Các chuyến bay bị hoãn, hủy chủ yếu do ảnh hưởng dây chuyền từ các yếu tố như dịch vụ mặt đất, thời tiết và điều chỉnh kế hoạch khai thác bay ở sân bay Tân Sơn Nhất.
Khách hàng phản ánh nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị delay những ngày gần đây. Ảnh: NVCC.
Từ ngày 20/4 đến sáng nay 22/4, hàng loạt chuyến bay nội địa từ sân bay Tân Sơn Nhất đi các tỉnh ghi nhận tình trạng chậm giờ cất cánh kéo dài, hành khách không nhận được hành lý.
Tại sân bay Tân Sơn Nhất, nhiều người phải ngồi chờ đợi vật vờ vì chuyến bay liên tục trì hoãn, không rõ thời gian khởi hành tiếp theo.
Sự cố dây chuyền vì thời tiết, dịch vụ mặt đất?
Sáng 22/4, hãng bay thông báo nhiều chuyến bay thay đổi giờ do sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay.
Cụ thể, do sân bay Tân Sơn Nhất tiếp tục điều chỉnh kế hoạch tiếp nhận tàu bay từ 8h30 đến 9h30 ngày 22/4, nhiều chuyến bay đến và đi từ TP.HCM trong thời gian này phải điều chỉnh kế hoạch khai thác. Một số chuyến bay khác cũng chịu ảnh hưởng dây chuyền.
Đồng thời, hãng bay cũng cho rằng thời tiết xấu đã ảnh hưởng tới nhiều chuyến bay tại Hà Nội.
Theo đó, do ảnh hưởng của thời tiết xấu tại khu vực sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong chiều ngày 21/4, một số chuyến bay của hãng đến và đi từ sân bay này đã phải điều chỉnh kế hoạch khai thác để chờ thời tiết tốt hơn.
Nhiều chuyến bay tại Tân Sơn Nhất bị delay. Ảnh minh họa: Chí Hùng.
Lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết trước đó có ghi nhận tình trạng lộn xộn về tình hình khai thác của một số hãng bay.
Tuy nhiên, tình hình này đã được cải thiện từ trưa nay, dự kiến đến chiều sẽ ổn định hơn. Ban lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất đã báo cáo sự việc đến Cảng vụ hàng không miền Nam và Cục Hàng không Việt Nam để có hướng điều chỉnh kịp thời.
Liên quan tới hoạt động dịch vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất, từ ngày 20/4, Vietjet đã tự thực hiện dịch vụ mặt đất thay vì sử dụng dịch vụ của Công ty cổ phần phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) như trước đây.
SAGS cũng công bố đã chấm dứt hợp đồng cung cấp dịch vụ phục vụ mặt đất trọn gói với hãng bay này tại sân bay Tân Sơn Nhất từ ngày 20/4.
Theo lý giải từ Vietjet, bên cạnh việc chuyển đổi dịch vụ mặt đất, việc sự kiện này trùng với dịp hãng gấp rút các công tác chuẩn bị chuyển sang nhà ga mới T3 và lượng khách tăng cao trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5 đã khiến nhiều chuyến bay phải điều chỉnh kế hoạch.
Sau khi một số chuyến bay bị ảnh hưởng, hãng đã đề nghị và nhận được sự hỗ trợ của Cảng vụ Miền Nam, Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất, Công an Cửa khẩu Tân Sơn Nhất, Hải quan Tân Sơn Nhất, SAGS, SASCO, SCSC… Đồng thời hãng đã báo cáo Cục Hàng không và nhận được hỗ trợ kịp thời của cơ quan quản lý.
Đến hôm nay (22/4), hoạt động khai thác tại Tân Sơn Nhất và các sân bay liên quan đang ổn định trở lại.
Cùng với việc gửi lời xin lỗi tới khách hàng bị ảnh hưởng, Vietjet cho biết ngoài các chính sách hỗ trợ tại sân bay, hãng sẽ gửi E-voucher (sử dụng tương đương tiền) đền bù đến khách hàng với giá trị 500.000 đồng/khách bay nội địa và 1 triệu đồng/khách bay quốc tế, trên tất cả chuyến bay bị ảnh hưởng từ 2 tiếng trở lên trong hai ngày 20 và 21/4.
Trước phản ánh của hành khách về tình trạng chậm, hủy chuyến kéo dài, sáng nay, Cục Hàng không cũng cho biết đã thành lập đoàn kiểm tra tình hình khai thác phục vụ mặt đất tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, thời gian tiến hành trong 5 ngày kể từ 22/4.
Nguồn: Tạp Chí Tri Thức
+84 905 325 860 / +84 909 345 860
Trụ sở chính 117 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM
Cơ sở huấn luyện bay Sân bay Rạch Giá - 418 Cách Mạng Tháng Tám, P.Vĩnh Lợi, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang