Việt Nam có tiềm năng lớn về phát triển nhiên liệu hàng không bền vững

Đây là nhận định của Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu trong buổi gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính chiều 12/5.

Boeing là đối tác quan trọng và dài hạn trong phát triển ngành hàng không dân dụng

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ ngày càng thực chất, ổn định, đi vào chiều sâu trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau. Trong đó, quan hệ kinh tế-thương mại là trụ cột, là động lực thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ giữa hai nước.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam luôn cởi mở và sẵn sàng lắng nghe chia sẻ, ý kiến của các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ để doanh nghiệp mở rộng hoạt động.

Nhấn mạnh vai trò của ngành hàng không với phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng cho biết, Việt Nam coi trọng phát triển ngành hàng không với nhiều sân bay đang được xây dựng ở nhiều tỉnh, thành phố, nhiều đường bay được khôi phục và mở mới sau đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu - (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Brendan Nelson, Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing kiêm Chủ tịch Boeing toàn cầu – (Ảnh: VGP/Nhật Bắc)

Đồng thời, với xu thế hòa bình, hợp tác, phát triển trên thế giới và với mức sống người dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu giao lưu, đi lại ngày càng tăng, Việt Nam lại có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, ngành hàng không và kinh tế hàng không càng có tiềm năng và điều kiện phát triển trong những thập kỷ tới.

Thủ tướng khẳng định, Việt Nam coi Boeing là đối tác quan trọng và dài hạn trong việc phát triển ngành hàng không dân dụng; cảm ơn Boeing đã hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam đạt tiêu chuẩn của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ, tạo điều kiện để cho phép mở đường bay thẳng giữa hai nước.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá cao Boeing đã có cách tiếp cận linh hoạt để duy trì các thỏa thuận cung cấp máy bay cho các hãng hàng không của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và bất ổn của ngành hàng không quốc tế.

Ông đề nghị Boeing tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành hàng không, công nghiệp hàng không với tầm nhìn dài hạn, chiến lược, phù hợp điều kiện Việt Nam là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi trên tinh thần “cùng thắng”, “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”.

Đồng thời, Thủ tướng đề nghị Boeing hỗ trợ các hãng hàng không của Việt Nam trong việc xây dựng các kế hoạch phát triển đội tàu bay tầm nhìn trung và dài hạn, đáp ứng các đề xuất về thời hạn bàn giao tàu bay theo hợp đồng đã ký kết, cải thiện các điều kiện đàm phán hợp đồng mới.

Cùng với đó, Thủ tướng đề nghị Boeing tiếp tục hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam trong các lĩnh vực an toàn hàng không, quản lý hoạt động bay và quản lý khai thác cảng hàng không; hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không tại Việt Nam, thiết lập thêm các cơ sở và đối tác cung cấp linh kiện, dịch vụ kỹ thuật, duy tu bảo dưỡng tại Việt Nam.

Việt Nam có tiềm năng lớn trong phát triển nhiên liệu hàng không bền vững

Phó chủ tịch cấp cao Tập đoàn Boeing Brendan Nelson đánh giá Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu, bởi vị thế ngày càng quan trọng của Việt Nam trong khu vực, với tầm nhìn của các nhà lãnh đạo, dân số 100 triệu người, tốc độ phát triển kinh tế nhanh, khả năng thu hút đầu tư nước ngoài và việc ký kết hiệp định thương mại tự do với nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Ông Brendan Nelson đánh giá cao cam kết và nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong thực hiện mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cho rằng Việt Nam có tiềm năng lớn trong phát triển ngành hàng không, nhất là nhiên liệu hàng không bền vững, với nguồn nhân lực có trình độ ngày càng được nâng cao.

Ông nhất trí cao và cho biết phía Boeing sẽ xem xét tích cực để triển khai các đề xuất hợp tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính, khẳng định Boeing sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư, hợp tác tại Việt Nam với cam kết dài hạn, tăng cường hợp tác với các hãng hàng không và các đối tác Việt Nam, từ đó góp phần phát triển bền vững ngành hành không và công nghiệp hàng không Việt Nam, đóng góp cho cho quan hệ toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ.

Nguồn: Báo Giao Thông