Mỗi chuyến bay cứu trợ là một kỷ niệm và bài học quý giá

Với sứ mệnh là Hãng Hàng không Quốc gia – VNA luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ vận tải hàng viện trợ y tế do chính phủ Việt Nam gửi tặng nhằm hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại nhiều quốc gia trên thế giới. Từ năm 2020 đến nay, tổng số khối lượng hàng viện trợ y tế VNA hỗ trợ vận chuyển miễn cước là gần 100 tấn.

Với nhiệm vụ tổ chức thực hiện và giám sát đảm bảo chất lượng dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại các sân bay trong khu vực miền Bắc, các trạm hàng hóa thuộc CNMB quản lý theo phân cấp, quy định của TCT. Mỗi chuyến bay chở hàng cứu trợ đối với CBNV CNMB là những thử thách, trăn trở, là khẩn trương hành động, là những bài học giữa lý thuyết – thực tế, giữa cân nhắc và ra quyết định. Và từ đó, mỗi thành viên lại có thêm những kỷ niệm, kinh nghiệm quý giá….

Công tác phục vụ hàng cứu trợ (Ảnh: VNA)

Nhận được nhiệm vụ triển khai tổ chức chuyến bay đặc biệt vật tư, thiết bị y tế của Chính phủ Việt Nam gửi tặng Chính phủ và nhân dân Lào, với kinh nghiệm dày dạn, CNMB ngay lập tức lập nhóm trao đổi thông tin, lên phương án phục vụ hàng hóa, liên hệ với các cơ quan, tổ chức liên quan và kết nối các đơn vị trong VNA.

Mỗi kiện hàng hóa được chăm chút qua các khâu phục vụ (Ảnh: VNA)
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng kiểm tra công tác tiếp nhận hàng hóa (Ảnh: VNA)

Trong khai thác hàng hóa luôn có nhiều tình hình huống phát sinh, việc đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, hoàn thành nhiệm vụ TCT giao luôn là mục tiêu hàng đầu. Căn cứ vào danh mục hàng hóa của chuyến bay cứu trợ, CBNV CNMB đã lập nhóm trao đổi thông tin,  liên hệ với các cơ quan, tổ chức liên quan và kết nối các đơn vị trong và ngoài VNA để bàn bạc các phương án tiếp nhận, phục vụ, chất xếp, thông quan với từng loại hàng.

Với sự chỉ đạo trực tiếp của Phó Giám đốc CNMB Nguyễn Sỹ Thành, CNMB thực hiện phân loại hàng hóa viện trợ từ các đơn vị gồm Bộ Y Tế, Ban Đối ngoại TW Đảng, Văn phòng Chính phủ… Đơn vị thực hiện nhận diện, đánh giá, phối hợp chặt chẽ, kịp thời với Ban TTHH, CNMN, CNMT, VIAGS 3 miền, NCTS… để giải quyết các vướng mắc, cùng nhất trí phương án tốt nhất, phối hợp tốt với các đơn vị liên quan (NCTS, VIAGS…) sử dụng hiệu quả vị trí chất xếp, vận chuyển tối đa lượng hàng hóa viện trợ cho nước bạn.

Với tổng khối lượng hàng hóa chất xếp trên chuyến bay gồm 1801 kiện, 24831.0 kg (163 m3), CNMB và các đơn vị phục vụ đã có một ca trực xuyên đêm để đón hàng hóa từ Tp. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để kịp chất xếp lên chuyến bay gửi nước bạn Lào.

Ước mơ về những cánh bay của nữ học viên phi công

Với mơ ước được đứng trong hàng ngũ phi công, Mạch Khanh cũng lên mạng tìm kiếm thông tin về về trường học cũng như những điều cần đáp ứng khác. Trong thời gian thực tập, Khanh đã đăng ký học lớp ACCP8. Đó là lớp học thử ATP (khóa huấn luyện lý thuyết phi công cơ bản trước khi du học nước ngoài) với 7 môn trong khoảng 2-3 bài để giúp bạn biết được những khái niệm và điều cần học sau này, xem bản thân có thực sự phù hợp với phi công hay không.

Sau khi hoàn thành khóa học kiến thức phi công cơ bản ở Việt Nam, Khanh sang Mỹ du học ở trường Đại học Aviator. Ở bên đây, Mạch Khanh sẽ cần học 3 bằng là: Phi công tư nhân, Bằng bay thiết bị và phi công thương mại.

Load hàng lên máy bay (Ảnh: VNA)

Chuyến bay mang số hiệu VN921, được khai thác bằng một trong những tàu bay lớn nhất của VNA là Boeing 787, cất cánh từ Hà Nội đi Viêng-chăn sáng 4/5, hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Vắt-tày, thủ đô Viêng-chăn, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Lễ trao tặng tại sân bay ở Viêng-chăn, Lào. (Ảnh: VNA)

Nhìn hình ảnh Lễ trao tặng quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam hỗ trợ Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào ứng phó dịch Covid-19 được gửi về ngay sau khi chuyến bay hạ cánh, 2 ca trưởng “chắc tay” của CNMB Nguyễn Tiến Đức, Phạm Phú Quý và cả nhóm phục vụ cảm thấy hạnh phúc vì đã góp một phần nhỏ bé vào nhiệm vụ chính trị của VNA nói riêng và của Việt Nam nói chung.

Và thêm một chuyến bay an toàn với kỷ niệm và kinh nghiệm quý giá. Mọi tình huống đều có thể xảy ra trong khai thác, điều quan trọng là sự đoàn kết, trách nhiệm, tận tâm, kiến thức và bản lĩnh để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ chính trị, đáp ứng tốt nhất các quy định liên quan với một nguyên tắc “An toàn là số 1”.

Hoang Thi Le Thu-NRO