Thủ tướng khẳng định cần thiết đầu tư sân bay Nà Sản

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Sơn La.

Một điểm đáng chú ý theo Thủ tướng Phạm Minh Chính là hạ tầng giao thông Sơn La còn khó khăn, việc kết nối giao thông với các địa phương khác và với cả nước gần như không thay đổi trong nhiều năm qua.

sân bay Nà Sản

Sân bay Nà Sản được người Pháp xây dựng vào khoảng năm 1950. Đến đầu thập niên 1960 khôi phục hoạt động nhưng sau một thời gian đã dừng khai thác do hành khách ít. Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại, đến tháng 5/2004 thì đóng cửa vì hệ thống cơ sở hạ tầng không đáp ứng được các yêu cầu khai thác.

Từ đây, Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Sơn La về sự cần thiết đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Nà Sản.

“UBND tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng và các Bộ, cơ quan liên quan triển khai các quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật, báo cáo, đề xuất các cấp có thẩm quyền chậm nhất vào quý IV năm 2022”, Thủ tướng yêu cầu.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Hoàng Quốc Khánh có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức PPP.

Dự kiến sẽ cần khoảng 2.000 tỷ đồng đầu tư xây mới sân bay này. Trong đó, phần vốn Nhà nước sẽ do tỉnh Sơn La cân đối, bố trí (khoảng 300 tỷ đồng) từ nguồn vốn đầu tư công, chủ yếu phục vụ cho công tác GPMB và tái định cư.

Khu vực thực hiện dự án Cảng hàng không Nà Sản đã được cắm mốc giới theo quy hoạch chi tiết được duyệt, đã cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất của tỉnh.

Tỉnh này cũng ưu tiên dùng nguồn lực của địa phương để thực hiện GPMB và đã xúc tiến kêu gọi đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT xem xét, chấp thuận về chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không Nà Sản theo hình thức đối tác công tư (PPP). Địa phương cũng đề nghị được giao làm cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai thực hiện dự án.

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Sơn La, Thủ tướng cũng đồng ý về nguyên tắc với đề nghị của tỉnh về việc đầu tư đoạn tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu thuộc địa phận tỉnh Sơn La theo hình thức đầu tư công và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan chủ quản dự án theo các quy định hiện hành.

UBND tỉnh Sơn La có trách nhiệm khẩn trương hoàn tất thủ tục đầu tư trên cơ sở kế thừa các hồ sơ, tài liệu trong quá trình lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và Báo cáo nghiên cứu khả thi của Dự án trước đây và phù hợp với quy mô, số vốn ngân sách trung ương và địa phương dự kiến theo quy định của Luật Đầu tư công; tổ chức lập, thẩm định, quyết định đầu tư theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với đề xuất đầu tư tuyến cao tốc Mộc Châu – TP Sơn La, Thủ tướng giao UBND tỉnh Sơn La chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT thống nhất việc tổ chức thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, đề xuất phương án đầu tư bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và tiến độ đến năm 2030 hoàn thành tuyến đường.

Nguồn: Báo Giao Thông