Thư viện Tin tức - Sự kiện Liên hệ Đăng nhập
/
Những đột phá công nghệ về phân tích nâng cao và dữ liệu lớn trong ngành hàng không
Ngày 12.05.2025
Những đột phá công nghệ về phân tích nâng cao và dữ liệu lớn trong ngành hàng không

Trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với áp lực từ biến đổi khí hậu, công nghệ Big Data và trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành chìa khóa giúp các hãng hàng không tối ưu hóa hiệu suất và giảm lượng phát thải carbon. Nhiều giải pháp công nghệ số đã được triển khai, hứa hẹn mang lại lợi ích đáng kể cho môi trường và kinh tế.

Big Data và khoa học dữ liệu mang lại khả năng mới cho các hãng hàng không trong việc dự đoán chính xác khối lượng nhiên liệu cần cho mỗi chuyến bay thường lệ và tối ưu hóa các đường bay để tiết kiệm năng lượng. (Ảnh: VNA)

Big Data và AI có thể giúp giảm khối lượng nhiên liệu tiêu thụ và phát thải khí CO2 từ 2-5%
Trong bối cảnh ngành hàng không đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức thì công nghệ kỹ thuật số đã mang đến một giải pháp mới, được các chuyên gia hàng không xem như là phương thức bền vững và có thể tạo ra lợi nhuận để giải quyết những áp lực liên quan đến biến đổi khí hậu và tối ưu hóa hiệu suất. Dữ liệu lớn (Big Data) và trí tuệ nhân tạo (AI) là hai đòn bẩy công nghệ mà các hãng hàng không sẽ cần để hướng đến mục tiêu giảm lượng phát thải carbon và tăng hiệu suất nhiên liệu.

Rất nhiều báo cáo cho biết: ngành hàng không chiếm hơn 3% lượng phát thải carbon toàn cầu. Bên cạnh đó, vận tải hàng không chiếm hơn 12% tổng lượng phát thải từ các hoạt động liên quan đến vận tải.

Giống như các ngành vận tải khác, hàng không cũng đang gặp phải những bất lợi từ các áp lực kinh tế. Theo IATA, giá nhiên liệu tăng vọt và nguồn cung ứng bị hạn chế ảnh hưởng nghiêm trọng tới các hãng hàng không bởi vì nhiên liệu tàu bay chiếm hơn 30% chi phí của hãng hàng không.

Tập đoàn Avia Solutions – nhà cung cấp các giải pháp về tải cung ứng cho các hãng hàng không chở khách và các hãng vận chuyển hàng hóa trên toàn thế giới – tin rằng: Big Data và khoa học dữ liệu mang lại khả năng mới cho các hãng hàng không trong việc dự đoán chính xác khối lượng nhiên liệu cần cho mỗi chuyến bay thường lệ và tối ưu hóa các đường bay để tiết kiệm năng lượng. Giải pháp tốt nhất là có một công cụ phân tích duy nhất.

OpenAirlines – nhà cung cấp các giải pháp kỹ thuật số hàng đầu Châu Âu với trụ sở tại Pháp – cho rằng: các hãng hàng không có thể giải quyết những khó khăn hiện tại bằng phương pháp kỹ thuật số. Công ty đã tạo ra nền tảng phân tích dữ liệu, giúp các hãng hàng không có thể thực hiện thu thập dữ liệu trong suốt chuyến bay theo thời gian thực, giám sát hoạt động của tàu bay, cung cấp các tính toán tiên tiến để thiết lập đường bay và tạo điều kiện cho việc phân tích chỉ số đúng giờ.

Hơn 50 hãng hàng không trên toàn thế giới đã bắt đầu trải nghiệm lợi ích của CNTT như Big Data và AI trong hoạt động khai thác hàng ngày. Bằng cách triển khai các nền tảng phân tích như Skybreath 360 °- một phần mềm phân tích dựa trên Big Data của OpenAirlines, các hãng hàng không này đã báo cáo: khối lượng nhiên liệu tiêu thụ giảm từ 2 đến 5% mỗi chuyến bay và giảm khối lượng phát thải khí CO2 tương đương.

