Tiếp viên hàng không vui mừng vì được tháo khẩu trang

Sau hai năm đại dịch, tiếp viên hàng không Mỹ “thở phào” khi nhiều hãng bỏ yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay.

Trong suốt 2 năm qua, những khuôn mặt đeo khẩu trang ở sân bay và trên máy bay là lời nhắc nhở dai dẳng về sự tồn tại của Covid-19 khi di chuyển bằng đường hàng không. Ngày 18/4, nhiều hãng bay lớn của Mỹ như American Airlines, Alaska Air, Delta Air Lines, Southwest Airlines… bỏ yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang trên máy bay sau phán quyết của một tòa án tại Florida.

Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta hôm 19/4, một ngày sau khi tòa án liên bang tại Florida bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang với việc đi lại bằng đường hàng không. Ảnh: Dustin Chambers/NY Times

Sân bay Quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta hôm 19/4, một ngày sau khi tòa án liên bang tại Florida bãi bỏ yêu cầu đeo khẩu trang với việc đi lại bằng đường hàng không. Ảnh: Dustin Chambers/NY Times

Hành khách và phi hành đoàn tiếp nhận phán quyết trong vui mừng, nhẹ nhõm xen lẫn lo lắng. Đối với một số người, sự thay đổi này tạo ra căng thẳng mới bởi Covid-19 thực tế vẫn tồn tại. Đối với nhiều người khác, không đeo khẩu trang khiến họ thấy hết căng thẳng và khó chịu.

Trên Twitter, một loạt tiếp viên hàng không chia sẻ niềm vui được tháo khẩu trang. Amanda, ở Orlando, cho biết: “Tôi thấy vui vì không phải đeo khẩu trang khi bay. Tôi quá mệt mỏi với những hành khách mắng vào mặt tôi khi được nhắc đeo khẩu trang”. Tài khoản @beestingbea cho biết: “Công việc mơ ước của tôi đã trở thành ác mộng bởi những hành khách không đeo khẩu trang. 90% người trong ngành muốn quy định này kết thúc vì sự an toàn thể chất của các tiếp viên. Đã có quá nhiều sự giận dữ”.

Đối với các tiếp viên và phi công, việc bắt buộc đeo khẩu trang là nguồn gốc gây căng thẳng, thất vọng ngay cả khi họ thừa nhận rằng khẩu trang có tác dụng bảo vệ trong quá trình tiếp xúc người lạ. Với nhiều tiếp viên, sự căng thẳng hiện hữu rõ hơn khi chính họ bị hành hung bởi hành khách trong quá trình yêu cầu họ đeo khẩu trang.

Một nữ tiếp viên giấu tên chia sẻ với Insider về những khó khăn khi quy định đeo khẩu trang hiện hành và cô thật sự vui mừng khi điều này đã kết thúc. “Năm đại dịch đầu tiên thật dễ chịu khi nỗi sợ Covid-19 đủ mạnh để mọi người chịu đeo khẩu trang, không muốn phản kháng tiếp viên hàng không. Nhưng sau đó, họ mất kiên nhẫn, tức giận khi chúng tôi cố gắng hoàn thành nhiệm vụ”. Nữ tiếp viên cũng chia sẻ rằng trước dịch bệnh, cô yêu công việc hơn rất nhiều. “Tôi thích việc phát đồ ăn, giữ an toàn cho hành khách, trò chuyện với đồng nghiệp và khách. Nhưng bây giờ, có một sự căng thẳng giữa các tiếp viên. Nhiều người phải tìm kiếm những công việc khác. Tôi quá kiệt sức với những nỗ lực tinh thần phải dành cho công việc”, cô giãi bày.

David Neeleman, người sáng lập JetBlue Airways và hiện là giám đốc điều hành của Breeze Airways, cho biết: “Họ không thích trở thành cảnh sát trên máy bay. Đó không phải thứ họ muốn làm, và tôi nghĩ nó tạo ra nhiều sự kích động với khách hàng”. Cục Hàng không Liên bang của Mỹ bắt đầu hơn 1.000 cuộc điều tra về hành vi tiêu cực của hành khách vào năm ngoái và thấy rằng, mỗi năm tăng trung bình 140 hành khách bạo lực so với thập kỷ trước.

Các tổ chức đại diện cho phi hành đoàn đã kêu gọi các cơ quan liên bang “mạnh tay” hơn để trừng phạt những hành khách bạo lực. Một số nhà lập pháp đề xuất các hình phạt cứng rắn hơn như cấm bay, song triển vọng của điều luật không rõ ràng khi một số thành viên Đảng Cộng hòa phản đối việc đưa mọi người vào danh sách cấm bay.

Tiếp viên hàng không vui mừng vì được tháo khẩu trang

Một tiếp viên của Delta Air Lines mỉm cười khi trong chuyến bay không khẩu trang từ Washington D.C ngày 19/4. Ảnh: Christopher Oquendo

Một số tiếp viên cho biết, việc dỡ bỏ yêu cầu đeo khẩu trang giúp họ lộ khuôn mặt – công cụ quan trọng để giảm leo thang xung đột. “Dù chỉ là một nụ cười, hay câu nói ‘Chào buổi sáng!’, ‘Chào buổi chiều’… cũng giúp làm giảm căng thẳng trên cabin”, Lyn Montgomery, Chủ tịch Liên đoàn Công nhân Vận tải địa phương 566, đại diện cho khoảng 17.000 tiếp viên của Southwest Airlines cho biết. “Dường như là một thứ nhỏ nhặt nhưng thực sự là thứ mà chúng tôi sử dụng khá nhiều”.

Tuy nhiên, việc mọi chuyện trở lại bình thường quá nhanh ở Mỹ khiến một số người không khỏi lo lắng. Nhiều chuyên gia y tế cho biết việc bỏ khẩu trang sẽ làm tăng khả năng phơi nhiễm virus. Mặc dù khẩu trang hiệu quả nhất khi tất cả hành khách cùng đeo, song các chuyên gia cho biết các cá nhân vẫn hưởng lợi khi trở thành người duy nhất trong đám đông đeo khẩu trang.

Nguồn: Báo VnExpress