Rolls-Royce thử nghiệm động cơ máy bay chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Hai tập đoàn hàng không Rolls-Royce và easyJet của Vương quốc Anh đã giới thiệu động cơ máy bay chạy bằng hydro đầu tiên trên thế giới.

Thí nghiệm giai đoạn cuối

Thí nghiệm giai đoạn cuối

Rolls-Royce và easyJet đang thử nghiệm một động cơ sử dụng hydro tái tạo. Nhiên liệu sẽ được tạo ra từ năng lượng gió và năng lượng thủy triều.

Những thí nghiệm này đánh dấu một bước quan trọng trong việc chứng minh rằng hydro có thể trở thành nhiên liệu phi carbon cho phương tiện hàng không. Ngoài ra, đây còn là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược khử carbon của các công ty.

Hai công ty cũng muốn chứng minh rằng hydro có thể là một nguồn năng lượng an toàn và là một giải pháp hiệu quả cho động cơ máy bay dân dụng. Chưa kể, hai công ty muốn đặt tham vọng xa hơn: Thực hiện thêm nhiều chuyến bay thử nghiệm.

Hydro tái tạo

Hydro tái tạo

Bài thí nghiệm diễn ra tại một cơ sở thử nghiệm ngoài trời MoD Boscombe Down, tại Vương quốc Anh. Đối tượng thử nghiệm là máy bay địa phương Rolls-Royce AE 2100-A với động cơ đã được chuyển đổi. EMEC (Trung tâm năng lượng biển châu Âu) cung cấp hydro tái tạo.

Cùng lúc đó, tại Eday ở quần đảo Orkney, các cơ sở sản xuất và thử nghiệm đang tạo ra hydro. Ông Grant Shapps – Bộ trưởng Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Vương quốc Anh phát biểu: “Vương quốc Anh đang dẫn đầu trong quá trình chuyển dịch năng lượng toàn cầu cho ngành hàng không. Cuộc thử nghiệm hôm nay của Rolls-Royce và easyJet là một minh chứng thú vị cho thấy sự cải tiến trong ngành thương mại có thể thay đổi cách sống của chúng ta. Đó là một câu chuyện thành công có thật của Anh, một câu chuyện kể về việc sử dụng hydro – được sản xuất bằng năng lượng thủy triều và gió từ quần đảo Orkney ở Scotland, để làm nhiên liệu cho động cơ phản lực hiện đại. Đây cũng sẽ là một ví dụ điển hình cho thấy những gì chúng ta có thể làm để tạo ra một ngành công nghiệp hàng không sạch hơn, đồng thời tạo thêm việc làm trên toàn đất nước”.

Sau khi hoàn thành phân tích kết quả từ đợt thử nghiệm đầu tiên này, Rolls-Royce và easyJet sẽ chuẩn bị cho một loạt các cuộc thử nghiệm khác.

Nguồn: Báo Năng Lượng Quốc Tế