Hàng không quốc gia Nhật Bản tái chế cốc giấy trên các chuyến bay để bảo vệ môi trường

Hãng hàng không quốc gia Nhật Bản Japan Airlines (JAL) cùng hãng giấy Nippon vừa hợp tác tái chế cốc nước bằng giấy để sử dụng trên các chuyến bay của hãng.

Cho đến nay, cốc nước bằng giấy thường đem đốt bỏ, nhưng dự án mới sẽ chuyển cốc nước bằng giấy thành giấy vệ sinh và thùng đựng, khi JAL và Nippon nỗ lực bảo vệ môi trường.

Tính thời vụ trong vận chuyển hàng không

Nếu như ở khu vực Bắc bán cầu, mùa hè là mùa cao điểm của các hãng hàng không, do nhu cầu đi nghỉ hè, đi nhập học của hành khách tăng cao đột biến, thì lưu lượng giao thông đường không cũng tăng mạnh trong các tháng 10, 11 và 12, bởi nhu cầu đi nghỉ lễ và đón Giáng sinh.

Ngược lại, ở Trung Quốc và các nước Đông Nam Á, lưu lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường không trong quý đầu tiên của năm thấp đáng kể. Do hàng hóa tập trung quá cao tại các sân bay trong những khu vực này, trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đóng cửa nghỉ đón Tết Nguyên đán đã khiến nhiều chuyến hàng bị hoãn lại một vài ngày. Nhưng lưu lượng vận chuyển hành khách sau đó sẽ đạt đỉnh vào tháng 3, chiếm 9% lưu lượng truy cập hàng năm.

Thực tế, nhu cầu vận chuyển hàng không qua một số điểm du lịch có thể thay đổi giữa các khoảng thời gian trong năm. Khi sự thay đổi là một hiện tượng lặp lại, chuỗi dữ liệu mô tả lưu lượng truy cập của ngành theo thời gian được gắn với khái niệm theo mùa, xác nhận tính thời vụ của ngành vận tải hàng không.

Tiếp viên hàng không JAL thu hồi cốc nhựa từ hành khách - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Tiếp viên hàng không JAL thu hồi cốc nhựa từ hành khách – Ảnh: Yomiuri Shimbun

Cốc giấy thường được tráng nhựa nhằm tránh chảy đổ. Nhưng với nỗ lực loại bỏ lớp tráng nhựa, cốc giấy thường không được tái chế như các vật liệu bằng giấy khác, chẳng hạn là giấy báo và tạp chí. Thay vào đó, cốc giấy bị xếp vào diện rác để đốt. Các vết nước uống trong cốc giấy và việc thiếu một hệ thống thu hồi cũng bị xem là những vấn đề.

Từ tháng 10, hãng giấy Nippon bắt đầu đưa vào hoạt động hệ thống tái chế cốc giấy tại nhà máy của họ ở thành phố Fuji (tỉnh Shizuoka). Hệ thống này tách giấy khỏi lớp tráng nhựa và thu hồi sợi giấy.

Trong liên doanh với JAL, cốc giấy mà hành khách đã dùng sẽ được thu hồi từ các chuyến bay đến và rời sân bay Haneda. Chúng sẽ được rửa sạch tại một cơ sở trong sân bay trước khi được tái chế thành giấy vệ sinh, thùng đựng cùng các sản phẩm khác tại nhà máy của hãng Nippon.

JAL thu hồi khoảng 30.000 cốc giấy/ngày từ các chuyến bay đến và rời sân bay Haneda. Nếu toàn bộ số cốc này được tái chế, chúng sẽ đủ giấy để sản xuất 640 cuộn giấy vệ sinh.

Theo hãng giấy Nippon, mỗi năm có khoảng 100.000 tấn cốc giấy đã được sử dụng ở Nhật. Việc sử dụng loại cốc này dự kiến sẽ tăng cao, khi ngày càng có thêm nhiều công ty chuyển từ các loại bao bì thức ăn – thức uống bằng nhựa sang bao bì bằng giấy. Nhìn về tương lai, hãng đang xem xét khả năng chuyển các vật liệu đã thu hồi thành nhiều loại cốc giấy hơn.

Nguồn: Báo mới