Thiết bị xác thực VNeID giúp làm thủ tục lên máy bay trong ba giây

Thời gian xác thực thông tin qua thiết bị chỉ mất khoảng 2-3 giây thay vì 10-15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng mắt.

Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hanh chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an cho biết, nhằm phục vụ hiệu quả hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không trên cả nước, Cục C06 vừa nghiên cứu, sản xuất thiết bị xác thực thông tin trong VNeID.

Đây là thiết bị hiện đại giúp nhân viên các cảng hàng không và hành khách tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức khi check in.

Hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy.

Hành khách sử dụng VNeID để làm thủ tục check-in tại quầy.

Với thiết bị này, người dân chỉ cần đăng nhập VNeID rồi quét mã QR tại cửa an ninh. Thiết bị sẽ hiển thị thông tin, hình ảnh của hành khách. Từ đó, cán bộ và nhân viên sân bay dễ dàng định danh thông tin công dân trong VNeID có trùng khớp với vé của hành khách hay không.

“Thời gian xác thực thông tin chỉ mất khoảng 2-3 giây thay vì 10-15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng giấy tờ truyền thống hay mắt thường”, đại tá Tấn khẳng định.

Từ ngày 3/8, Tổng công ty Cảng hàng không phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục C06 đã đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không.

Kết quả cho thấy tất cả thông tin có liên quan đến việc đi lại bằng máy bay của hành khách đều được hiển thị trên màn hình đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, giúp nhân viên cảng hàng không dễ dàng xác định được thông tin của hành khách. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo triển khai các thiết bị này nhằm phục vụ người dân.

Cũng theo đại diện Cục C06, sử dụng VNeID đối với hành khách sẽ giúp người dân có thêm phương thức, loại giấy tờ điện tử khi đi tàu bay. Hình thức này không chỉ nhanh chóng khi làm các thủ tục kiểm tra, mà trong trường hợp người dân quên hoặc làm rơi giấy tờ truyền thống, thì có ngay một phương thức xác thực thay thế là VNeID.

Ngoài ra, thiết bị còn giúp nhân viên cảng hàng không dễ dàng, nhanh chóng xác thực được thông tin của hành khách mà bằng mắt thường khó có thể kiểm tra được tính chính xác. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách và phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.

Trước đó, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đa số hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ. Nhóm khách này sử dụng VNEID làm thủ tục check-in lên tàu bay, không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Cơ quan chức năng khẳng định sử dụng ứng dụng VNEID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động cảng hàng không.

Nguồn: Giao Thông