Hàng trăm chiếc taxi bay sắp được sản xuất tại Mỹ: Ngành vận tải hàng không sắp thay đổi hoàn toàn

Thung lũng Ohio nơi anh em nhà Wright, cha đẻ của ngành hàng không hiện đại, đi tiên phong trong chuyến bay có người sẽ sớm là nơi sản xuất những chiếc máy bay điện tiên tiến có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, theo một thỏa thuận được công giữa chính quyền địa phương và hãng Joby Aviation.
Taxi bay nguyên mẫu tiền sản xuất của Joby Aviation ở Marina, California. Ảnh: AP.

Taxi bay nguyên mẫu tiền sản xuất của Joby Aviation ở Marina, California. Ảnh: AP.

Thống đốc Đảng Cộng hòa Mike DeWine cho biết: “Khi bạn đang nói về taxi hàng không, đó là tương lai. Chúng tôi thấy điều này rất, rất thú vị, không chỉ đối với việc làm trực tiếp và việc làm gián tiếp mà nó sẽ tạo ra, mà giống như Intel, đó là tín hiệu cho mọi người biết rằng Ohio đang hướng tới tương lai. Đây là một vấn đề lớn đối với chúng tôi”.

Trên khắp thế giới, máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện hay còn gọi là eVTOL đang trở thành xu hướng phổ biến, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về mức độ tiếng ồn và nhu cầu sạc. Tuy nhiên, các nhà phát triển cho biết máy bay sắp cung cấp giải pháp thay thế trên diện rộng để đưa đón từng cá nhân hoặc nhóm nhỏ từ mái nhà và gara đỗ xe đến điểm đến của họ, đồng thời tránh các đường phố đông đúc bên dưới.

Phó Thống đốc Jon Husted nói rằng, quyết định của Joby đặt cơ sở sản xuất quy mô đầu tiên tại một địa điểm rộng 140 mẫu Anh tại Sân bay Quốc tế Dayton là kết quả của hai thập kỷ đặt nền móng do các nhà lãnh đạo bang đặt ra. Điều quan trọng là địa điểm này nằm gần Căn cứ Không quân Wright-Patterson và trụ sở của Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân Mỹ.

Husted nói: “Trong một trăm năm, khu vực Dayton đã dẫn đầu về đổi mới hàng không. Tuy nhiên, việc nắm giữ một nhà sản xuất máy bay quy mô lớn luôn nằm ngoài tầm với của nền kinh tế địa phương ở đó. Với thông báo này, nguyện vọng đó đã được hiện thực hóa”.

Anh em nhà Wright, Orville và Wilbur, từng sống và làm việc ở Dayton. Năm 1910, họ mở nhà máy sản xuất máy bay đầu tiên của Mỹ tại đây.

Để kết nối các dấu chấm lịch sử, thông báo chính thức của Joby vào thứ Hai tuần này đã diễn ra tại nhà của Orville Wright, Hawthorn Hill, và kết thúc bằng màn trình diễn nghi lễ về một bản sao của Wright Model B Flyer.

Máy bay sản xuất của Joby được thiết kế để vận chuyển một phi công và bốn hành khách với tốc độ lên tới 200 dặm (321,87 km) một giờ, với tầm bay tối đa là 100 dặm (160,93 km). Công ty cho biết, cấu hình tiếng ồn yên tĩnh của nó hầu như không thể nghe thấy được trong bối cảnh của hầu hết các thành phố. Kế hoạch của công ty là đưa chúng vào mạng lưới chia sẻ chuyến đi trên không bắt đầu từ năm 2025.

Những nỗ lực của công ty có trụ sở tại Santa Cruz, California được hỗ trợ bởi sự hợp tác với Toyota, Delta Air Lines, Intel và Uber. Joby là một công ty 14 tuổi được IPO vào năm 2021 và trở thành công ty eVTOL đầu tiên nhận được chứng nhận đủ điều kiện bay của Không quân Mỹ.

Dự án trị giá 500 triệu USD này được hỗ trợ bởi các khoản ưu đãi lên tới 325 triệu USD từ bang Ohio, văn phòng phát triển kinh tế và chính quyền địa phương. Với số tiền này, Joby có kế hoạch xây dựng một cơ sở ở Ohio có khả năng cung cấp tới 500 máy bay mỗi năm và tạo ra 2.000 việc làm. Bộ năng lượng Mỹ đã mời Joby nộp đơn xin vay để hỗ trợ phát triển cơ sở này như một dự án năng lượng sạch.

Giám đốc điều hành Joby JoeBen Bevirt cho biết công ty đã chọn Ohio sau một cuộc tìm kiếm rộng rãi và đầy tính cạnh tranh. Ông nói, gói tài chính của nó không phải là lớn nhất, nhưng cơ hội đưa hoạt động này đến nơi khai sinh ra ngành hàng không – với lực lượng lao động có kinh nghiệm trong lĩnh vực này – đã giúp đạt được thỏa thuận.

Bevirt nói:“Ohio là bang số 1 về cung cấp phụ tùng cho Boeing và Airbus. Ohio đứng thứ 3 tại Mỹ về việc làm trong ngành sản xuất và chiều sâu năng lực sản xuất, lực lượng lao động đó rất quan trọng đối với chúng tôi khi chúng tôi tìm cách xây dựng cơ sở sản xuất này”.

Chủ tịch và giám đốc điều hành jobsohio JP Nauseef lưu ý rằng sự cống hiến của họ cho ngành hàng không đã đưa khu vực Dayton vượt qua những thách thức kinh tế nghiêm trọng.

Chủ tịch và giám đốc điều hành jobsohio JP Nauseef lưu ý rằng sự cống hiến của họ cho ngành hàng không đã đưa khu vực Dayton vượt qua những thách thức kinh tế nghiêm trọng.

Điều đó trong bao gồm việc mất hàng chục nghìn việc làm trong ngành sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô vào đầu những năm 2000 và việc mất trụ sở chính của nhà sản xuất ATM NCR Corporation về vùng ngoại ô Atlanta vào năm 2009.

Nauseef cho biết: “Điều này kết hợp di sản và di sản đổi mới trong ngành hàng không với các chi tiết sản xuất quan trọng của chúng tôi”.

Các hoạt động tuyển dụng sẽ bắt đầu ngay lập tức từ các tòa nhà hiện có gần địa điểm phát triển, tùy thuộc vào việc giải quyết các rào cản pháp lý và quy định tiêu chuẩn.

Việc xây dựng cơ sở sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2024 và bắt đầu sản xuất vào năm 2025.

Toyota, một nhà đầu tư dài hạn, cũng đã hợp tác với Joby vào năm 2019 để thiết kế và vận hành thành công dây chuyền sản xuất thử nghiệm tại Marina, California. Công ty cho biết nhà sản xuất ô tô này sẽ tiếp tục tư vấn cho Joby khi họ chuẩn bị sản xuất quy mô taxi chở khách thương mại.

Thông báo này được đưa ra khi một nhóm lưỡng đảng gồm các đại diện quốc hội của Ohio gần đây đã tăng cường nỗ lực – sau lời kêu gọi trước đó của DeWine – để thu hút trụ sở Bộ chỉ huy Vũ trụ Mỹ mới của Lực lượng Không quân Mỹ hoặc các đơn vị của Lực lượng Không gian đến Ohio.

Nguồn: VnEconomy