Rà soát tổng thể, đẩy nhanh tiến độ dự án sân bay Long Thành

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa chủ trì cuộc họp trực tuyến, yêu cầu rà soát, đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, Cảng HKQT Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Chính phủ đã thành lập Ban Chỉ đạo để tập trung điều hành với mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2024 (thêm 6 tháng chạy thử toàn dự án nên sẽ chính thức hoàn thành vào năm 2025 – PV).

“Bộ GTVT ghi nhận nỗ lực của các đơn vị trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là quán triệt thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành và các chỉ đạo của Bộ GTVT. Đến nay, dù còn rất nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB của địa phương, dự án thành phần 3 đã có những chuyển biến tích cực, ACV đã thành lập ban QLDA, xây dựng nhà điều hành, đồng loạt triển khai hạng mục san nền trên công trường, phấn đấu triển khai đúng tiến độ đã cam kết với Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT”, Bộ trưởng nêu.

Thiết kế sảnh làm thủ tục sân bay Long Thành

Thiết kế sảnh làm thủ tục sân bay Long Thành

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng, các dự án thành phần 1, 2, 4 do vướng mắc về cơ chế chính sách, vẫn còn nhiều hạng mục chưa đáp ứng yêu cầu, tiềm ẩn nguy cơ chậm tiến độ dẫn đến ảnh hưởng đến tiến độ chung.

Để đáp ứng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ, đối với dự án thành phần 1, Bộ trưởng giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ KHĐT, Cục Hàng không VN mời đại diện các chủ đầu tư các hạng mục công trình họp, tổng hợp tham mưu báo cáo, để Bộ GTVT gửi báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo của Chính phủ chỉ đạo các Bộ ngành và UBND tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh công tác chuẩn bị và thực hiện đầu tư các dự án trên đảm bảo hoàn thành đồng bộ.

Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương xây dựng kế hoạch vốn đầu tư trung hạn, hàng năm từ nguồn thu hợp pháp dành để đầu tư, trình Bộ GTVT chấp thuận trong tháng 3/2022 để đảm bảo nguồn vốn xây dựng cho Nhà cảng vụ.

Chậm nhất trong tháng 4/2022, Cục Hàng không VN phải lập tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nhà cảng vụ Cảng HKQT Long Thành.

Đối với dự án thành phần 2, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, công tác lựa chọn nhà thầu gói TV03 đã bị chậm 2 tháng so với tiến độ đã được Bộ GTVT chấp thuận nên khả năng tiến độ thực hiện gói thầu tư vấn bị chậm.

“TCT Quản lý bay VN (VATM) phải báo cáo tiến độ chi tiết hàng tuần, so sánh kết quả đạt được so với kế hoạch, đề xuất giải pháp để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo khởi công phần móng chậm nhất vào tháng 10/2022, hoàn thành đồng bộ toàn dự án vào tháng 12/2024. Đồng thời, báo cáo kết quả triển khai thực hiện dự án Trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh, đảm bảo đồng bộ với dự án thành phần 2, báo cáo Bộ GTVT để tổng hợp, làm cơ sở kiểm điểm đôn đốc tiến độ”, Bộ trưởng nói, đồng thời yêu cầu VATM khẩn trương kiện toàn bộ máy của chủ đầu tư và ban QLDA; nếu có khó khăn, vướng mắc, phải báo cáo kịp thời với Bộ, các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Đối với dự án thành phần 3, Bộ trưởng nêu rõ: “Tổng giám đốc ACV phải thường xuyên họp giao ban cùng ban QLDA để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ; định kỳ cập nhật và gửi báo cáo về Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp”.

ACV cần chỉ đạo các nhà thầu tư vấn trong nước và nước ngoài khẩn trương tập trung toàn bộ nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thiết kế; định kỳ hàng tuần họp kiểm điểm về tiến độ.

Ban QLDA rà soát, xây dựng lại tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết các hạng mục của dự án, trong đó lường trước yếu tố bất lợi thời tiết, đẩy nhanh tiến độ khởi công song song các hạng mục ưu tiên đã có mặt bằng thuận lợi, nghiên cứu tổng thể các giải pháp để rút ngắn tiến độ các hạng mục, phân chia gói thầu ưu tiên xử lý kỹ thuật đặc biệt, cơ chế chính sách theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng yêu cầu ban QLDA khẩn trương lập sơ đồ và tiến độ ưu tiên trong công tác bàn giao mặt bằng. Yêu cầu Tổ công tác GPMB tiếp tục bám sát hiện trường để kịp thời nắm bắt thông tin, báo cáo Bộ GTVT, Ban chỉ đạo (của Bộ GTVT); tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Long Thành, Hội đồng đền bù GPMB để có thể nhận mặt bằng theo các khu vực ưu tiên, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng đến tiến độ.

Đối với dự án thành phần 4, hiện các căn cứ pháp lý để triển khai thực hiện công tác lựa chọn nhà đầu tư các công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không đã được ban hành đầy đủ. Bộ trưởng yêu cầu Cục Hàng không VN khẩn trương triển khai thực hiện.

Dự án xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư hơn 109 nghìn tỷ đồng, tương đương 4,664 tỷ USD với mục tiêu xây dựng 1 cảng hàng không quốc tế cấp 4F tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai gồm 1 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm trên diện tích sàn 373.000 m2; 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời gian thực hiện Dự án là từ 2020 đến 2025.

Dự án được chia thành 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 – các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước được Thủ tướng giao các cơ quan quản lý nhà nước liên quan (Hải quan, Công an, Công an cửa khẩu, Cảng vụ, Kiểm dịch y tế) bố trí nguồn vốn thực hiện. Trường hợp không có khả năng bố trí vốn, các cơ quan quản lý nhà nước lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng BTL hoặc BLT.

Dự án thành phần 2 – các công trình phục vụ quản lý bay, chủ đầu tư được Thủ tướng giao cho TCT Quản lý bay VN làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 3 – các công trình thiết yếu trong cảng, bao gồm: nhà ga hành khách, hạ tầng hàng không, hệ thống cấp nước, xử lý nước thải; nhà ga hàng hóa số 1, nhà để xe; hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2… sẽ do TCT Cảng hàng không VN (ACV) làm chủ đầu tư.

Dự án thành phần 4 – các công trình khác… sẽ thực hiện bởi các nhà đầu tư, chủ đầu tư do Bộ GTVT chủ trì lựa chọn.

Đáng lưu ý, theo Quyết định của Thủ tướng, các dự án thành phần 2, 3, 4 sẽ chỉ được sử dụng vốn của nhà đầu tư, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ.

Nguồn: Báo Giao Thông