Hàng không vận chuyển hơn 1 triệu khách dịp lễ, khách quốc tế tăng vọt

Trong đợt cao điểm nghỉ lễ 30/4 – 1/5, thị trường hàng không có nhiều tín hiệu tích cực khi sản lượng vận chuyển hành khách tăng nhanh.
Trong cao điểm dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không có tín hiệu tăng tích cực

Trong cao điểm dịp lễ 30/4 – 1/5 năm nay, sản lượng hành khách qua các cảng hàng không có tín hiệu tăng tích cực

Tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt hơn 13,2 nghìn lần hạ/cất cánh (tăng 10%) với hơn 2,04 triệu hành khách (tăng 19%). Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 531 nghìn lượt hành khách (tăng 296%) và khách nội địa đạt 1,5 triệu lượt hành khách (giảm 4,3%).

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 4,3 nghìn lần hạ/cất cánh, vận chuyển 714 nghìn lượt khách cùng 6 nghìn tấn hàng hóa. Đặc biệt, lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất vào ngày 28/4 với hơn 132,7 nghìn khách.

Tại Cảng HKQT Nội Bài đạt 3,2 nghìn lần hạ/cất cánh, với 526 nghìn lượt khách cùng 9 nghìn tấn hàng hóa. Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 96 nghìn khách vào ngày 28/4.

Cảng HKQT Đà Nẵng đạt 1,5 nghìn lần hạ/cất cánh, xấp xỉ 210 nghìn lượt khách và 150 tấn hàng hóa. Lượng khách thông qua cảng đạt mức cao nhất hơn 38,3 nghìn khách vào ngày 2/5.

Cục Hàng không VN cũng cho hay, trong cao điểm dịp nghỉ lễ vừa qua, các hãng hàng không Việt Nam đã vận chuyển hơn 1,01 triệu khách và 4,5 nghìn tấn hàng hóa, tăng tương ứng 22% về hành khách và tăng 17% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Trong đó, vận chuyển quốc tế đạt 260 nghìn khách (tăng 495,5%) và 2,1 nghìn tấn hàng hóa (tăng 33%). Vận chuyển nội địa đạt 757 nghìn hành khách và 2,3 nghìn tấn hàng hóa, giảm 4% về hành khách và tăng 6% về hàng hóa so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, công tác bảo đảm dịch vụ, an ninh, an toàn dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 đã được quán triệt. Các đơn vị được yêu cầu triển khai, tăng cường nhân lực, vật lực để phục vụ hành khách chu đáo và an toàn.

Tuân thủ yêu cầu, các cảng hàng không, đặc biệt là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều tăng cường nhân lực, trang thiết bị cũng như có sự phối hợp giữa các hãng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ, các cơ quan Nhà nước liên quan trên địa bàn cảng hàng không qua các trung tâm điều hành khai thác để đảm bảo hoạt động nhịp nhàng, thông suốt, không xảy ra ùn, tắc.

Đồng thời, các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất tăng cường nhân lực phục vụ, hướng dẫn hành khách làm thủ tục tại khu vực nhà ga đi. Cùng đó, nâng cao hiệu suất phục vụ tại nhà ga đến.

Tại khu vực băng chuyền tại nhà ga đến có nhân viên của hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất và nhân viên của cảng hàng không hỗ trợ giải phóng băng chuyền, sắp xếp hành lý đảm bảo khu vực lấy hành lý cho hành khách, cũng như đảm bảo xe đẩy hành lý phục vụ hành khách tại các nhà ga.

Trong dịp này, các lực lượng trong sân bay được huy động 100% quân số ứng trực. Ngoài ra, các cảng hàng không còn bố trí thêm đoàn viên Đoàn thanh niên tham gia hỗ trợ hành khách tại khu vực đón phương tiện, khu vực an ninh soi chiếu trong khung giờ cao điểm.

Những khu vực công cộng, sảnh khu vực hạn chế (đảo thủ tục) đều có nhân viên vệ sinh được phân chia khu vực dọn dẹp và có nhân viên giám sát của đơn vị cung cấp vệ sinh thực hiện giám sát liên tục, đầy đủ.

Tại các cảng hàng không đều có lực lượng an ninh hàng không túc trực, bám sát tình hình thực tế để bố trí mở tối đa các điểm soi chiếu. Bên cạnh đó, theo dõi chặt chẽ tình hình taxi, xe công nghệ đón khách, liên tục phối hợp và nhắc nhở các hãng vận tải điều tiết xe về đón khách kịp thời.

Nguồn: Báo Giao Thông