Hành khách hỏi – Phi công trả lời

Làm cách nào để đi vào buồng lái nếu cánh cửa bị khóa trong?

Trong một số trường hợp cấp bách như cả hai phi công đều mất ý thức thì sẽ có một mã code đặc biệt mà chỉ tiếp viên mới có để có thể mở cửa đi vào buồng lái. Cơ trưởng sẽ đưa mã code này cho các thành viên trong phi hành đoàn trước mỗi chuyến bay.

Thông thường, cánh cửa sẽ tự động mở trong vòng 1 phút sau khi nhập mã. Tuy nhiên, nếu phi công xem hình ảnh trên CCTV và nhận ra đó không phải là tiếp viên hàng không đang mở cửa thì họ có thể khóa cửa ngay lập tức và không có cách nào có thể xâm nhập vào bên trong.

Phải mất bao lâu để mặt nạ oxy có thể hoạt động?

Mức oxy và áp suất trong máy bay được mô phỏng và duy trì một cách ổn định. Nếu áp suất trong cabin đột ngột giảm, người ta bắt đầu thiếu oxy, mất dần ý thức và sẽ chết nếu không có sự hỗ trợ của mặt nạ oxy.

Mặt nạ thở oxy có thể hoạt động trong khoảng 10-15 phút. Đây là khoảng thời gian cần thiết để phi công có thể hạ máy bay xuống một độ cao nhất định, nơi mà bạn có thể thở một cách bình thường. Mặt nạ oxy của Phi công có thời gian hoạt động dài hơn bởi vì họ cần tập trung để hạ cánh máy bay. Trước mỗi chuyến bay, phi công phải kiểm tra xem mặt nạ của họ có hoạt động tốt hay không.

Phi công có ngủ trong buồng lái?

Có khoảng 56% phi công vô tình rơi vào giấc ngủ khi đang bay (hoặc có thể ngáp). May mắn thay, đa số các loại máy bay hiện đại ngày nay đều được để chế độ bay tự động trên hầu hết các chuyến bay, và người điều khiển không lưu yêu cầu Phi công phải giữ liên lạc suốt khoảng thời gian bay.

Trên những chặng bay dài, có thể có 2 phi hành đoàn hoặc 3 phi công luân phiên nhau làm việc để đảm bảo rằng ai cũng được nghỉ ngơi. Phi công thường nghỉ ngơi trong một căn phòng đặc biệt trên máy bay. Giữ liên lạc với người điều khiển không lưu là việc hết sức quan trọng mà phi công và các thành viên trong phi hành đoàn phải làm khi ở trên chuyến bay. Cũng cần đảm bảo rằng, ít nhất một phi công đang cầm lái máy bay (thông thường là hai phi công).

Tại sao đôi lúc máy bay lại bay vòng tròn trước khi hạ cánh?

Thực ra, việc máy bay phải bay vòng tròn trước khi hạ cánh hoàn toàn là điều bình thường. Máy bay có thể bay một vài vòng trước khi tiếp đất vì rất nhiều lý do khác nhau, ví dụ như: có thể đang có một vật hoặc con vật đang di chuyển trên đường băng, hoặc có thể là một cơn gió rất mạnh, hay sân bay có thể đóng cửa tạm thời để tiếp nhận một tình huống hạ cánh khẩn cấp của máy bay khác,…

Trong những trường hợp như vậy, hành khách thường rơi vào trạng thái vô cùng bất an và lo lắng vì máy bay sắp hạ cánh thì bỗng nhiên bay ngược lên cao. Tuy nhiên, mọi thứ đều nằm trong tầm kiểm soát và bạn không cần phải lo lắng quá đâu nhé!

Nếu một em bé được hạ sinh trên máy bay thì sẽ mang quốc tịch nào?

Một vài trường hợp có thể xảy ra, em bé có thể mang quốc tịch của:
– Quốc gia của hãng hàng không
– Quốc gia mà ba mẹ bé được sinh ra
– Quốc gia mà máy bay hạ cánh

Đa số sẽ rơi vào trường hợp 1, nhưng quyết định cuối cùng sẽ thuộc về hãng hàng không. Một số hãng hàng không còn tặng kèm cho bé dịch vụ đi máy bay của hãng miễn phí trọn đời.

Máy bay có thể hạ cánh tự động được không?

Trên các máy bay hiện đại, hệ thống điều khiển cho phép máy bay gần như hạ cánh được từ độ cao 1.000 feet. Trong quá trình hạ cánh, có thể chọn chế độ hạ cánh tự động, tuy nhiên nó phải được phi công kích hoạt. Chế độ tự động phải hoàn toàn được kiểm soát và thay đổi nếu cần thiết.

Trước khi hạ cánh, máy bay được hướng dẫn bởi hệ thống chỉ dẫn hạ cánh, tháp radio của sân bay sẽ trực tiếp hướng dẫn máy bay và thay đổi đường bay nếu cần. Hệ thống này hoạt động ngay cả khi máy bay bị mất điện và tê liệt.

Hạ cánh trên mặt đất hay trên mặt nước an toàn hơn?

Điều đó phụ thuộc vào dòng máy bay. Trong đa số trường hợp, máy bay dễ dàng hạ cánh trên mặt đất hơn. Nước dễ dàng nuốt chửng máy bay một cánh nhanh chóng. Hạ cánh trên mặt nước cũng “khó” hơn vì mật độ và tính nhất quán không giống như mặt đất. Theo thống kê, hạ cánh trên mặt đất có cơ hội sống sót cao hơn so với trên mặt nước.

Tại sao thỉnh thoảng lại thấy phi công bay cùng với hành khách?

Đôi khi, phi công phải bay từ sân bay này đến sân bay khác cùng với hành khách. Trên máy bay, nếu phi công mặc đồng phục, họ không thể thoải mái ăn, ngủ hay nghe nhạc như mọi người. Nếu phi công làm như vậy có thể khiến khách hàng nhầm lẫn hoặc thậm chí là hoảng loạn. Thông thường, phi công sẽ ngồi trong ghế phụ ở cabin hoặc ngồi trong hàng ghế thương gia.

Tại sao tuabin lại có hình xoắn ốc?

Tuabin có thể hoạt động mà không hề gây ra tiếng ồn. Nếu bạn đứng gần một cái tuabin đang hoạt động, nó có thể đẩy bạn ra xa đến vài mét và khiến bạn bị thương nặng. Sau hàng loạt các vụ tai nạn xảy ra, người ta quyết định thêm vào ngay giữa tuabin một hình xoắn ốc hoặc một ký tự đặc biệt nào đó để người ta có thể nhận biết được tuabin có đang hoạt động hay là không.

Tại sao phi hành đoàn không đưa dù cho hành khách?

Nghe thật kỳ lạ phải không, nhưng chiếc dù trên máy bay hầu như sẽ không cứu được bạn nếu máy bay có rơi. Ngay cả trong trường hợp bình tĩnh, đa số mọi người sẽ không nhấn bung dù một cách chính xác và tiếp đất an toàn được. Để nhảy khỏi máy bay mà không bị thương, máy bay sẽ phải bay chậm và ở độ cao không quá 16.000 feet.

Một số hành khách có thể mang theo dù cứu hộ dưới dạng hành lý xách tay. Bạn cũng có thể làm theo để phòng trường hợp xấu nhất. Tuy nhiên, bạn cũng cần biết rằng giá của một chiếc dù bằng cả một chiếc xe hơi xịn!

Nguồn: Tổng hợp từ brightside.me