Thông qua các nền tảng kỹ thuật số thân thiện với môi trường như Skybreath 360 °, các hãng hàng không có thể lựa chọn các giải pháp thay thế để phát triển các chương trình tiết kiệm nhiên liệu bằng kỹ thuật số hiện có hoặc đưa các giải pháp mới cho các chương trình tiết kiệm nhiên liệu trước đó.

Các hãng hàng không cần hợp tác với các nhà cung cấp kỹ thuật số nhằm thúc đẩy lộ trình ứng dụng các giải pháp kỹ thuật số, giúp tiết kiệm nhiên liệu và đáp ứng mục tiêu phát thải carbon bằng 0. Hơn nữa, các hãng hàng không phải tìm cách để kết hợp AI với các công nghệ số khác, như Internet of Things (IoT), để xây dựng các khả năng trí tuệ cho việc quản lý khai thác thông qua phân tích.

Singapore Airlines triển khai SITA OptiClimb® để giảm tới 15.000 tấn khí thải carbon trên máy bay mỗi năm

SITA OptiClimb®, một công cụ phân tích đề xuất trên chuyến bay kỹ thuật số để tối ưu hóa nhiên liệu, vừa được Singapore Airlines lựa chọn để hỗ trợ mục tiêu của hãng là đạt được mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050.

Bằng cách triển khai SITA OptiClimb®, hãng hàng không có thể tối ưu hóa việc sử dụng nhiên liệu trong giai đoạn lấy độ cao. Giải pháp độc đáo này kết hợp mô hình học máy dành riêng cho từng tàu bay với dự báo thời tiết 4D nhằm đề xuất tốc độ leo tùy chỉnh ở các độ cao khác nhau. Giải pháp tận dụng lịch sử dữ liệu chuyến bay để dự đoán mức tiêu hao nhiên liệu trong các kịch bản bay khác nhau và đề xuất tốc độ lấy độ cao được tối ưu hóa trên giao diện thân thiện với người dùng dành cho phi công.

Người ta ước tính rằng các hãng hàng không có thể tiết kiệm nhiên liệu lên đến 5% trong giai đoạn lấy độ cao trên mỗi chuyến bay và giảm khoảng 5,6 triệu tấn phát thải khí carbon mỗi năm nếu mọi hãng hàng không trên toàn thế giới sử dụng SITA OptiClimb®.

Sau thời gian thử nghiệm thành công và được chứng nhận kết quả, bắt đầu từ tháng 8/2022, SITA OptiClimb® đã được triển khai trên đội tàu bay Airbus A350 của Singapore Airlines. SITA đã tính toán rằng giải pháp này sẽ giúp hãng cắt giảm lượng phát thải khí carbon của tàu bay lên đến 15.000 tấn mỗi năm.

Frontier hợp tác với Accelya để tối ưu hóa doanh thu

Công ty Giải pháp công nghệ và phần mềm doanh nghiệp – Accelya sẽ cung cấp cho Frontier Airlines của Hoa Kỳ các giải pháp quản lý doanh thu (‘airRM’) để kiểm soát số ghế còn trống trên chuyến bay và công cụ báo cáo nhằm mở ra các cơ hội quản lý doanh thu trên tất cả các đường bay của Hãng.

Công cụ hiện đại này tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau – bao gồm thông tin chi tiết về đối thủ cạnh tranh theo thời gian thực – để đưa ra các phương pháp dự báo thay thế cho các phương pháp dự báo truyền thống.

Ông Mark Hollander – Phó Tổng giám đốc Thương mại khu vực Châu Mỹ của Accelya –  nhận xét: “Ngay cả trong giai đoạn thử nghiệm, các giải pháp quản lý doanh thu của chúng tôi đã giúp Frontier Airlines dễ dàng xác định các cơ hội bán hàng, kiểm soát chặt chẽ việc định giá và theo dõi môi trường cạnh tranh để tối đa hóa doanh thu. Với các công cụ trực quan hiện đang được sử dụng trên tất cả các đường bay của Frontier Airlines, chúng tôi mong muốn được hỗ trợ cho Frontier Airlines để hãng tiếp tục khẳng định vị thế trong điều kiện thị trường luôn thay đổi hiện nay.”

