Vì sao hành khách phải ngồi đúng chỗ trên máy bay?

Chuyên gia hàng không giải thích những lý do quan trọng về an toàn, trong đó có vì sao hành khách không nên đổi chỗ trên chuyến bay trước khi cất cánh và lúc hạ cánh.

Tuần trước, một nam hành khách ở Melbourne đã bị cảnh sát lên máy bay và lôi ra khỏi chuyến bay của hãng bay Úc Jetstar sau khi tranh cãi leo thang về việc thay đổi chỗ ngồi.

Người phát ngôn của Jetstar cho biết, theo hướng dẫn của ngành hàng không, hành khách phải ngồi ở ghế được phân bổ khi máy bay cất cánh và hạ cánh.

Chrystal Zhang, tiến sĩ kỹ thuật hàng không tại Đại học RMIT (Úc), giải thích với news.com.au rằng, những quy định nghiêm ngặt này được đưa ra vì cất cánh và hạ cánh là phần nguy hiểm nhất của chuyến bay. Một loạt vấn đề có thể xảy ra trong quãng thời gian này, chẳng hạn như va chạm với máy bay khác hoặc bộ phận hạ cánh của máy bay không mở đúng cách.

“Nói chung, khi máy bay chuẩn bị cất và hạ cánh trong khu vực của sân bay, đó là giai đoạn nguy hiểm nhất của chuyến bay với dây đai an toàn của hành khách luôn được thắt chặt”, bà nói.

Hành khách được yêu cầu ngồi yên tại chỗ được chỉ định khi máy bay cất cánh để đảm bảo máy bay được cân bằng...

Hành khách được yêu cầu ngồi yên tại chỗ được chỉ định khi máy bay cất cánh để đảm bảo máy bay được cân bằng…

Ngoài ra, một lý do quan trọng khác mà nhiều người không nhận thức được là nếu có điều gì đó không ổn xảy ra như tai nạn chết người, tên được xác nhận trên ghế sẽ được sử dụng để xác định hành khách là ai.

“Trong trường hợp đó, các nhà điều tra cần xác định danh tính hành khách, thi thể, tất cả những vật dụng còn lại…”, bà nói thêm.

Nhiều hành khách đã thay đổi chỗ ngồi trong chuyến bay nhưng không trở lại chỗ ngồi của họ trước khi hạ cánh. Vì thế, nếu chẳng may một tai nạn xảy ra và cơ quan chức năng mất thời gian xác định được hành khách.

Một lý do khác là hành khách được phân bố vào một số ghế nhất định để đảm bảo trọng lượng trên máy bay được chia đều.

Tải trọng của một chiếc máy bay được tính toán trước khi cất cánh, điều mà tiến sĩ Zhang giải thích “chính là sự cân bằng của máy bay”.

Tất cả đều được tính toán đến trọng lượng và vị trí của hàng hóa (như hành lý ký gửi) trong bụng máy bay cũng như hành khách trên máy bay. “Họ phải đảm bảo hành khách ngồi trên máy bay cũng được cân bằng, vì vậy không thể xếp tất cả hành khách ở phía sau hoặc tất cả ở phía trước hoặc chỉ ở một bên. Mọi thứ phải được cân bằng”, bà nói.

Nguồn: Báo Thanh Niên