Thư viện Tin tức - Sự kiện Liên hệ Đăng nhập
/
ACV Hướng Đến Đô Thị Hàng Không Tích Hợp: Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Phi Công Tương Lai
Ngày 29.07.2025
ACV Hướng Đến Đô Thị Hàng Không Tích Hợp: Cơ Hội Nghề Nghiệp Cho Phi Công Tương Lai

Mới đây, tại Đại hội Đảng bộ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đưa ra định hướng phát triển quan trọng: Biến các sân bay thành đô thị hàng không tích hợp – nơi hội tụ hạ tầng bay, du lịch, thương mại và dịch vụ cao cấp. Đây không chỉ là chiến lược nâng cấp hạ tầng, mà còn là bước tiến nhằm đưa trải nghiệm hàng không Việt Nam lên chuẩn quốc tế. (1)

Với học viên phi công, mô hình này dự báo sẽ tạo ra nhiều thay đổi đáng kể về cơ hội nghề nghiệp, yêu cầu kỹ năng và chuẩn mực chuyên môn trong những năm tới.

Đô thị hàng không tích hợp là gì?

Khác với mô hình sân bay truyền thống chỉ phục vụ cất – hạ cánh, đô thị hàng không tích hợp hướng tới xây dựng một hệ sinh thái hoàn chỉnh. Trong mô hình này, sân bay đóng vai trò trung tâm, được bao quanh bởi khách sạn, khu thương mại, dịch vụ giải trí, trung tâm logistics và hạ tầng đô thị.

Điển hình, tại lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa ACV và Sun Group, Phú Quốc được định hướng trở thành cửa ngõ hàng không hướng tới mục tiêu chuẩn hóa hạ tầng và dịch vụ theo định hướng quốc tế hóa, sẵn sàng phục vụ các sự kiện quốc tế như APEC 2027. (2)

Ý nghĩa đối với ngành hàng không

1. Hạ tầng nâng cấp

Các dự án sân bay như Long Thành, Phú Quốc, Cần Thơ, Cam Ranh… đang được đầu tư mạnh mẽ để hình thành các trung tâm hàng không hiện đại. Điển hình như sân bay Long Thành, được xây dựng theo chuẩn ICAO cấp 4F, đặt mục tiêu công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thiện giai đoạn sau năm 2030, với tầm nhìn trở thành điểm trung chuyển hàng không quốc tế hàng đầu khu vực Đông Nam Á. (3), (4)

Dự án sân bay Long Thành được đầu tư mạnh mẽ để hình thành trung tâm hàng không hiện đại

2. Chuẩn dịch vụ cao cấp

Không chỉ dừng lại ở hạ tầng, mô hình đô thị hàng không tích hợp còn thúc đẩy chất lượng dịch vụ hướng quốc tế: Từ hãng hàng không, đội ngũ phi công, tiếp viên đến dịch vụ mặt đất. Các mô hình tương tự tại Changi (Singapore) hay Incheon (Hàn Quốc) sẽ được tham chiếu để đào tạo và vận hành dịch vụ tại các sân bay mới của Việt Nam, hướng đến trải nghiệm hành khách hiện đại, chuyên nghiệp và hài lòng cao.

3. Kết nối liên ngành

Mô hình đô thị hàng không không vận hành độc lập mà gắn kết chặt với du lịch, logistics và thương mại – hội nghị (MICE). Vùng đô thị sân bay Long Thành được quy hoạch phát triển đồng bộ các đô thị vệ tinh, trung tâm logistics, khu công nghiệp, trung tâm dịch vụ, văn hóa – giải trí, giúp kết nối vùng hiệu quả với TP.HCM và các tỉnh lân cận. Nhờ đó, sân bay không chỉ là cửa ngõ vận tải mà còn là đầu mối thúc đẩy phát triển chuỗi ngành: Từ logistics hàng không, dịch vụ cao cấp đến du lịch quốc tế và thu hút đầu tư.

Cơ hội nghề nghiệp & Định hướng tương lai cho học viên

  • Nhu cầu nhân lực phi công tăng cao

Các sân bay lớn đang được quy hoạch, nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện đại theo chuẩn quốc tế sẽ tăng số chuyến bay và đường bay quốc tế. Điều này kéo theo sự gia tăng đáng kể nhu cầu về đội bay, đặc biệt là phi công, nhằm đáp ứng sự mở rộng mạng lưới khai thác, đặc biệt trong tương lai khi mô hình đô thị hàng không tích hợp được áp dụng. Theo báo cáo Pilot & Technician Outlook 2024 của Boeing, chỉ riêng khu vực Đông Nam Á đã cần thuê và đào tạo khoảng 234.000 nhân sự mới – bao gồm phi công, kỹ thuật viên và tiếp viên – trong vòng 20 năm tới để đáp ứng sự mở rộng quy mô đội bay và tăng trưởng hành khách. (5)

Nhu cầu nhân lực ngành hàng không tăng cao

  • Cơ hội nghề nghiệp đa dạng

Mô hình đô thị hàng không tích hợp sẽ biến các sân bay lớn thành trung tâm kinh tế đa ngành, nơi hàng không gắn kết chặt với du lịch, logistics và thương mại. Sự mở rộng này đồng nghĩa với việc đa dạng hóa loại hình khai thác: từ các đường bay quốc tế dài hạn, bay hàng hóa, chuyến bay charter, đến các nhiệm vụ đặc thù như kiểm định kỹ thuật hoặc vận tải chuyên dụng.

Sự phát triển mạng lưới bay mở ra một thị trường nghề nghiệp phong phú hơn cho phi công: Từ tuyến bay, loại tàu bay đến môi trường làm việc, đồng thời mang lại cơ hội thăng tiến nhanh nhờ nhu cầu thị trường tăng mạnh.

  • Đào tạo chuẩn quốc tế 

Để đáp ứng yêu cầu của mô hình đô thị hàng không tích hợp, chất lượng đào tạo phi công tại Việt Nam đang được nâng cấp đồng bộ theo chuẩn quốc tế. Học viên được tiếp cận giáo trình hiện đại, hệ thống giả lập bay tiên tiến và phương pháp huấn luyện bám sát tiêu chuẩn ICAO/EASA – những chuẩn mực đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới.

Trường Phi Công Bay Việt, công ty thành viên chuyên đào tạo phi công cho Vietnam Airlines, là một trong những đơn vị tại Việt Nam triển khai đào tạo theo chuẩn ICAO/EASA. Nhờ đó, học viên không chỉ đáp ứng yêu cầu khai thác ngày càng khắt khe của thị trường nội địa, mà còn đủ năng lực để tham gia các mạng bay quốc tế. Đây là nền tảng quan trọng giúp học viên xây dựng lộ trình nghề nghiệp bền vững, phù hợp với xu thế mở rộng khai thác hàng không toàn cầu.

Chiến lược phát triển đô thị hàng không tích hợp của ACV là một bước tiến tất yếu trong tiến trình nâng cấp ngành hàng không Việt Nam. Đây vừa là cơ hội lớn, vừa là thách thức cho thế hệ phi công mới.

Với học viên, đây là thời điểm vàng để đầu tư vào kỹ năng bay chuẩn quốc tế, trau dồi ngoại ngữ, tác phong chuyên nghiệp, và chuẩn bị sẵn sàng cho một môi trường hàng không đa trải nghiệm, năng động và giàu tiềm năng.

Nguồn:

(1). Báo mới

(2). ACV

(3). Tạp Chí Tri Thức

(4). Báo Dân Trí

(5). Aero Time

Tin tức khác
Contact Me on Zalo