Chủ tịch Vietnam Airlines: Giá vé máy bay rẻ nhất trong 6 năm gần đây

Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn do chi phí đầu vào vẫn cao nhưng giá vé bay đang là rẻ nhất trong sáu năm gần đây, đặc biệt là mùa Hè này.
Hành khách làm thủ tục kiểm tra giấy tờ trước khi vào soi chiếu để đi máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Hành khách làm thủ tục kiểm tra giấy tờ trước khi vào soi chiếu để đi máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Trong khi các đường bay quốc tế chưa phục hồi hoàn toàn so với thời điểm trước dịch COVID-19, giá vé máy bay nội địa đang giảm rất nhanh khi hãng hàng không đổ tải nguồn cung vào thị phần nội địa.

Phát biểu tham luận tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm 2023 của Bộ Giao thông Vận tải vào chiều ngày 10/7, thừa nhận vận tải hàng không từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra bị ảnh hưởng nghiêm trọng, theo ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, ngành hàng không và Vietnam Airlines đã có báo cáo các đơn vị xin các cấp có thẩm quyền để mở cửa đất nước đón khách du lịch sau khi kiểm soát được đại dịch.

Dẫn báo cáo sáu tháng đầu năm của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy thị trường vận tải hàng không nội địa vượt 8% so với trước dịch COVID19, thị phần bay quốc tế chỉ mới đạt có 60%, ông Hòa cho biết hiện tại Vietnam Airlines đã khôi phục 54 đường bay quốc tế tới 18 quốc gia trên thế giới, với nội địa là 45 đường bay tới 21 điểm đến.

Đánh giá trong sáu tháng cuối năm còn khó khăn do mâu thuẫn địa chính trị xung đột giữa Nga-Ukraine, giá nhiên liệu dù có giảm nhưng vẫn tăng trong khi chi phí nhiên liệu chiếm 50% giá vé bay, đồng tiền mất giá, Vietnam Airlines kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có giải pháp phát huy vai trò điều tiết vĩ mô với hàng không qua việc điều tiết tải cung ứng, tránh quá tải sân bay; điều tiết tăng giá trần; kiểm soát số lượng máy bay để tránh thừa tải nguồn cung ứng, tránh tắc nghẽn và điều chỉnh tăng giá trần bay nội địa.

“Hiện nay chi phí đầu vào vẫn cao nhưng giá vé bay rẻ nhất trong sáu năm gần đây, đặc biệt mùa Hè này. Các hãng hàng không vẫn đang gặp khó khăn,” ông Hòa nói.

[Cao điểm du lịch Hè: Giá vé máy bay rất rẻ, khách có nhiều lựa chọn]

Theo thống kê, số lượng hành khách nội địa toàn thị trường tháng 6/2023 đạt hơn 4,14 triệu khách, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2019. Tuy vậy, số lượng tải cung ứng của các hãng hàng không còn tăng nhanh hơn, tăng tới 18,3% so với năm trước, đạt gần 5 triệu ghế.

“Điều này dẫn tới lượng cung ghế máy bay cao điểm Hè vẫn còn khá dồi dào đồng thời giá vé bay nội địa của các hãng đều có xu hướng giảm xuống,” đại diện Vietnam Airlines cho hay.

Cụ thể, giá vé nội địa bình quân của Vietnam Airlines tháng 6/2023 đã giảm gần 7% so với cùng kỳ năm 2019. Xét chung cả ba hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, giá vé nội địa bình quân tháng 6/2023 cũng đã giảm 6,6% so với cùng kỳ.

Về tải cung ứng, số lượng ghế trên các chuyến bay của Vietnam Airlines đến những điểm du lịch nổi tiếng như Huế, Quy Nhơn, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc… mới chỉ đầy 60-70% trong tháng Bảy. Do đó, hành khách có rất nhiều lựa chọn chuyến bay và giờ bay hấp dẫn.

Mặt khác, thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, đặc biệt các thị trường quan trọng như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hongkong, Đài Loan, thậm chí cả Nhật Bản. Đồng Yen của Nhật Bản lại mất giá mạnh thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các hãng hàng không.

“Thị trường bay quốc tế mới hồi phục 60% so 2019 nên các hãng đổ tải vào nội địa, công với sức mua đang giảm nên giá vé máy bay giảm theo rất nhanh,” đại diện Vietnam Airlines nhận định.

Về tắc nghẽn tải hàng không tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài, theo ông Hòa, một số chuyến bay của Vietnam Airlines đến Thành phố Hồ Chí Minh phải bay vòng 30 phút chờ (thậm chí bay vòng xuống Bà Rịa-Vũng Tàu 2 lần). Hãng cũng tính toán bay chờ tại Tân Sơn Nhật đội lên thêm 20 phút, Nội Bài 15 phút nên ngốn chi phí rất lớn.

Phía Vietnam Airlines cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải có các chính sách hỗ trợ ngành hàng không hết năm 2024 tính đến thời điểm phục hồi, quản lý slot (lượt cất, hạ cánh) khai thác đường bay quốc tế.

Nguồn: Vietnam+