 cảm biến AOA bên trái như trên 2 máy bay bị tai nạn.

Boeing cũng hoàn thiện bổ sung thuật toán giám sát song song giữa hai máy tính điều khiển bay (FCC) nhằm phát hiện sớm các tín hiệu cảnh báo lỗi hệ thống; hoàn thiện bổ sung hệ thống cảnh báo cho người lái khi cảm biến góc tấn của máy bay bị lỗi trong khi bay; cập nhật hệ thống máy tính giới hạn điều chỉnh và kích hoạt hệ thống tinh chỉnh thăng bằng ngang…

Nguồn: https://thanhnien.vn/