10 điều nên và không nên làm khi đi máy bay

Kính áp tròng

Không nên đeo kính áp tròng

Trước khi lên máy bay, bạn không nên đeo kính áp tròng, thay bằng kính gọng bình thường. Bởi trên máy bay, độ ẩm thấp khiến mắt dễ bị khô, nhất là trong những chuyến bay dài. Nếu hay bị khô mắt, bạn nên mang theo lọ thuốc nhỏ mắt.

Nhai đồ ăn

Nên nhai đồ ăn để giảm ù tai

Khi đi máy bay, nhiều người dễ bị ù tai, nhất là lúc cất và hạ cánh do chênh lệch áp suất. Cách khắc phục là nên thử nhai và nuốt đồ ăn, ngoài ra cũng có thể ngậm kẹo, thi thoảng ngậm và mở miệng. Bạn cũng có thể áp dụng cách hít vào, dùng tay bóp mũi và thở ra như đang ‘đẩy không khí qua tai nhưng không nên thử khi bị sổ mũi, nghẹt mũi. Nếu tình trạng nặng hơn, bạn nên đi khám.

Nghẹt mũi

Nên mang theo thuốc nếu bị nghẹt mũi

Nếu bị cảm cúm, sổ mũi, nghẹt mũi trước khi lên máy bay, bạn cần mang theo thuốc nhỏ mũi và các loại thuốc khác để giảm triệu chứng. Bởi hành động xì mũi có thể gây thêm áp lực cho tai khi ở trong máy bay, thậm chí có thể gây chấn thương.

Không nên ngồi bất động một chỗ

Không nên ngồi bất động một chỗ

Trong suốt chuyến bay, tuần hoàn máu chậm hơn, việc ngồi im sẽ tăng nguy cơ hình thành huyết khối. Nếu chuyến bay dài, bạn nên đứng dậy, đi lại, vận động nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn cũng có thể tháo giày, thi thoảng nhón chân lên xuống để máu lưu thông.

Không nên dùng đồ uống có ga

Không nên dùng đồ uống có ga

Đồ uống có ga có thể gây ra tình trạng đầy bụng, rối loạn tiêu hóa trong quá trình bay. Bên cạnh đó, bạn cũng không nên ăn bánh mì đen, táo, đậu… bởi chúng cũng có tác động tương tự.

Không nên ngồi ở phía sau

Không nên ngồi ở phía sau

Nếu dễ bị say máy bay, bạn không nên ngồi ở đuôi máy bay, nên chọn chỗ ngồi ở hàng ghế phía trước hoặc gần cánh máy bay. Trước khi lên máy bay, bạn cũng không nên ăn đồ nhiều dầu mỡ, chiên rán hay uống rượu.

Không nên chạm vào các vật thể xung quanh

Không nên chạm vào các vật thể xung quanh

Máy bay là nơi trú ẩn của vô số vi khuẩn bởi việc vệ sinh máy bay không diễn ra sau mỗi chuyến bay. Tốt nhất là không nên chạm vào bất kỳ thứ gì nếu không cần thiết. Để cẩn thận, bạn có thể mang theo khăn ướt có cồn để khử khuẩn bề mặt.

Hạn chế sử dụng tai nghe của máy bay

Hạn chế sử dụng tai nghe của máy bay

Tai nghe có sẵn trên máy bay thường không được vệ sinh thường xuyên. Vì vậy, nếu có nhu cầu giải trí, bạn nên mang theo tai nghe của riêng mình.

Không nên sử dụng điện thoại

Không nên sử dụng điện thoại

Đây là quy tắc quen thuộc bạn được nghe mỗi khi lên máy bay. Nhiều người cùng sử dụng điện thoại khi cất và hạ cánh có thể gây ảnh hưởng đến tín hiệu của máy bay. Ngay cả khi không sử dụng, chiếc điện thoại chưa tắt nguồn hay chuyển sang chế độ máy bay cũng sẽ vẫn đang hoạt động. Do đó, trong quá trình máy bay cất và hạ cánh, bạn cần tắt nguồn. Sau đó, nếu muốn dùng, bạn có thể bật chế độ máy bay.

Không nên đi chân đất

Không nên đi chân đất

Đôi khi tháo giày ra là việc nên làm nhưng bạn không nên tháo giày trong toàn bộ chuyến bay, nhất là khi di chuyển giữa các khoang ghế. Bởi sàn máy bay cũng là nơi trú ngụ của nhiều vi khuẩn.

Nguồn: Báo Ngôi Sao