HMSHost hợp tác với OpenTable để mang đến danh sách chờ phục vụ ảo

HMSHost – công ty hàng đầu thế giới về dịch vụ ăn uống tại sân bay của Hoa Kỳ- vừa hợp tác với OpenTable – công ty con của Booking Holdings chuyên cung cấp nền tảng dịch vụ quản lý nhà hàng – để mang đến một danh sách chờ phục vụ ảo của hơn một chục nhà hàng thuộc HMSHost tại 7 sân bay trên toàn quốc.

Tới đây, nền tảng sẽ cho phép đặt bàn trước, biến việc ăn uống tại sân bay trở thành một phần của quy trình đặt vé. Nền tảng dự định được triển khai trước đợt cao điểm hè năm nay.

Ông Neil Thompson – Phó Tổng giám đốc phụ trách Kỹ thuật số của HMSHost – cho biết: “HMSHost đang thực hiện một bước đi tuyệt vời để cách mạng hóa trải nghiệm nhà hàng tại sân bay. Cùng với OpenTable, chúng tôi tự hào đi đầu trong việc tích hợp công nghệ thân thiện hơn với người dùng cho những sân bay bận rộn trong cả nước. Các khoản đầu tư vào trải nghiệm khách hàng toàn diện giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh của HMSHost và tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của công ty trong ngành dịch vụ ăn uống”.

Các nhà hàng trong nền tảng OpenTable sẽ sử dụng hệ thống quản lý đặt bàn, quản lý bàn và danh sách chờ dựa trên điện toán đám mây tốt nhất hiện nay. Hệ thống cho phép các nhà hàng của HMSHost bổ sung khách hàng vào danh sách chờ và gửi tin nhắn văn bản khi có bàn sẵn sàng phục vụ, tối ưu hóa cấu hình chỗ ngồi, theo dõi việc quay vòng phục vụ và cũng có thể cung cấp các báo cáo phân tích và dữ liệu rõ ràng. Đối với danh sách chờ phục vụ, khách hàng có thể tham gia trực tuyến qua mã QR hoặc liên hệ trực tiếp nhà hàng. Thực khách sẽ được thông báo bằng tin nhắn SMS khi bàn của họ đã sẵn sàng, giúp quy trình ở sân bay trở nên liền mạch.

Collins Aerospace công bố giải pháp theo dõi chuyến bay mới

Collins Aerospace – một trong những nhà cung cấp lớn nhất thế giới về các giải pháp công nghệ cho quốc phòng và hàng không vũ trụ – vừa công bố một giải pháp dựa trên điện toán đám mây nhằm tăng hiệu suất và khả năng bền vững của hãng hàng không. OpsCore Flight Tracking được phát triển bởi FlightAware – một công ty công nghệ đa quốc gia của Hoa Kỳ chuyên cung cấp dữ liệu theo dõi chuyến bay chính xác nhằm giúp việc ra quyết định theo thời gian thực. Giải pháp này sẽ giúp giảm mức nhiên liệu thừa, giảm chi phí khai thác và giảm tác động đến môi trường.

Ông Perry Wright – Phó giám đốc phụ trách Quản lý luồng giá trị tại Collins Aerospace – cho biết: “OpsCore Flight Tracking được thiết kế để hỗ trợ các hãng hàng không đáp ứng yêu cầu theo Hệ thống an toàn và sự cố hàng không toàn cầu (GADSS) của ICAO đối với việc theo dõi chuyến bay, đáp ứng nhu cầu khai thác của các hãng hàng không và phục vụ hành khách của hãng tốt hơn. Giải pháp này mang đến cho người điều phối và quản lý khai thác dữ liệu cần thiết để giảm thiểu sự gián đoạn, tối ưu hóa khai thác và mang đến cho hành khách trải nghiệm du lịch liền mạch hơn.”

