Diễn tập đối phó tình huống khẩn nguy an ninh tại Cảng HKQT Nội Bài

Hơn 300 cá nhân và 31 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài.

Các lực lượng an ninh tham gia diễn tập tại Cảng HKQT Nội Bài.

Các lực lượng an ninh tham gia diễn tập tại Cảng HKQT Nội Bài.

Ngày 5/11, Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức diễn tập khẩn nguy an ninh đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2022 với đông đảo lực lượng tham gia.

Hơn 300 cá nhân và 31 phương tiện tham gia diễn tập được huy động từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài (chủ chốt là Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài); các đơn vị trong ngành hàng không; các đơn vị phối hợp, hiệp đồng…

Các lực lượng tham gia diễn tập đã tổ chức huấn luyện, luyện tập từ ngày 31/10-4/11; Diễn tập chính thức vào ngày 5/11 tại cổng gác C3, đầu Tây sảnh E – Nhà ga hành khách T1, Cảng HKQT Nội Bài.

Quá trình diễn tập được Cảng HKQT Nội Bài phối hợp với các đơn vị liên quan tính toán và tổ chức vào các khung thời gian vắng chuyến bay, đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các hoạt động khai thác bay tại Cảng.

Diễn tập khẩn nguy được tổ chức trên cơ sở thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 16/2017/QĐ-TTg ngày 16/5/2017 về Phương án khẩn nguy tổng thể đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng và Quyết định số 1722/QĐ-CHK ngày 01/10/2018 của Cục Hàng không Việt Nam về việc phê duyệt Kế hoạch khẩn nguy Cảng HKQT Nội Bài đối phó với tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Đại diện các đơn vị liên quan tham gia diễn tập.

Đại diện các đơn vị liên quan tham gia diễn tập.

Mục đích diễn tập

Diễn tập khẩn nguy được Cảng HKQT Nội Bài được tổ chức 2 năm/lần nhằm kiểm tra, đánh giá khả năng phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng; khả năng sử dụng, vận hành các trang thiết bị; trình độ tổ chức chỉ huy, chỉ đạo của Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không Cảng HKQT Nội Bài và của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong xử lý các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng tại Cảng.

Thông qua diễn tập, các đơn vị rút ra bài học kinh nghiệm cho huấn luyện, tổ chức chỉ huy, chỉ đạo, điều hành giải quyết các tình huống can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; hoàn thiện phương án khẩn nguy an ninh tại Cảng; hoàn thiện cơ chế vận hành, chế độ thông tin báo cáo và xử lý tình huống trong phòng chống các hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.

Tình huống diễn tập

Diễn tập mang mật danh KN-09 với tình huống “Sử dụng phương tiện giao thông tấn công vào sân đỗ tàu bay qua cổng ra/vào khu bay tại Cảng HKQT Nội Bài” đã được các lực lượng bàn bạc kỹ lưỡng trước đó gần 2 tháng với kịch bản có nhiều chi tiết hấp dẫn, phù hợp thực tế hoạt động của các lực lượng tham gia.

Diễn tập gồm 2 phần chính: Phần 1 là diễn tập vận hành cơ chế tham mưu, chỉ huy và phần 2 là diễn tập thực binh xử lý tình huống.

Lực lượng an ninh cơ động, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài diễn tập trong tình huống khẩn cấp.

Lực lượng an ninh cơ động, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài diễn tập trong tình huống khẩn cấp.

Diễn tập thực binh xử lý tình huống được chia làm 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Thực hiện đối phó ban đầu của các lực lượng hàng không và các cơ quan quản lý Nhà nước, cơ quan phối hợp tại Cảng HKQT Nội Bài;

Giai đoạn 2: Kiểm soát và xử lý đối tượng sử dụng phương tiện tấn công vào sân đỗ tàu bay qua cổng ra/vào khu bay;

Giai đoạn 3: Bảo vệ hiện trường phục vụ công tác điều tra, khắc phục hậu quả đưa cảng hàng không trở lại hoạt động bình thường.

Với Diễn tập KN09, Cảng HKQT Nội Bài đã xây dựng tình huống giả định bám sát tình hình an ninh, chính trị – xã hội đặc biệt trong bối cảnh tình hình an ninh chính trị trên thế giới đang diễn biến phức tạp, các lực lượng khủng bố, tội phạm ngày càng có xu hướng sử dụng hàng không dân dụng để can thiệp trái phép.

Đặc biệt, Cảng HKQT Nội Bài hiện là công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia, là đầu mối giao thông hàng không quan trọng đứng thứ hai trong cả nước về tần suất chuyến bay và lưu lượng hành khách qua cảng, đồng thời là cảng phục vụ các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên và phái đoàn ngoại giao quốc tế lớn nhất trong các cảng hàng không của Việt Nam.

Để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, an toàn hàng không cho mọi chuyến bay qua Cảng, đặc biệt đảm bảo cho sự phục hồi của ngành hàng không sau đại dịch Covid-19, cần sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ giữa các cơ quan, các lực lượng hoạt động tại Cảng, tiếp tục xây dựng Cảng HKQT Nội Bài là điểm đến an toàn của cửa ngõ Thủ đô.

Diễn tập thực binh KN-09 được truyền hình trực tiếp giúp đại biểu có thể theo dõi từ khán đài mọi diễn biến chi tiết của các vị trí: từ vị trí chỉ huy, hành vi của các “đối tượng khủng bố” đến cảm xúc của “các con tin” đang bị khống chế trên tàu bay. Sự tập luyện kỹ càng của các lực lượng đã đóng góp vào thành công cho Diễn tập KN-09.

Lực lượng an ninh cơ động, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài diễn tập trong tình huống khẩn cấp.

Lực lượng an ninh cơ động, Trung tâm an ninh hàng không Nội Bài diễn tập trong tình huống khẩn cấp.

Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài – Trưởng Ban chỉ huy Diễn tập Phạm Tuấn Anh cho biết: “Diễn tập năm 2022 là một cuộc tập dượt có ý nghĩa quan trọng với sự tham dự của các lực lượng cảnh sát, công an, an ninh hàng không và các đơn vị liên quan. Đây còn là một hình thức tập huấn nhằm bồi dưỡng kỹ năng cho các lực lượng làm việc tại cảng hàng không, đồng thời nâng cao năng lực chỉ huy điều hành của lãnh đạo các cấp, công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng”.

Diễn tập khẩn nguy an ninh đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp cấp cơ sở năm 2022 tại Cảng HKQT Nội Bài đã diễn ra thành công theo đúng kịch bản, các lực lượng và phương tiện diễn tập phối hợp nhanh chóng, có hiệu quả góp phần đảm bảo an ninh an toàn trong các tình huống tương tự có thể xảy ra tại Cảng.

Nguồn: Báo Mới