Vietnam Airlines và “cuộc cách mạng” mở rộng đường bay

Thời gian gần đây, Vietnam Airlines liên tiếp công bố các đường bay thẳng mới tới Milan (Ý), Munich (Đức), Ấn Độ, Úc, Philippines… VNA Spirit đã có cuộc phỏng vấn với anh Vũ Anh Tuấn – Trưởng phòng Chiến lược, ban Kế hoạch Phát triển về đề án mở hàng loạt đường bay mới này.

Chào anh, anh có thể chia sẻ mục tiêu của Vietnam Airlines khi mở rộng mạng đường bay trong thời gian ngắn vừa qua?

Phục hồi trở lại sau đại dịch Covid-19, thị trường hàng không thế giới, khu vực và Việt Nam có nhiều biến động mạnh. Một số thị trường trọng điểm, truyền thống của Vietnam Airlines như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga… hồi phục chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Do đó, bài toán đặt ra đối với Vietnam Airlines là cần phải tìm ra các thị trường tiềm năng khác, nhằm thay thế một phần nhu cầu suy yếu tại các thị trường nêu trên, nhằm đảm bảo khôi phục sản lượng và doanh thu vận chuyển, duy trì hiệu quả khai thác đội tàu bay của Vietnam Airlines.

Sau Covid, một số thị trường đã thể hiện được mức độ phục hồi nhanh và mạnh mẽ hơn bao gồm các thị trường Châu Âu, Úc, các thị trường mà Vietnam Airlines chưa khai thác như Ấn Độ, Philippines…cũng có bước chuyển mình mạnh mẽ. Đây là cơ hội để Vietnam Airlines nắm bắt xu thế và phát triển mở rộng mạng đường bay.

Ngoài ra, một yêu cầu khác của Lãnh đạo TCT đặt ra với Ban Kế hoạch Phát triển là tăng cường hiệu quả sử dụng đội tàu bay Vietnam Airlines. Các đường bay mở mới trong giai đoạn gần đây đều được bố trí lịch bay nhằm tận dụng tối ưu và góp phần cải thiện đáng kể hiệu quả sử dụng đội tàu bay của Vietnam Airlines.

Anh Vũ Anh Tuấn – Trưởng phòng Chiến lược, Ban Kế hoạch Phát triển.

Tiềm năng và thách thức khi mở các đường bay mới này là gì, thưa anh?

Gần đây, du khách rất hào hứng đón nhận thông tin Vietnam Airlines công bố việc mở thêm các tuyến bay thẳng tới Munich (Đức) và Milan (Ý). Đây là sự kiện nổi bật bởi đã khá lâu, VietnamAirlines không công bố mở thêm các đường bay thẳng tới điểm đến mới tại Châu Âu.

Có 3 lý do chính thuyết phục Lãnh đạo TCT đồng ý với các đề án nêu trên.

Thứ nhất, về xu hướng chung, thị trường Châu Âu tới Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng có tốc độ phục hồi tốt nhất trong số tất cả các thị trường. Giá vé từ Châu Âu về Việt Nam cũng đang cao hơn trước dịch 20-30% trong khi lượng khách vẫn duy trì ổn định, cho thấy nhu cầu rất tốt.

Thứ hai, Munich và Milan là hai khu vực có tổng GDP và GDP/người đứng hàng đầu (thứ 2 và thứ 3) trên toàn Châu Âu. Việt Nam là thị trường nhận khách với tỷ lệ khách từ nước ngoài vào Việt Nam (khách inbound) thường chiếm trên 80%. Do đó, dân số cao cùng với tiềm lực kinh tế mạnh là hai yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn các điểm đến mới từ nước ngoài.

Thứ ba, việc tăng cường khai thác đường bay dài giúp nâng cao hiệu quả sử dụng đội tàu thân rộng lên đáng kể. Nếu như trước dịch chúng ta chỉ khai thác được khoảng 12,5 tiếng/tàu/ngày thì hiện nay đã khai thác được 13-14 tiếng/tàu/ngày.

Theo anh Vũ Anh Tuấn: Vietnam Airlines đã và đang nắm bắt xu thế, phát triển mở rộng đường bay.

Đi đôi với những cơ hội mới khi khai thác thêm đường bay quốc tế, là những thách thức Vietnam Airlines có thể gặp phải và cần tháo gỡ. Do là thị trường mới nên cần rất nhiều nỗ lực để truyền thông quảng cáo, xây dựng thương hiệu, chương trình bán vé,… nhằm thu hút khách hàng từ thị trường mới lựa chọn điểm đến Việt Nam và bay với Vietnam Airlines.

Một ví dụ như tại thị trường Ấn Độ, chúng ta khởi đầu rất khó khăn tuy nhiên đến nay đã có những tín hiệu tích cực. Kết quả khai thác đã được cải thiện, hành khách liên tục tăng trưởng, hiện Vietnam Airlines đã upgrade được tàu bay từ A321 lên tàu thân rộng. Để có được thành tựu trên là sự nỗ lực của hệ thống Vietnam Airlines.

Cuộc gặp gỡ giữa đại diện Vietnam Airlines và Thủ hiến bang Tây Úc ông Mr. Roger Cook.

Anh có thể chia sẻ thêm về việc Vietnam Airlines đã chuẩn bị nguồn lực khai thác mở rộng các đường bay mới như thế nào?

Các đường bay mở mới trong giai đoạn gần đây đều được nghiên cứu sắp xếp, bố trí lịch bay nhằm tận dụng tối ưu nguồn lực tàu bay. Các đường bay Ấn Độ (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi New Deli và Bombay), Philippines (Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đi Manila) và đường bay TP. Hồ Chí Minh đi Perth, Úc đều được bố trí trong khung giờ tận dụng máy bay.

Có thể nói, chúng ta đã mở tới 7 đường bay mà không làm phát sinh thêm máy bay nào. Đối với các đường bay Munich và Milan, nguồn lực  máy bay được điều chuyển từ các thị trường chưa phục hồi như Nga, Trung Quốc, Nhật Bản. Điều này đã giúp hãng tăng cường hiệu quả khai thác và tiết kiệm được chi phí đầu tư lớn.

Đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines hiện đang được khai thác tối đa, tương đương hiệu suất khai thác của các hãng hàng không tiên tiến trên thế giới, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động trong bối cảnh thị trường hàng không vẫn còn nhiều thách thức.

Anh Vũ Anh Tuấn làm việc cùng chi nhánh Vietnam Airlines tại Munich, Đức.

Anh có những kỷ niệm nào đáng nhớ khi đi khảo sát thị trường mới?

Khi khảo sát trực tiếp tại các thị trường, mình nhận thấy khách hàng tại đây rất hào hứng với điểm đến Việt Nam. Họ nhìn nhận Việt Nam như một điểm đến mới nổi rất thu hút và gọi Việt Nam là “a rising star” trong khu vực.

Hay như trong lần khảo sát tại Úc, khi đi ăn tối tại một nhà hàng của người Việt tại đây, khi nghe nói đoàn Vietnam Airlines đi khảo sát đường bay thẳng, họ rất vui mừng và chia sẻ nhiều thông tin có ích cho Đề án như giá vé cao khi bay nối chuyến qua Singapore, hay thông tin về cộng đồng người Việt tại đây.

Thời gian tới đây, Vietnam Airlines vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm những cơ hội mới, những thị trường mới, với mục tiêu mở rộng mạng lưới bay, khẳng định vị thế của Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam trong ngành hàng không quốc tế.

Nguồn: Spirit Vietnam Airlines.