Dịch đậu mùa khỉ ảnh hưởng lớn đến bay quốc tế

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù đang mùa cao điểm hè nhưng việc khôi phục các đường bay quốc tế đi/đến Việt vẫn gặp nhiều khó khăn do dịch đậu mùa khỉ diễn biến phức tạp.
Dịch đậu mùa khỉ đã ảnh hưởng lớn đến bay quốc tế. Ảnh minh họa.

Theo ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, tháng 7 là cao điểm hè, thị trường hàng không nội địa ghi nhận sự tăng trưởng rất cao, tăng 5% so với tháng trước và tăng 38% so với thời điểm 2019 (thời điểm trước đại dịch COVID-19).

Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7.2022, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt gần 12 triệu lượt khách. Trong đó, lượng hành khách nội địa đạt 10,6 triệu lượt (tăng hơn 40%), lượng khách quốc tế đạt 1,3 triệu lượt (giảm 65%).

Về hàng hóa, tổng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đạt 119.000 tấn, giảm 9,3% so với thời điểm trước dịch.

Cũng theo ông Đinh Việt Thắng, hiện lực lượng bay của các hãng hàng không trong nước cũng được khôi phục khoảng 80%, nhưng việc khôi phục đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng. Hiện tỉ lệ khôi phục các đường bay quốc tế mới đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch. Trong đó, quá trình các đường bay liên quan đến hai quốc gia Hàn Quốc và Trung Quốc còn gặp nhiều khó khăn.

Cục Hàng không Việt Nam đặt mục tiêu đặt đến hết năm 2022, các đường bay quốc tế sẽ được khôi phục như thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng gặp rào cản nhất định khi thời điểm này, dịch đậu mùa khỉ xuất hiện, các quốc gia có xu hướng siết chặt công tác kiểm soát dịch.

Trước khó khăn trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải  – ông Nguyễn Văn Thể yêu cầu trong bối cảnh hoạt động hàng không ngày càng nhộn nhịp như hiện nay, tình trạng chậm/hủy chuyến phải có giải pháp xử lý triệt để. Hiện thời tiết bắt đầu vào mùa mưa bão, vấn đề an ninh, an toàn bay cần phải đặc biệt chú trọng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu công tác thanh tra, kiểm tra tại các cảng hàng không cũng cần được đẩy mạnh. Phải rà soát dẹp bớt hàng quán buôn bán ở nhà ga, tạo không gian phục vụ người dân; Đồng thời, bố trí khu vực đậu đỗ xe, giải tỏa áp lực phương tiện, tránh ùn tắc tại các cảng hàng không trọng điểm như Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Nguồn: Báo Lao Động