Núi lửa phun tro bụi cao 12km, Nga kích hoạt báo động đỏ với hàng không

Nga khuyến cáo các hãng hàng không có đường bay qua bán đảo Kamchatka ở miền Viễn Đông của Nga nên điều chỉnh hướng đi do núi lửa phun trào.

Ngày 8/4, Cơ quan Hàng không Liên bang của Nga Rosaviatsiya ra thông báo cho biết núi lửa Bezymianny nằm ở khu vực phía Đông bán đảo Kamchatka vừa phun tro bụi cao 12.000m.

Theo Rosaviatsiya, rủi ro đối với hoạt động hàng không từ vụ phun trào này được xếp vào mức “đỏ” – mức cao nhất trong thang cảnh báo nguy hiểm của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Đồng thời, cơ quan này cũng cảnh báo hoạt động núi lửa tiềm ẩn nguy cơ đe dọa các chuyến bay nội địa và quốc tế.

Do đó, nhằm đảm bảo hoạt động vận tải hàng không diễn ra an toàn, cơ quan quản lý của Nga đã phát thông báo đề nghị các hãng hàng không lưu ý tới tình trạng này, khuyến cáo các hãng sử dụng đường bay khác, tránh qua bán đảo Kamchatka.

Núi lửa Bezymianny, bán đảo Kamchatka, Nga phun trào tro bụi (Ảnh: Telegram)

Núi lửa Bezymianny, bán đảo Kamchatka, Nga phun trào tro bụi (Ảnh: Telegram)

Rosaviatsiya cũng cho biết, cơ quan quản lý hoạt động hàng không của Nga đã nỗ lực để đảm bảo 23 máy bay từ Trung Quốc, Ấn Độ và một số quốc gia Nam Á khác hướng đến Bắc Mỹ hoặc theo chiều ngược lại có thể di chuyển qua khu vực này một cách an toàn.

Theo hãng tin RT, núi lửa Bezymianny phun trào 4 cột tro bụi vào ngày 8/4 khiến lực lượng phản ứng khẩn cấp tại khu vực phải phát cảnh báo tới người dân địa phương và du khách.

Giới chức địa phương cảnh báo núi lửa có thể phun cột tro bụi cao tới 15.000m, khuyến cáo người dân, du khách không di chuyển tới phạm vi cách núi lửa Bezymianny và các núi lửa Shiveluch gần đó khoảng 25km.

Bán đảo Kamchatka là khu vực có nhiều núi lửa lớn và đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới, là địa điểm thu hút khách du lịch tại miền Viễn Đông của Nga. Các vụ phun trào núi lửa xảy ra khá thường xuyên tại khu vực này và hiếm khi gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Nguồn: Báo Giao Thông