Không lưu Philippines tê liệt, các chuyến bay của Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai phương án ứng phó không lưu, hướng dẫn máy bay tránh vùng thông báo bay của Philippines.
Tin từ cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila, Philippines, hôm nay (1/1/2023), nhà chức trách hàng không Philippines đã buộc phải tạm dừng các chuyến bay đi/đến Manila do các vấn đề kỹ thuật liên quan đến hệ thống quản lý không lưu nước này.
Cơ quan quản lý, điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với Trung tâm điều hành bay Philippines

Cơ quan quản lý, điều hành bay của Việt Nam bị mất liên lạc với Trung tâm điều hành bay Philippines

Hãng tin Reuters cho biết hiện chưa rõ có bao nhiêu chuyến bay bị ảnh hưởng. Thông báo của hàng không giá rẻ Cebu Pacific của Philippines, một sự cố mất điện đã xảy ra tại Trung tâm quản lý không lưu Philippines. Hành khách đi trên các chuyến bay của hãng này bị ảnh hưởng do sự cố không lưu sẽ được đặt lại chỗ miễn phí hoặc chuyển vé thành phiếu du lịch để sử dụng trong tương lai.

Philippines Airlines cũng buộc phải chuyển hướng, hủy bỏ một số chuyến bay trong ngày đầu năm mới.

Tại Việt Nam, trao đổi với PV Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng cho hay: Lúc 9h45 sáng nay, Cục Hàng không VN nhận được báo cáo của Công ty Quản lý bay miền Nam về việc đơn vị này nhận được thông báo qua điện thoại từ Trung tâm điều hành bay của Philippines rằng sẽ mất liên lạc với trung tâm điều hành bay này trong vài phút. Ngay sau đó, cơ quan này đã bị mất liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines trên mọi kênh liên lạc hàng không từ chính thức, đến dự phòng, khẩn nguy cho đến điện thoại thông thường.

Công ty Quản lý bay miền Nam sau đó đã phải nhờ cơ quan điều hành bay của Trung Quốc, Singapore liên lạc với trung tâm điều hành bay của Philippines nhưng đều không được.

Trước tình hình đó Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu triển khai ngay phương án ứng phó không lưu

Hai giải pháp khẩn cấp được đưa ra. Thứ nhất, Công ty Quản lý bay miền Nam lập tức thông báo cho các chuyến bay trong vùng thông báo bay (FIR) do Việt Nam điều hành chuẩn bị có đích đến là các sân bay ở Philipines bay chờ và khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký.(thời điểm đó có 4 chuyến bay đang trong FIR của Việt Nam, chuẩn bị vào FIR của Philippines).

Cục Hàng không Việt Nam sau đó sẽ thoả thuận với nhà chức trách hàng không Singapore, Trung Quốc cho máy bay có hành trình qua FIR của Việt Nam chuẩn bị vào FIR của Philippines được bay vòng tránh vào FIR Trung Quốc, Singapore quản lý.

Với các máy bay hạ cánh ở Philippines, Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo quay về hạ cánh xuống các sân bay dự bị ở Việt Nam mà các hãng đã đăng ký. Có 3 chuyến bay đã chọn hạ cánh xuống Tân Sơn Nhất để chờ bay sang Philippines.

“Lúc 16h40, nhà chức trách hàng không Philippines phát điện văn thông báo với Cục Hàng không Việt Nam là dự kiến 1h UTC ngày 2/1 ( tức 8h sáng 2/1, giờ Việt Nam) sẽ khôi phục các phương tiện điều hành bay như hệ thống radar, thông tin liên lạc của Philippines”, ông Thắng cho hay.

Nguồn: Báo Giao Thông