Xử lý tài liệu thông minh, diễn giải các định dạng tài liệu phi cấu trúc thành dữ liệu có thể sử dụng được; Chuyển đổi các tài liệu như email, hình ảnh và văn bản pdf thành thông tin có cấu trúc; Sử dụng các công nghệ AI như xử lý ngôn ngữ tự nhiên, học sâu và tầm nhìn máy tính để trích xuất, phân loại và xác thực dữ liệu là những thông tin hữu ích có thể rút ra từ khóa học AI mang lại.
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence – AI) là lĩnh vực khoa học máy tính chuyên giải quyết các vấn đề nhận thức thường liên quan đến trí tuệ con người, chẳng hạn như học tập, sáng tạo và nhận diện hình ảnh. Các tổ chức hiện đại thu thập vô số dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau như cảm biến thông minh, nội dung do con người tạo, công cụ giám sát và nhật ký hệ thống. Mục tiêu của AI là tạo ra các hệ thống tự học có thể tìm ra ý nghĩa của dữ liệu. Sau đó, AI áp dụng kiến thức thu được để giải quyết các vấn đề mới theo cách giống như con người. Ví dụ: công nghệ AI có thể trả lời cuộc trò chuyện với con người một cách hợp lý, tạo hình ảnh và văn bản gốc cũng như đưa ra quyết định dựa trên đầu vào dữ liệu theo thời gian thực.
Lớp học AI dành cho các CBNV làm công tác an toàn tại TCT. (Ảnh: Ban ATCL)
Thực hiện chương trình quản lý rủi ro năm 2023 của Ủy ban An toàn – TCT HKVN và Thông báo kết luận số 145/KL-TCTHK-ATCL tại phiên họp số 1 của UBAT – VNA Group ngày 23/1/2024 về việc tăng cường thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác an toàn.
Ngày 01/01/2024, TGĐ đã ký ban hành Chính sách An toàn – Chất lượng sửa đổi lần thứ 5 (Revision 05), một trong những nội dung quan trọng là TCT cam kết tập trung thúc đẩy văn hóa an toàn phát triển áp dụng Hệ thống an toàn chủ động hướng tới mức Tiên tiến (Generative 5.0); Chuyển đổi số mạnh mẽ trong công tác An toàn- Chất lượng và đẩy mạnh Văn hóa học tập liên tục trong toàn TCT;
Các học viên được trải nghiệm các ứng dụng AI và ChatGPT ứng dụng trong công việc. (Ảnh: Ban ATCL)
Trong 2 ngày 16-17/5/2024 tại Trụ sở TCT HKVN, Ban ATCL đã tổ chức lớp học “Ứng dụng AI thúc đẩy truyền thông Văn hóa An toàn”. Khóa học được thiết kế dành cho các CBNV làm công tác truyền thông, lan tỏa văn hóa an toàn của TCT. Các học viên tham gia khóa học đã được truyền đạt và ứng dụng các phương pháp truyền thông số qua các ứng dụng AI và ChatGPT; Sử dụng thành thạo các công cụ AI cho nghiên cứu và truyền thông an toàn, chẳng hạn như ChatGPT để tự động hóa việc tạo báo cáo an toàn và trả lời các câu hỏi liên quan đến an toàn; Ứng dụng các công cụ AI như Looka, Tableau, SummarizeBot và các công cụ phân tích mạng xã hội để nâng cao nghiên cứu và truyền thông an toàn trong ngành hàng không; Xây dựng hồ sơ cá nhân vững chắc trên LinkedIn, củng cố mạng lưới chuyên nghiệp và sử dụng nền tảng để kết nối và cập nhật xu hướng an toàn; Hiểu cách tạo các bài thuyết trình hấp dẫn bằng Canva và sử dụng video hiệu quả trong truyền thông an toàn.
Cùng với đó, Ban ATCL cùng phối hợp với Trung tâm chuyển đổi số đã xây dựng và áp dụng công nghệ AI để xây dựng và cho ra đời trợ lý ảo VNA Safety AI giúp CBCNV có thể tra cứu, hỏi đáp về các quy định, quy trình, bộ tiêu chuẩn, các vấn đề liên quan đến an toàn hàng không được quy định bởi ICAO, IATA, VAR và an toàn của VNA. VNA Safety AI được phát triển dựa trên mô mình GPT-4 và huấn luyện riêng về bộ tri thức an toàn hàng không của VNA. CBCNV có thể truy cập và trải nghiệm VNA Safety AI theo địa chỉ: https://lib.vietnamairlines.com
Những tính năng nổi bật bao gồm:
+ Đào tạo để hiểu về các tài liệu an toàn hàng không.
+ Dẫn chứng đến các nội dung của tài liệu.
+ Trả lời các câu hỏi dạng trắc nghiệm.
+ Dịch nội dung sang nhiều ngôn ngữ.
+ Tự động cập nhật những kiến thức mới vào hệ thống tự động số của VNA.
+ Mở rộng phạm vi hỏi đáp và tích hợp đến các ứng dụng khác của VNA.
Lợi ích của ứng dụng VNA Safety AI tại VNA:
+ Tra cứu tài liệu trong kho tri thức của VNA.
+ Đảm bảo tính chính xác và nhanh chóng.
+ Tăng trải nghiệm của CBCNV hàng không.
+ Tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu suất làm việc.
Học viên thực hành và trình bày các bài tập ứng dụng AI. (Ảnh: Ban ATCL)
Với sự phát triển của công nghệ AI và ứng dụng Chat AI trong công tác tra cứu tài liệu giúp VNA cải thiện quy trình và nâng cao hiệu suất an toàn khai thác. Việc sử dụng VNA Safety AI không chỉ giúp tiết kiệm thời gian và tăng cường độ tin cậy mà còn tạo ra môi trường làm việc hiệu quả và an toàn hơn cho VNA trong tương lai.
Chuyển đổi số trong công tác an toàn chất lượng nằm trong cam kết chính sách an toàn cùng với chương trình triển khai VHAT QLRR của Ủy Ban An toàn theo kết luận UBAT họp phiên 1/2024. Với công nghệ AI, Safety AI của Ban ATCL sẽ giúp cho CBCNV trong toàn TCT dễ dàng tra cứu tài liệu, phân tích dữ liệu nhanh chóng, phát hiện xu hướng, phân tích dữ liệu và cung cấp hướng dẫn với chức năng dự báo dữ liệu giúp đề xuất hướng hành động tốt nhất trong tương lai.
Nguồn: Spirit Vietnam Airlines