Sử dụng nguồn cấp dữ liệu API Firehose của FlightAware, OpsCore Flight Tracking cung cấp vị trí chuyến bay cũng như thông tin trạng thái chuyến bay được cập nhật mới nhất. Phân tích dự đoán Foresight của FlightAware sẽ được tích hợp vào khả năng theo dõi chuyến bay của OpsCore vào năm 2023, mang đến một cấp độ phân tích và nhận thức khác.

Hỗ trợ các hãng hàng không thương mại và thị trường quân sự trong tương lai, OpsCore Flight Tracking tích hợp vào các ứng dụng và dịch vụ khác của Collins, giúp cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cebu Pacific chọn IBS Software để cải tiến việc xếp lịch tổ bay

Cebu Pacific, hãng hàng không hàng đầu của Philippines, vừa lựa chọn IBS Software cho quy trình phân lịch bay cho tổ bay nhằm nâng cao hơn nữa hiệu suất khai thác. Khi hãng mở rộng mạng đường bay nội địa và quốc tế, điều này có nghĩa là nhiều chuyến bay được khai thác hơn; do vậy, việc quản lý lịch bay của tổ bay sẽ phải được kiểm soát tốt hơn.

Động thái này là một phần trong hành trình số hóa quy trình của Cebu Pacific. Bằng cách triển khai giải pháp iFlight AD OPT dựa trên điện toán đám mây của IBS Software, Cebu Pacific sẽ thay thế các quy trình thủ công bằng các công cụ kỹ thuật số để sử dụng các hệ thống mới cho việc ghép cặp và phân lịch bay cho tổ bay, giúp tăng mức độ hài lòng của nhân viên.

iFlight sẽ cải tiến hệ thống phân lịch cho tổ bay hiện có của Cebu Pacific bằng cách đưa ra các bảng phân lịch bay công bằng và minh bạch, đồng thời giúp nhân viên quản lý lịch trình của họ hiệu quả hơn. Được xây dựng dựa trên nền tảng điện toán đám mây hiện đại và mạnh mẽ nhất, iFlight được thiết kế để giúp các hãng hàng không tối ưu hóa hoạt động khai thác đầu cuối và quản lý tổ bay, đảm bảo việc khai thác được tốt nhất và có khả năng mở rộng được quy mô.

Kiến trúc mô-đun của iFlight cho phép các hãng hàng không hàng đầu thế giới bổ sung thêm các chức năng khi hoạt động khai thác trở nên phức tạp hơn, giúp các hãng tối ưu hóa nguồn lực, tận dụng các công nghệ mới nổi và thúc đẩy quá trình ra quyết định.

Korean Air giới thiệu hệ thống hoạt họa dữ liệu bay tiên tiến của CEFA Aviation

Là hãng hàng không đầu tiên ở Hàn Quốc ứng dụng hệ thống hoạt họa dữ liệu chuyến bay (FAS) của CEFA Aviation – một công ty có trụ sở tại Pháp chuyên phát triển phần mềm và dịch vụ mới cho an toàn bay và đào tạo phi công, Korean Air hy vọng phần mềm mới này sẽ nâng cao tiêu chuẩn của hãng về quản lý an toàn bay và điều tra an toàn.

CEFA Aviation tăng cường đào tạo phi công và an toàn bay bằng cách phát triển các dịch vụ và phần mềm hoạt họa với chế độ 3D hàng đầu thế giới trong hơn 22 năm qua. Giải pháp hoạt họa dữ liệu bay mới này được các chuyên gia của công ty thiết kế đặc biệt, cho phép các đội chịu trách nhiệm về an toàn bay và phi công dựng lại các chuyến bay với độ chính xác cao dựa trên dữ liệu từ thiết bị ghi dữ liệu trên tàu bay. Hơn 100 khách hàng đến từ các hãng hàng không lớn và các hãng hàng không khu vực, các hãng vận chuyển hàng hóa và cơ quan điều tra trên năm châu lục sử dụng hoạt họa dữ liệu chuyến bay tiên tiến của CEFA Aviation để giám sát dữ liệu bay (FDM) và đảm bảo chất lượng khai thác bay (FOQA) cũng như đào tạo phi công.

Nguồn: Spirit Vietnam Airlines

Tin tức khác
Contact Me on Zalo