Khách sạn bay – mỏ vàng của các hãng hàng không

Khi các khách hàng giàu có du lịch và đi công tác trở lại, ngành hàng không toàn cầu đang đưa khoang hạng nhất lên một tầm cao mới.

Theo Bloomberg, khoang hạng nhất của các hãng hàng không đang ngày càng giống phòng khách sạn mini, với giường đôi, bàn làm việc, sofa, TV, tủ quần áo, quầy bar mini và thậm chí là buồng tắm. Hành khách thậm chí còn có thể được đầu bếp riêng phục vụ.

Các hãng hàng không đổ tiền vào dịch vụ này dù tăng trưởng kinh tế giảm tốc và lạm phát neo cao. Họ đặt cược rằng những khách hàng giàu có vẫn sẵn sàng vung tiền để trở lại bầu trời. Bởi Covid-19 và các biện pháp chống dịch đã khiến việc di chuyển trở nên khó khăn.

Theo ước tính của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng hàng không đã thiệt hại khoảng 200 tỷ USD trong 3 năm qua. Giờ đây, họ muốn nhanh chóng lấy lại số tiền đó. Và khoang hạng nhất trở thành mỏ vàng tiềm năng.

Khoang hạng nhất của các hãng hàng không đang ngày càng giống phòng khách sạn mini. Ảnh: Bloomberg.

Khoang hạng nhất của các hãng hàng không đang ngày càng giống phòng khách sạn mini. Ảnh: Bloomberg.

Mỏ vàng tiềm năng

Theo IATA, du lịch cao cấp đã trở về mức 86% so với hồi năm 2019 – thời điểm trước khi ngành hàng không bị dịch Covid-19 tàn phá. Để so sánh, tỷ lệ này là 81% đối với nhu cầu bay nói chung.

Các khách hàng vẫn quan tâm tới vé hạng nhất, dù giá đắt đỏ gấp 10 lần loại vé phổ thông. Nhiều người trả thẳng bằng tiền mặt, một số khác sử dụng hết số điểm tích lũy được trên thẻ tín dụng trong thời kỳ đại dịch.

Hãng bay Cathay Pacific Airways đang lên kế hoạch nâng cấp khoang hạng nhất. Hạng vé cao nhất của hãng đối với chặng Hong Kong – London đã được nhiều khách hàng quan tâm.

Theo trang web của hãng, cabin hạng cao nhất sẽ có “một trong những chiếc giường rộng nhất trên bầu trời”, cùng với gối êm và xịt thơm gối. Dĩ nhiên, hành khách ở khoang hạng nhất cũng được sử dụng đồ ngủ và phòng chờ tốt nhất tại sân bay.

Các hãng hàng không đang cố gắng mang tới cho khách hàng những trải nghiệm riêng tư nhất có thể trên máy bay. Ảnh: Deutsche Lufthansa AG.

2 hãng hàng không Qantas và Lufthansa cũng đều đã ra mắt các cabin hạng nhất kiểu mới, khép kín hoàn toàn. Trước đó, Singapore Airlines, Emirates và Etihad Airways PJSC là những hãng bay tiên phong trong việc chuyển ghế ngồi thành phòng khách sạn mini trên máy bay.

Ghế ngồi bên trong các khoang hạng nhất của Lufthansa còn có chế độ làm mát hoặc sưởi ấm. Hành khách còn có thể sử dụng tủ quần áo để đựng đồ.

Hãng hàng không đang cố gắng mang tới cho khách hàng những trải nghiệm riêng tư nhất có thể trên máy bay. Tại trung tâm ở Frankfurt, các trợ lý cá nhân sẽ lo liệu mọi thủ tục cho những khách hàng hạng nhất.

Cuộc đua đang nóng lên

“Áp lực bắt kịp thời đại là lý do đằng sau những khoản đầu tư khổng lồ đó”, Bloomberg dẫn lời ông Daniel Baron – Giám đốc điều hành tại Lift Aero Design (có trụ sở tại Tokyo) – bình luận.

Một chuyến bay khứ hồi Sydney – Los Angeles ở khoang hạng nhất của Qantas sẽ tiêu tốn của hành khách gần 18.000 USD. Trong khi đó, giá vé của hãng Lufthansa cho chặng Frankfurt – Tokyo khoảng 15.000 USD.

Dĩ nhiên, những con số đó không là gì đối với một số du khách thuộc giới siêu giàu. Họ sẵn sàng mua một chuyên cơ riêng để di chuyển trong thời kỳ đại dịch.

“Ngành công nghiệp hàng không đang chạy theo nhu cầu”, biên tập viên Melanie Lieberman tại trang du lịch The Points Guy bình luận.

“Khoang hạng nhất là nơi mọi người sẵn sàng chi tiền để có được không gian và sự riêng tư, ngay cả trong thời kỳ kinh tế khó khăn”, cô nói thêm.

Khoang hạng nhất chiếm khá nhiều diện tích máy bay. Ảnh: Deutsche Lufthansa AG.

Khoang hạng nhất chiếm khá nhiều diện tích máy bay. Ảnh: Deutsche Lufthansa AG.

Những chiếc Boeing Co. 787 và Airbus SE A350 mới nhất của Lufthansa sẽ có hai phòng đơn ở khoang hạng nhất, và một phòng đôi với sức chứa một vài người.

“Các căn phòng mang lại cảm giác riêng tư và giống với một phòng khách sạn, chỉ khác là chúng ở độ cao 11 km”, ông Jens Ritter – Giám đốc điều hành cấp cao của Lufthansa – chia sẻ trong sự kiện ra mắt sản phẩm tại Berlin hồi tháng 2.

Trong khi đó, khoang hạng nhất của Qantas ở các siêu máy bay A380 sẽ chứa được 14 hành khách. Cabin cá nhân có ghế bành và giường với đệm bọt hoạt tính, chăn bông, chăn lông vũ và nhiều loại gối khác nhau.

Những căn phòng này chiếm khá nhiều diện tích máy bay. Một khoang hạng nhất tiêu chuẩn trên những chiếc A380 của Singapore Air có diện tích khoảng 4,6 m2, gần bằng 1/3 diện tích một căn hộ thông thường ở Hong Kong.

Nguồn: ZingNews