Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023: Không đánh đổi chỉ số an toàn bay khi mở rộng quy mô khai thác

Vietnam Airlines đặt mục tiêu Văn hóa an toàn tiệm cận mức 5.0 An toàn Tiên tiến (Generative level) vào 2025.

Với vai trò là hãng hàng không chủ nhà đăng cai Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 do Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) tổ chức, đang diễn ra tại Hà Nội, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của việc đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác. Bên lề hội nghị, phóng viên BNEWS/TTXVN đã có cuộc trao đổi với Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Đinh Văn Tuấn về việc cải thiện các chỉ số an toàn của hãng trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng.

Phó Tổng Giám Đốc Vietnam Airlines Đinh Văn Tuấn

Phó Tổng Giám Đốc Vietnam Airlines Đinh Văn Tuấn – Ảnh: Diệp Anh/BNEWS/TTXVN

Phóng viên: An toàn bay là vấn đề sống còn với các hãng hàng không. Xin ông cho biết quá trình xây dựng hệ thống quản lý an toàn của Vietnam Airlines trong thời gian qua?

Phó Tổng giám đốc Đinh Văn Tuấn: Đằng sau mỗi chuyến bay an toàn là những câu chuyện khác nhau về quy trình, quy định riêng đối với các tổ chức hàng không quốc tế, ngành hàng không Việt Nam và Vietnam Airlines. Tổ chức hàng không áp dụng quy định, quy trình nào thì yếu tố an toàn luôn được đặt lên hàng đầu và nền tảng cốt lõi cho mọi hoạt động.

Trải qua nhiều lần tiếp cận chính sách, quy trình, quy định, Vietnam Airlines đã xây dựng thành công Hệ thống Quản lý an toàn (SMS). Sau 1 năm, tài liệu SMS chính thức được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn năm 2007, trở thành tài liệu làm điểm mẫu trong toàn ngành và Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không Việt Nam đầu tiên xây dựng Hệ thống Quản lý an toàn đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Trong suốt chặng đường gần hai thập kỷ từ khi là thành viên của IATA, Vietnam Airlines liên tiếp duy trì đạt Chứng nhận an toàn khai thác (IOSA). Vietnam Airlines cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam chính thức được cấp phép khai thác các chuyến bay thẳng thương mại thường lệ đến Hoa kỳ, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khắt khe nhất thế giới.

Bên cạnh đó, Vietnam Airlines còn đạt mức Chủ động (Proactive) 4.0 trên thang điểm 5 về Văn hóa an toàn và được Airlines Rating đánh giá 7/7 về mức độ an toàn, nằm trong Top 20 Hãng hàng không tốt nhất thế giới về An toàn và chất lượng dịch vụ.

Phóng viên: Trong bối cảnh quy mô khai thác mở rộng nhanh chóng, thị trường hàng không tăng trưởng nóng, Vietnam Airlines tập trung  thực hiện những giải pháp nào để duy trì các chỉ số an toàn bay?

Phó Tổng giám đốc Đinh Văn Tuấn: Hệ thống An toàn – Chất lượng của Vietnam Airlines luôn vận hành đổi mới liên tục. Không chỉ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn IOSA (bắt buộc đối với nhà khai thác), hãng áp dụng đồng bộ các khuyến nghị thực hành (không bắt buộc). Đây là bước đệm chủ động và chuẩn bị một cách vững vàng đón đầu các xu thế trong tương lai.

Giải pháp trọng tâm nhất trong việc thực hiện đảm bảo an toàn bay trước hết phải nhắc đến là xây dựng văn hóa an toàn hàng không tích cực theo mục tiêu của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) và IATA.

Bên cạnh văn hóa an toàn, phương thức đánh giá an toàn cũng là một giải pháp quan trọng. Đây là một trong ba chủ đề lớn của hội nghị năm nay nhằm tập trung vào các trọng điểm có nguy cơ tiềm ẩn, đo lường hiệu quả, kiểm soát các yếu tố rủi ro an toàn.

Phóng viên: Trên cơ sở này, tới đây, Vietnam Airlines sẽ ưu tiên mục tiêu nào về xây dựng văn hoá an toàn cho tầm nhìn dài hạn?

Phó Tổng giám đốc Đinh Văn Tuấn: Vietnam Airlines đặt mục tiêu Văn hóa an toàn tiệm cận mức 5.0 An toàn Tiên tiến (Generative level) vào 2025 dựa trên các mục tiêu lãnh đạo ở mọi cấp vào cuộc và hành động; tạo dựng môi trường tin cậy, nơi cán bộ nhân viên được khuyến khích, tin tưởng, tự nguyện và chủ động báo cáo các thông tin liên quan đến an toàn trên hệ thống; cán bộ nhân viên thấu hiểu bộ định nghĩa hành vi; tư duy học hỏi, cải tiến liên tục là chìa khóa để tạo điều kiện cho sự trưởng thành văn hóa an toàn ở mức độ cao nhất; thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả.

Phóng viên: Như vậy, việc IATA chọn Vietnam Airlines đăng cai tổ chức hội nghị về an toan bay lần này có ý nghĩa như thế nào với hãng và ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh hiện nay?

Phó Tổng giám đốc Đinh Văn Tuấn: Lĩnh vực an toàn hàng không là một trong những nội dung quan trọng được IATA tập trung chú trọng và tổ chức thường niên thông qua từng sự kiện riêng lẻ. Năm nay, Hội nghị An toàn và Khai thác hàng không thế giới 2023 với chủ đề “Lãnh đạo vào cuộc: Thúc đẩy khai thác an toàn và hiệu quả” sẽ là lần đầu tiên IATA tổ chức một sự kiện tổng thể về an toàn nói chung của ngành hàng không.

Việc IATA lựa chọn Việt Nam là địa điểm tổ chức và Vietnam Airlines là hãng hàng không chủ nhà đăng cai sự kiện cho thấy tầm ảnh hưởng, vị thế của Việt Nam cũng như Hãng hàng không Quốc gia đối với thị trường hàng không quốc tế, cũng như ghi nhận về những nỗ lực trong đảm bảo an toàn hàng không.

Tham gia hội nghị với vai trò chủ nhà sẽ là cơ hội để Vietnam Airlines nhấn mạnh và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng đặc biệt của việc xây dựng văn hóa an toàn trong tổ chức, hướng tới mục tiêu văn hóa an toàn đạt mức Tiên tiến vào năm 2025.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!.

Nguồn: BNews